Tiếp tục tăng cường biện pháp ngừa dịch Covid 19

Thứ 6, 20.03.2020 | 15:42:50
548 lượt xem

LSTV - Hiện nay tình hình của dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, các ban ngành, các lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm nỗ lực phòng ngừa dịch. Tại địa bàn biên giới cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành ngày đêm triển khai các biện pháp để phòng ngừa dịch.

Xác định địa bàn biên giới, tiếp giáp với Trung Quốc có các cửa khẩu và nhiều đường mòn qua lại, nên hơn bao giờ hết công tác kiểm soát lượng người nước ngoài đến địa bàn cũng như công tác quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa luôn được chú trọng, giám sát chặt chẽ mọi thời điểm. Tại Lạng Sơn đến thời điểm này vẫn chưa có trường hợp nào mắc bệnh, đây là kết quả ghi nhận nỗ lực của các lực lượng trong công tác phòng ngừa.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, chủ động triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và có kịch bản chi tiết phân công cụ thể cho từng đơn vị, có phương án khoanh vùng và xử lý triệt để nếu phát hiện trường hợp nhiễm bệnh. Đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tại điểm cách ly. Đại tá Nguyễn Trung Thành - Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: “ những ngày này Phòng Quản lý xuất nhập cảnh huy động toàn bộ CBCS tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, phối hợp tiếp nhận và cách ly số công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về. Quản lý những người nước ngoài đến địa bàn, chủ động phòng ngừa nếu phát hiện cần phải có biện pháp cách ly kịp thời…”

Trong lúc các lực lượng chức năng cả nước nỗ lực khoanh vùng những khu vực có người nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch với quyết tâm kiểm soát hiệu quả không để dịch lan rộng. Vẫn có một số trường hợp tổ chức đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép để thu lợi bất chính. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố bắt tạm giam 4 vụ 7 bị can về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép và tội tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Bên cạnh đó một số công dân Việt Nam do nhận thức hạn chế và do chủ quan đã tìm cách xuất cảnh trái phép qua các đường mòn biên giới tại địa bàn Lạng Sơn để sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm. Qua các phương tiện thông tin đa dạng phong phú tuyên truyền rộng khắp, đa số họ đều biết rằng Trung Quốc đang là nơi có nguy cơ cao lây nhiễm dịch. Việc đi đến vùng dịch để lao động kiếm sống là hết sức nguy hiểm, có thể lây nhiễm bệnh. Việc đối tượng đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép và việc công dân xuất cảnh trái phép sang các nước có dịch không chấp hành khuyến cáo của cơ quan y tế và quy định về phòng chống dịch của Chính Phủ là những hành vi cần lên án, điều đó thể hiện sự vô trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và rộng hơn là vô trách nhiệm với nỗ lực chống dịch của cả đất nước.

Tiếp nhận, kiểm tra y tế, đo thâm nhiệt công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về

Trước tình hình dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, yêu cầu mọi người dân phải chấp hành nghiêm túc các qui định về phòng dịch, tuyệt đối không được đi đến vùng dịch, không tụ tập nơi đông người. Không xuất nhập cảnh trái phép; có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện việc cách ly đúng quy định, khai báo y tế đầy đủ, trung thực khi trở về từ vùng dịch. Không đưa tin, đăng tải, tán phát các nội dung sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang dư luận…. Trách nhiệm với cộng đồng không chỉ đến từ ý thức hay tuyên truyền giáo dục mà còn đến từ luật pháp, các quốc gia trên thế giới đều có những mức xử phạt rất nghiêm khắc để hạn chế hành vi khiến dịch bệnh lây lan. Theo Nghị định 176/2013 của Chính Phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện kiểm dịch y tế biên giới theo quy định; người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng. Đặc biệt tùy theo tích chất mức độ hậu quả vi phạm, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tối đa 12 năm tù theo Bộ luật hình sự.

                    Đảm bảo ANTT tại các khu vực cách ly

Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nắm tình hình, địa bàn biên giới, cửa khẩu, làm tốt công tác tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác ngừa dịch; chủ động phối hợp với các lực lượng kiểm tra chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn, tạm dừng cấp giấy thông hành; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng ngừa dịch, không xuất cảnh trái phép. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng về dịch, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thu dung, các khu vực cách ly ./.

 Nguyễn Thái + Việt Dũng (CAT)

  • Từ khóa