Hà Nội đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi

Thứ 5, 09.04.2020 | 08:15:54
483 lượt xem

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng CDC Hà Nội và BTL hóa học để tổ chức khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi.

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội.

ha noi de xuat bo tu lenh hoa hoc khu khuan toan bo thon ha loi hinh 1
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội họp chiều 8/4.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung lưu ý trên thế giới một số nước thực hiện giãn cách xã hội giai đoạn đầu tốt, nhưng về sau lại không quyết liệt dẫn đến xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới với tốc độ gia tăng cao hơn, điển hình như Singapore, Malaysia, Thái Lan. Cần nhìn vào thực tế này để rút kinh nghiệm. 

Tại Việt Nam các ca nhiễm đều từ Hà Nội và TP HCM. Có một số ca nhiễm mới tại các tỉnh lân cận Hà Nội như Hà Nam hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho thấy “dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng”. 

 Trên địa bàn Thành phố, Hà Nội là địa phương có nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm cao nhất trong cộng đồng đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát, cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng; Xuất hiện những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong Thành phố như BN 237, BN 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này sang xung quanh. 

Còn 9.000 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai  chờ xét nghiệm

Theo Chủ tịch Hà Nội, hiện nay nhóm tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh trong Bệnh viện Bạch Mai, cơ bản đã phát hiện và ngăn chặn được, 28 trường hợp dương tính đã được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2; Nhóm các bác sĩ, y tá của bệnh viện 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính, có trường hợp xét nghiệm lần 3 âm tính; Nhóm các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính; Nhóm 1.592 bệnh nhân đã đươc chuyển về tuyến dưới là các bệnh viện của Hà Nội cũng đã được xét nghiệm âm tính; Rà soát nhóm vào thăm thân, trông nom, khám ngoại trú tại bệnh viện có 25.000 người nay đã xét nghiệm được 16.000 người, còn 9.000 người đang cách ly tại gia đình chưa được xét nghiệm và xác minh nhóm xe ôm, taxi...

Chủ tịch UBND Thành phố nhận định, sau 10 ngày với số liệu đã tổng kết  được Thành phố đang kiểm soát tốt tình hình diễn biến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Xung quanh các trường hợp lây nhiễm chéo tại cộng đồng từ các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm. Bên cạnh đó là trường hợp đặc biệt như BN 243 đang được CDC Hà Nội, Bộ Y tế làm rõ thêm.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị, trong công tác tuyên truyền, cần phải công khai, minh bạch, thông tin kịp thời tất cả thông tin, các công việc đang triển khai về phòng, chống dịch bệnh. 

Chủ tịch Thành phố lưu ý đặc biệt, các bệnh viện phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn những tình trạng tiếp nhận những ca nhiễm rồi để cách ly cả một khoa. 

Các trường hợp làm nhiệm vụ nên lấy mẫu xét nghiệm

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung đồng ý xét nghiệm tất cả các trường hợp mà công an đang tạm giữ, tạm giam; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh thấy có vấn đề lăn tăn về sức khỏe đều có thể lấy mẫu xét nghiệm Real Time-PCR; Các yếu tố liên quan đến Bạch Mai nên xét nghiệm test nhanh nốt vào thứ 7, Chủ nhật này.

Chủ tịch Thành phố, đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra các cửa hàng không thiết yếu, những người không đeo khẩu trang phải xử lý nghiêm túc. 

Lưu ý các bệnh viện phải kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng như Hồng Ngọc, Bạch Mai, Đức Giang, Huyết học…Tất cả các trường hợp F1 được đưa cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà 15.000 trường hợp phải quản lý tốt cập nhập vào Smart city của Thành phố để theo dõi.

Tiếp tục giám sát chặt chẽ các chốt, đo thân nhiệt người, kiểm tra khử khuẩn tất cả các phương tiện ra vào Thành phố.

Khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi

Chủ tịch Thành phố, đồng ý với đề xuất của xã Mê Linh, giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng CDC Hà Nội và mời Bộ Tư lệnh hóa học để tổ chức khử khuẩn tại thôn Hạ Lôi để người dân yên tâm.

Trước đó, tại cuộc họp, liên quan đến BN 243, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: huyện đã điều tra có 109 trường hợp F1, ở xã Mê Linh là 93 người, trường hợp các xã khác là 14 và 1 người ở quận Bắc Từ Liêm. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp, trong đó 1 trường hợp dương tính, 18 trường hợp chưa có kết quả, số còn lại âm tính.

Đối với trường hợp BN 250, N.T.T., 50 tuổi, bán hàng tạp hóa ở địa phương, gần nhà với BN 243. Qua điều tra thì tổng số tiếp xúc F1 là 153 trường hợp, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm. Test nhanh đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly theo quy định. 

Đối với việc cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.873 người thì người dân rất tự giác chấp hành và khai báo y tế, những trường hợp F1 cũng mong muốn được đi cách ly sớm. Huyện đề nghị thành phố cho test nhanh toàn bộ người dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh đề nghị, vùng ổ dịch thôn Hạ Lôi có nhiều trường hợp F1 và đề nghị CDC Hà Nội test nhanh cho lực lượng phòng chống dịch. Đồng thời, đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi để dập dịch hiệu quả.

Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị toàn bộ công chức viên chức trên địa bàn thành phố ủng hộ 1 ngày lương và chuyển về Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố để góp phần hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn cũng như đảm bảo an sinh xã hội sau dịch./.


H.La/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-de-xuat-bo-tu-lenh-hoa-hoc-khu-khuan-toan-bo-thon-ha-loi-1034568.vov

  • Từ khóa