Những chiến sĩ ngày ngày lênh đênh giữa sóng nước chống dịch Covid-19

Thứ 2, 13.04.2020 | 08:03:33
520 lượt xem

Những cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Đường thủy vẫn đang ngày ngày lênh đênh giữa sóng nước biển cả, cùng với cả nước chống dịch Covid-19.

Tỉnh Quảng Ninh có mạng lưới giao thông đường thuỷ đa dạng với 215 cảng, bến và trên 11.500 phương tiện thuỷ hoạt động. Cùng nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, những cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Đường thủy vẫn đang ngày ngày lênh đênh giữa sóng nước biển cả, chung tay cùng với cả nước trong công cuộc phòng chống dịch bệnh.

nhung chien si ngay ngay lenh denh giua song nuoc chong dich covid-19 hinh 1
Cùng với  công tác tuần tra, kiểm soát, việc tuyên truyền, nhắc nhở phòng dịch được chú trọng.

Vừa thoăn thoắt chặt những mẻ hà vẫn còn nồng vị mặn của nước biển để kịp cho bữa chiều, Thượng úy Nguyễn Hoàng Đạo (Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa kể, hôm nay đúng phiên anh làm "bếp trưởng". “Ngôi nhà” trên biển mang tên CA14-2588 có đủ những vật dụng tối thiểu phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát đường thủy. Những ngày chống dịch bệnh, "ngôi nhà" của các anh neo đậu tại vùng biển giáp ranh với thành phố Hải Phòng, không kể hiểm nguy, không nề gian khó, các anh vẫn bám trụ cùng bà con ngư dân. 

"Anh em ở đây chủ yếu là tự nấu ăn, đến ca tuần tra thì đi làm, hết giờ anh em lại vào bếp. Đồ ăn, chúng tôi mua lại của bà con, hoặc bắt trên biển, về mình sơ chế. Tất cả mọi người ở đây đều biết nấu ăn, nấu canh cá, riêu cua… Kỷ niệm nhớ nhất là đêm có phương tiện bị tai nạn ở ngay  đầu Nhà Đèn, 11h đêm, anh em lại xắn quần lên, cùng  bà con nhân dân đào, xúc hàng trên phương tiện để cứu tàu không tàu sẽ bị đắm. Anh em làm đến 3h sáng, ai cũng mệt nhưng mà mọi người đều đồng lòng, cùng hỗ trợ nhau”- Thượng úy Nguyễn Hoàng Đạo cho biết. 

nhung chien si ngay ngay lenh denh giua song nuoc chong dich covid-19 hinh 2
Kết thúc một buổi tuần tra trên biển.

Hơn 3 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, 11 thành viên trên tàu đã không về nhà. Họ cùng ăn ở, làm nhiệm vụ của mình giữa mênh mông sóng nước. Không gian trên tàu nhỏ, chỉ đủ cho sinh hoạt, nhưng tất cả đều được bố trí ngăn nắp theo từng vị trí. Khu vực tập thể dục, trồng rau, khu vực học tập và cả những tủ đựng thức ăn có đủ muối vừng, ruốc thịt, cá khô... Chiếc Radio được treo ngay ngắn ở giá để cảnh phục. Đây là công cụ hữu ích để họ có thể cập nhật những thông tin, diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh qua những bản tin thời sự trên sóng của VOV. Kết thúc việc tuần tra kiểm soát cũng đã 6h tối, nhạc hiệu Đài vang lên cũng là lúc những người lính lại quây quần bên mâm cơm tối.  

“Anh em công tác trên tàu sống với nhau hàng ngày, hàng giờ như một gia đình. Phải rất đoàn kết mới sinh hoạt với nhau được như thế. Đời sống ở đây so với trên bờ cũng thua kém nhiều về mọi thứ, nhưng anh em ở đây chỉ sinh hoạt quanh mấy m2 ở trên tàu, đi lên rồi lại đi xuống nhưng đời sống của người lính cũng là điều bình thường. Tranh thủ thời gian xong hết mọi việc, dành chút thời gian nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút để gọi điện về nhà”- Thượng úy Nguyễn Văn Hòa nói.

Ngoài việc tuần tra kiểm soát các phương tiện đường thủy trên địa bàn được phụ trách, Tổ công tác còn chủ động phát khẩu trang miễn phí cho các thuyển trưởng, thuyền viên, lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân phải đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định để bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh… 

nhung chien si ngay ngay lenh denh giua song nuoc chong dich covid-19 hinh 3

Thượng úy Nguyễn Hoàng Đạo (Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh) chuẩn bị bữa cơm cho các cán bộ chiến sĩ trên tàu CA14-2588.

“Nhiều lúc chúng tôi đỗ ở những khu vực không có sóng điện thoại, sóng tivi nên không thể nào nắm bắt kịp thời được những chủ trương của Nhà nước. Được sự nhắc nhở của lực lượng chức năng, bản thân tôi cũng nắm được và thực hiện nghiêm chỉnh những quy định phòng dịch. Bình thường chúng tôi sẽ tiếp xúc trực tiếp với lực lượng chức năng hay với chủ hàng, nhưng bây giờ tôi đã biết được vẫn phải giữ khoảng cách, giãn cách xã hội  và hạn chế tối đa những trường hợp không cần thiết lên tàu để tiếp xúc với anh em thủy thủ tàu.”- anh Phạm Văn Tuấn, thuyền trưởng tàu BN-0695 cho biết.

Địa bàn rộng, phức tạp lại cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nên thời gian nghỉ ngơi của mọi người thật sự hiếm hoi. Những người lính "áo vàng" đã và đang bám biển, tạo thành lá chắn phòng dịch vững chắc nơi Kỳ quan Di sản thiên nhiên thế giới. 

Trung tá Nguyễn Văn Thìn, Đội trưởng Đội tham mưu Phòng Cảnh sát đường thủy, tổ trưởng công tác trên tàu cho biết: “Chúng tôi xác đinh là một người chiến sỹ Công an là đi bất cứ nơi đâu làm bất cứ việc gì. Trong thời gian phòng chống dịch,  mọi người lại thêm gắn kết, có nhiều đồng chí còn có những tâm tư, tâm sự chưa bao giờ thổ lộ. Dịp này cũng thể hiện có nhiều người còn có rất nhiều tài khéo như nấu nướng, có những món không nghĩ rằng anh em lại làm được. Qua thời gian phòng chống dịch, tôi thấy anh em đoàn kết hơn, tình cảm hơn, hiểu nhau hơn và thể hiện được nhiều tài lẻ của nhau hơn.”

Nơi sóng nước mênh mông, còn đó những cán bộ chiến sỹ xa gia đình, vợ con ngày đêm tuần tra kiểm soát, chung tay cùng với địa phương và cả nước trong công cuộc phòng chống dịch bệnh./.


Duy Thái/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nhung-chien-si-ngay-ngay-lenh-denh-giua-song-nuoc-chong-dich-covid19-1036276.vov

  • Từ khóa