Cao Lộc: Hiệu quả trong công tác phòng chống lao

Thứ 3, 24.03.2020 | 14:34:33
545 lượt xem

Thời gian qua, công tác phòng chống lao của huyện Cao Lộc được triển khai thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống bệnh lao tại huyện tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tốt. Nhiều bệnh nhân lao được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn.

Bác sĩ Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cao Lộc cho biết: Để công tác phòng chống lao ngày càng hiệu quả, tiến tới giảm mạnh tỷ lệ người mắc lao, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, ngay từ đầu năm, TTYT Cao Lộc đã giao chỉ tiêu kế hoạch phòng chống lao cho các trạm y tế xã, thị trấn trong toàn huyện, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ sở; phối hợp với các cấp, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục về bệnh lao để người dân hiểu và không kỳ thị với bệnh lao; cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư, hoá chất cho công tác khám, phát hiện và chữa bệnh lao; thực hiện đầy đủ chế độ đối với những người trực tiếp làm công tác phòng chống lao các cấp.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế Cao Lộc sử dụng kính hiển vi để soi tiêu bản và nhận định kết quả xét nghiệm lao

Công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được các biểu hiện, triệu chứng nghi ngờ mắc lao và đến cơ sở y tế khám tầm soát phát hiện sớm bệnh được các cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ sở y tế phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền lồng ghép chương trình phòng chống lao với nhiều hình thức đa dạng như: thăm 836 gia đình, tuyên truyền cho 2.637 lượt người nghe; tổ chức 157 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng qua các buổi họp thôn, bản và tư vấn tại trạm y tế cho 6.229 lượt người nghe; tuyên truyền 260 lần qua hệ thống loa truyền thanh.

Tại các trạm y tế xã, thị trấn và tại TTYT luôn duy trì thường xuyên việc khám phát hiện và tiếp nhận, tư vấn, điều trị bệnh lao. Bà Đoàn Thị Định, Trưởng Trạm Y tế xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc cho biết: Bệnh nhân lao được giám sát dịch tễ tại xã đều được lập sổ đăng ký quản lý điều trị và được cán bộ phụ trách chống lao của trạm y tế cấp phát thuốc hàng tháng tại trạm, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, đúng lịch, không được bỏ thuốc, cung cấp những thông tin cần thiết trong quá trình điều trị về chế độ ăn uống, ngủ nghỉ đúng cách, tránh lây lan cho những người xung quanh. Năm 2019, trạm đã quản lý và điều trị 14 bệnh nhân, trong đó 11/14 bệnh nhân đã khỏi.

Ngoài số cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng chống lao ở tuyến huyện, hiện nay 22/22 xã, trị trấn trên địa bàn huyện đều có cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng, chống lao. Nhờ sự hiệu quả của mạng lưới chống lao mà nhiều bệnh nhân lao được chữa khỏi bệnh. Ông Phan Văn Đâu, thôn Nà Hỏ, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc chia sẻ: Tôi điều trị bệnh lao từ ngày 31/5/2019 tại Trạm Y tế xã, mỗi lần đến trạm lấy thuốc theo định kỳ, tôi đều được nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn cách chống lây nhiễm tại gia đình. Sau 6 tháng điều trị, tôi đã khỏi bệnh, sức khỏe ổn định.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, chương trình chống lao của huyện đạt những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2019, trung tâm đã khám và xét nghiệm đờm cho 610 bệnh nhân ghi lao, đạt 102,3% so với kế hoạch; phát hiện mới 13 trường hợp lao phổi AFB (+); quản lý và điều trị 135 bệnh nhân (130 bệnh nhân lao thường, 5 bệnh nhân lao kháng thuốc); tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi đạt trên 85%.  Năm 2020: tính từ đầu năm đến ngày 18/3/2020, Trung tâm đã khám và xét nghiệm đờm cho 107 người, không có trường hợp nào mắc AFB (+); 46 bệnh nhân đang được quản lý và điều trị tại cộng đồng.

Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng theo đúng phác đồ. Nhưng để mỗi người dân hiểu rõ hơn về tác hại của bệnh lao, bên cạnh sự nỗ lực của các cán bộ y tế, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành liên quan, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân cùng chung tay vào công tác phòng chống lao một cách có hiệu quả, để mỗi người dân đều được bảo vệ an toàn sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/277516-cao-loc-hieu-qua-trong-cong-tac-phong-chong-lao.html


  • Từ khóa