“Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đang được kiểm soát”

Thứ 6, 27.03.2020 | 14:16:00
1,020 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo nỗ lực chống dịch Covid-19, trong đó, “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai đang được kiểm soát.

Sáng 27/3, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19,  Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tại Việt Nam đang có 3 “ổ dịch” Covid-19 cần được quan tâm.

Theo đó, đợt chống dịch Covid-19 đã xuất hiện các khái niệm, định nghĩa mới, ví dụ “tâm dịch” hay “ổ dịch” cả thế giới nói thì chúng ta gọi theo, trong đó, Bộ Y tế chưa bao giờ nói là “tâm dịch”.

thu truong bo y te:
Thứ trưởng Bộ Y tế: “Ổ dịch tại BV Bạch Mai đang được kiểm soát”.

Với khái niệm “ổ dịch”, hiện chưa có khái niệm hoàn hảo. Có ý kiến cho rằng, có một trường hợp trở lên là “ổ dịch”, nhưng theo Bộ Y tế như vậy là chưa phù hợp. Song thực tế, Việt Nam coi một trường hợp mắc trở lên sẽ được xử lý chặt chẽ như “một ổ dịch”. Bộ Y tế đang thiên về quan điểm thứ hai cho rằng, một “ổ dịch” là khi có xuất hiện sự lây nhiễm tại chỗ và có từ 2 trường hợp mắc trở lên. Theo định nghĩa này, Việt Nam có một số ổ dịch như tại phố Trúc Bạch (Hà Nội) -  đã được khoanh lại toàn bộ và được xử lý thành công, không có phát sinh thêm ca mới. Ổ dịch đầu tiên được tính đến là Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã được khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm và công bố hoàn thành xử lý. Ổ dịch thứ 3 là ở Bình Thuận - đã được khoanh vùng, đang kiểm soát lây nhiễm trong 14 ngày theo quy định. 

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, có 3 ổ dịch đang được quan tâm, trong đó có quán Bar Buddha Bar (TPHCM): “Chúng tôi nhận định ổ dịch ở Buddha Bar không phải từ một nguồn lây nhiễm, mà có thể có nhiều hơn từ khu vực này. Từ ổ dịch này đã lan tỏa ra TPHCM và nguy cơ lây nhiễm ở khu vực này rất lớn. Đã có 153 người tiếp xúc trực tiếp với những người ở khu vực quán bar này. Hiện TPHCM đã tập trung hết sức lực lượng để cách ly tất cả các đối tượng này. Ổ dịch này có thể diễn biến phức tạp hơn”.

Ổ dịch thứ 2 là tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai có hiện tượng lây nhiễm giữa bệnh nhân với bệnh nhân, giữa bệnh nhân với người nhà chăm sóc. Có hiện tượng lây nhiễm tại phòng bệnh.

“Chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Và kết quả với các nhân viên y tế là âm tính. Điều này cho thấy rất rõ sự lây nhiễm giữa bệnh nhân với bệnh nhân trong không gian phòng bệnh điều trị. Theo định nghĩa đây có thể là ổ dịch, nhưng không phải là lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế như chúng ta thường nghĩ”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Trường hợp điều dưỡng tại Bệnh viện Bạch Mai mắc bệnh và có lây sang một điều dưỡng khác. Theo đó, tất cả các nhân viên y tế và tất cả bệnh nhân ở khu vực điều trị đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính.

“Như vậy, chúng ta đã chặn lại được lây nhiễm từ hai điều dưỡng với những người xung quanh và đang kiểm soát khu vực này. Khoa Thần kinh - nơi có sự lây nhiễm giữa bệnh nhân với bệnh nhân cũng đã được cách ly toàn bộ khu vực. Chúng tôi gọi đây là ổ dịch xâm nhập từ bên ngoài, không gọi là ổ dịch nội tại”, ông Nguyễn Thanh Long nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nêu quan ngại về ổ dịch liên quan đến con của người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Hiện trường hợp này đang được xét nghiệm khả năng bị mắc bệnh: “Chúng tôi đã yêu cầu TP Hà Nội tập trung khoanh vùng toàn bộ nơi ở của trường hợp này”./.


T.B/VOV.VN 

https://vov.vn/tin-24h/o-dich-tai-benh-vien-bach-mai-dang-duoc-kiem-soat-1028838.vov

  • Từ khóa