Chạy thận nhân tạo ngay trong khu cách ly tại TPHCM

Thứ 6, 10.04.2020 | 10:07:13
439 lượt xem

Đây là khu cách ly tập trung đầu tiên tại TPHCM thực hiện kỹ thuật này.

Khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những bệnh nhân suy thận có yếu tố phơi nhiễm Covid-19 phải cách ly 14 ngày rơi vào tình thế khó khăn. Sở Y tế TPHCM đã cho phép Bệnh viện Quận 2 thành lập đơn vị thận nhân tạo trong Khu cách ly trung tâm Quận 2. Đây là khu cách ly tập trung đầu tiên tại TPHCM thực hiện kỹ thuật này.

chay than nhan tao ngay trong khu cach ly tai tphcm hinh 1
Vừa điều trị, vừa đảm bảo an toàn tránh phơi nhiễm Covid-19


Bà Nguyễn Thị Phương, ngụ Quận 2, TPHCM đang chạy thận nhân tạo tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn (quận Phú Nhuận) thì bất ngờ rơi vào diện cách ly do chung cư nơi bà sinh sống có người mắc Covid-19. Trước tình huống này, Ban quản lý chung cư đã liên hệ với BV Quận 2, sau đó BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cùng hội chẩn với BV Quận 2, bà Phương được đưa về lọc thận tại khu cách ly trung tâm Quận 2. Mỗi tuần 2 lần, bà được xe chuyên dụng hỗ trợ di chuyển từ nhà đến Khu cách ly trung tâm Quận 2 chạy thận, sau đó được xe đưa bà quay trở lại nhà để tiếp tục cách ly.

Theo bà Phương, những người bị bệnh suy thận vốn ngày thường đã rất vất vả thì bây giờ phải cách ly lại càng khó khăn hơn. Có khu cách ly tổ chức chạy thận cho người bị cách ly sẽ giúp những người như bà an tâm điều trị bệnh.

"Lúc đầu tôi rất lo lắng vì không biết mình phải chạy thận, di chuyển như thế nào vì cả khu chung cư đều bị phong tỏa. Cuối cùng tôi mới liên lạc cho BV Quận 2, hai bên kết nối với nhau rồi sau đó BV Quận 2 chấp nhận hồ sơ của tôi", bà Phương cho biết.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 cho biết, phòng chạy thận nhân tạo tại Khu cách ly trung tâm Quận 2 được bố trí riêng biệt với các tiêu chuẩn an toàn, có hệ thống xử lý nước RO đủ tiêu chuẩn cho phép của Viện Pasteur và được kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn cho cả bệnh nhân lẫn nhân viên y tế trong quá trình lọc máu. Hiện phòng chạy thận nhân tạo có 2 bác sỹ và 4 điều dưỡng túc trực thường xuyên.

Cũng theo BS Khanh, được thành lập từ ngày 6/4, đến nay đơn vị thận nhân tạo tại khu cách ly đã có 18 bệnh nhân đăng ký chạy thận. Đây là người thuộc diện F2, F3, cách ly tại nhà; là bệnh nhân suy thận từ các bệnh viện trên địa bàn TP chuyển sang, như: BV quận Thủ Đức, Bệnh viện phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp ở Quận 8, Bệnh viện Hoàn Mỹ ở Phú Nhuận…

Quy trình là BV Quận 2 sẽ liên hệ các tuyến quận/huyện để nắm thông tin bệnh nhân đang chạy thận cách ly, sau đó hẹn bệnh nhân. Khi bệnh nhân tới cửa cách ly, có người hướng dẫn vào phòng cách ly để tiến hành lọc máu. Đồng thời BV cũng đã thống nhất với các địa phương, nơi có bệnh nhân cần lọc máu do suy thận sinh sống để phối hợp, giám sát bệnh nhân chạy thận xong phải về nhà.

Về khả năng thu dung, bác sĩ Khanh cho biết, hiện BV đã đầu tư cho khu cách ly này 2 hệ thống chạy thận RO mini, 4 máy chạy thận, khả năng chạy ngày 3-4 ca, khả năng khoảng 16-20 bệnh nhân mỗi ngày.

Trước đó, ngành Y tế TPHCM đã có chủ trương chăm sóc đối với các bệnh nhân đặc biệt trong quá trình cách ly. Những người có bệnh lý nền mãn tính sẽ được bác sỹ chăm sóc tại chỗ hoặc chuyển qua trung tâm cách ly ở bệnh viện tuyến quận/huyện, trong đó cụ thể là các trường suy thận cần chạy thận nhân tạo... Giờ đây, người tham gia cách ly có thể an tâm hơn, chung tay cùng với cả nước nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19./.

Kim Dung/VOV-TPHCM

https://vov.vn/xa-hoi/chay-than-nhan-tao-ngay-trong-khu-cach-ly-tai-tphcm-1035040.vov

  • Từ khóa