Người dân khu vực ĐBSCL thực hiện nghiêm chính Chỉ thị 16 của Chính phủ

Thứ 4, 01.04.2020 | 15:27:54
624 lượt xem

Ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân trong khu vực ĐBSCL hạn chế ra đường nhằm phòng ngừa dịch

Theo ghi nhận của nhóm PV khu vực ĐBSCL, hầu hết các đường phố tại thành phố, thị xã trong khu vực ít người ra đường; các cửa hàng, cửa hiệu đều đóng cửa, trừ những nơi bán hàng thiết yếu.

nguoi dan khu vuc dbscl thuc hien nghiem chinh chi thi 16 cua chinh phu hinh 1
Lãnh đạo TP Cần Thơ rà soát các phương án triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại thành phố Cần Thơ sáng nay lượng người tham gia giao thông giảm đáng kể, đặc biệt tại khu vực nội ô thành phố thuộc quận Ninh Kiều lượng xe máy lưu thông rất ít. Các nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu, quán ăn  quán cà phê đều đóng cửa. Chỉ trừ các tiệm tạp hóa buôn bán nhu yếu phẩm, tiệm thuốc tây vẫn còn hoạt động. 

Để kiểm soát dịch bệnh, thành phố Cần Thơ đã lập nhiều chốt chặn để đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe của những người từ tỉnh khác vào. Theo các chốt kiểm tra, tất cả những người từ tỉnh khác vào Cần Thơ đều chấp hành quy định kiểm tra sức khỏe của ngành y tế.

nguoi dan khu vuc dbscl thuc hien nghiem chinh chi thi 16 cua chinh phu hinh 2
Xe từ các tỉnh khác vào Cần Thơ đều được dừng lại tại chốt để kiểm tra sức khỏe.

Anh Lê Văn Lắm, đội trưởng chốt Phường Hưng Phú, quận Cái Răng cho biết thêm, người dân phối hợp với cán bộ y tế tại chốt gác rất tốt, họ không cảm thấy phiền và chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, các bạn sinh viên xuống cộng đồng điều tra khai báo y tế từng nhà và có mặt tất cả các chốt gác để khai báo y tế cho những người duy chuyển trên xe.

Tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang một trong những trung tâm đô thị sôi động nhất ở ĐBSCL trong ngày hôm nay đường xá rất thưa thớt người dân đi lại. Đường Tôn Đức Thắng, đường 3/2 là những trục lộ chính của trung tâm ở thành phố Rạch Giá cũng rất ít người tham gia giao thông.  Tại các khu chợ, siêu thị, lượng người đi mua sắm cũng rất hạn chế.

nguoi dan khu vuc dbscl thuc hien nghiem chinh chi thi 16 cua chinh phu hinh 3
Nhiều người vẫn còn uống cà phê tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Sáng nay 1/4, hầu hết các quán cà phê, giải khát tại trung tâm Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đều đóng cửa để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan. Ngoài đường phố, người dân đi lại đều chấp hành quy định mang khẩu trang. Chính quyền, các xã, phường, thị trấn cử lực lượng đến từng nhà dân yêu cầu chủ hộ ký cam kết thực hiện cách ly tại nhà và các khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh. Các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ trực, tổ chức cho nhân viên làm việc tại nhà, khi cần thiết mới đến công sở. Người dân Tiền Giang đều ủng hộ phương án phòng chống dịch bệnh của Chính phủ. 

Ông Nguyễn Văn Tám, một cựu chiến binh ở phường 2, Tp. Mỹ Tho chia sẻ, qua Chỉ thị 16, ông thấy người dân rất ủng hộ chủ trương. Ông cho rằng, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước rất đúng từ chiến tranh đến công cuộc chống dịch hôm nay. Theo ông Tám tính cộng đồng lúc nào cũng sẽ thắng, là sức mạnh của cả một dân tộc, của cả một đất nước. Đó là nhiệm vụ chung mà do ý thức của mọi người phải chung tay. Ông cũng hy vọng qua 15 ngày, chúng ta sẽ kiềm chế dịch bệnh xuống thấp nhất.

nguoi dan khu vuc dbscl thuc hien nghiem chinh chi thi 16 cua chinh phu hinh 4
Đường Nguyễn Tất Thành, Phường 8, TP Cà Mau sáng nay.

Tuy nhiên, ở một số vùng nông thôn, vẫn còn trường hợp người dân chưa thường xuyên mang khẩu trang đến nơi công cộng. Cán bộ và nhân dân tỉnh Tiền Giang cho rằng, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành rất cần thiết và kịp thời, nhưng cần được kiểm tra và có biện pháp chế tài những trường hợp chưa nghiêm chỉnh chấp hành.

Ghi nhận của phóng viên VOV tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau trong sáng nay việc buôn bán phần lớn các nhà hàng, quán ăn ở các tuyến đường tại trung tâm TP đã tạm ngưng để tránh tụ tập đông người. Tuy nhiên, tại các tuyến đường chính như: đường Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Phan Ngọc Hiển,... lượng người lưu thông vẫn rất đông.  

Thời gian qua, các cấp, ngành tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Khi có chủ trương cách ly toàn xã hội, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo ngành chức năng làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh để thực hiện nhắn tin đến các thuê bao di động trên địa bàn để tăng cường phòng, chống dịch.

nguoi dan khu vuc dbscl thuc hien nghiem chinh chi thi 16 cua chinh phu hinh 5
Đường phố thị xã Rạch Giá sáng nay.

Ông Mai Hải Vân, một hộ dân ở Phường 8, TP Cà Mau cho biết, thực hiện chỉ thị của nhà nước thì gia đình ông chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay và hạn chế đi ra ngoài. Các thành viên trong gia đình không được đi ra ngoài nhiều, chỉ đi ra ngoài trong trường hợp cần thiết như đi mua thức ăn./.

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được các ngành các cấp trong khu vực ĐBSCL triển khai quyết liệt. Với sự ủng hộ và sự tham gia phòng chống dịch của các tầng lớp nhân dân hy vọng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi trong thời gian sớm nhất ./.


Nhóm PV/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-khu-vuc-dbscl-thuc-hien-nghiem-chinh-chi-thi-16-cua-chinh-phu-1031235.vov

  • Từ khóa