Những căn nhà trọ nghĩa tình trong mùa dịch Covid-19

Thứ 3, 14.04.2020 | 08:16:22
681 lượt xem

Nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa của chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở cho thuê nhà trọ dành cho người lao động ngoại tỉnh.

Hỗ trợ lao động bị nhỡ việc, giãn việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ sở nhà trọ tại Hải Phòng đã giảm 30-70% tiền thuê nhà cho công nhân. Nhiều lao động ngoại tỉnh cũng được các doanh nghiệp, địa phương bố trí chỗ ở, hỗ trợ các đồ dùng sinh hoạt cần thiết, để lao động yên tâm thực hiện cách ly xã hội, phòng chống dịch Covid-19.

nhung can nha tro nghia tinh trong mua dich covid-19 hinh 1
Chị Trần Thị Phượng (quê ở Kinh Môn, Hải Dương) được công ty và chủ nhà trọ bố trí chỗ ở trong thời gian giãn cách xã hội.

Anh Lê Văn Phúc ở thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) làm việc tại Khu công nghiệp Vsip (Hải Phòng) thường đi về trong ngày khi dịch Covid-19 còn chưa diễn biến phức tạp. Thực hiện cách ly xã hội và chấp hành quy định của thành phố Hải Phòng trong phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 1/4 đến nay, anh được công ty bố trí chỗ ở tập trung, hỗ trợ các điều kiện sinh hoạt hàng ngày.

"Thành phố Hải Phòng yêu cầu hạn chế đi lại giữa các tỉnh trong thời điểm này, công ty cũng bố trí thuê nhà trọ cho công nhân ngoại tỉnh để đảm bảo công việc. Công ty chi trả tiền thuê nhà, điện nước..., nói chung là mình chỉ việc đến ở. Ăn uống cũng do công ty bố trí. Hiện, công ty thuê ở đây là 15 người, là những người ngoại tỉnh nhưng ở giáp ranh, trước đây vẫn đi về, giờ ở lại", anh Phúc chia sẻ.  

nhung can nha tro nghia tinh trong mua dich covid-19 hinh 2
Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân chia sẻ, động viên những công nhân đang thuê trọ tại KTX Sen.

Cũng giống như anh Lê Văn Phúc, chị Trần Thị Phượng quê ở xã Hiến Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương làm việc tại Công ty TNHH Fuji Mold (Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng) được công ty và chủ nhà trọ phối hợp, hỗ trợ hoàn toàn chi phí ăn ở trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Mới chuyển đến trọ, còn nhiều thiếu thốn, chị được "hàng xóm" phòng bên chia sẻ từ bình nước uống đến các đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Tình người ấm áp trong khu nhà trọ đã giúp những lao động ngoại tỉnh như chị vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm làm việc và thực hiện giãn cách xã hội trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

"Ở đây, dãy nhà trọ rất đẹp, đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ, thoáng mát, không gian nói chung là tốt. Về chi phí sinh hoạt hàng ngày, bên công ty và nhà trọ kết hợp với nhau để hỗ trợ, chứ chúng tôi không phải mất cái gì cả. Rất vui vì điều đấy. Bên văn phòng công ty cử người đi tìm nhà trọ, bọn em nhận tin ấy chỉ việc vào ở thôi. Cảm ơn công ty và nhà trọ rất nhiều", chị Phương cho hay.

Ký túc xá Sen (xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng), nơi chị Trần Thị Phượng đang cư trú có 70 phòng với khoảng 140 công nhân thuê trọ, chủ yếu là lao động từ các địa phương khác làm việc trong các công ty, khu công nghiệp tại Hải Phòng. Phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát, nhiều không gian xanh, ngoài bảo vệ trông coi hàng ngày còn có camera an ninh; nhưng, những điều kiện tiện nghi ấy không quý bằng tấm lòng chủ nhà trọ dành cho những người lao động trong mùa dịch Covid-19.

nhung can nha tro nghia tinh trong mua dich covid-19 hinh 3
Liên đoàn lao động huyện An Dương (Hải Phòng) tặng quà công nhân lao động tại các khu nhà trọ trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, chủ ký túc xá Sen chia sẻ: "Trước tình hình dịch Covid-19, để chung tay với các bạn công nhân, nếu trong trường hợp công ty phải đóng cửa, không có công ăn việc làm thì chúng tôi hỗ trợ 100% tiền nhà. Với các bạn đang phải nghỉ chờ việc, chúng tôi hỗ trợ 50% tiền nhà".

Tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), Liên đoàn Lao động huyện và UBND xã Tân Liên đã tuyên truyền, vận động chủ các nhà trọ trên địa bàn xã giảm giá thuê nhà trọ cho công nhân trong khu công nghiệp Tân Liên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hàng trăm suất quà thiết thực, như: khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, gạo, các nhu yếu phẩm... đã được các ban ngành của huyện tặng và chuyển tận tay người lao động. 

Ông Phạm Ngọc Quỳnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Bảo cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã vận động được 4 nhà trọ ở Tân Liên giảm giá tiền phòng cho công nhân, với tổng số phòng là 49 phòng, chủ yếu là lao động tỉnh ngoài lưu trú lại. Có nhà họ giảm 50%. Huyện đã tham mưu, công ty điện và nước đã miễn phí, trước mắt là trong 1 tháng, cho toàn bộ công nhân lao động là người tỉnh ngoài hiện trọ trong huyện Vĩnh Bảo. Mỗi công nhân nhỡ việc làm ở khu nhà trọ được phát gạo. Tất cả đều do Liên đoàn lao động huyện vận động, hỗ trợ".

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong khi chờ hỗ trợ của Chính phủ được triển khai đến tay người lao động, sự quan tâm của các cấp công đoàn và chính quyền địa phương tại Hải Phòng, sự hỗ trợ kịp thời của chủ nhà trọ dành cho công nhân đã giúp những người lao động, đặc biệt là những lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại Hải Phòng, vượt qua giai đoạn khó khăn giữa dịch bệnh Covid-19./.


Thanh Nga/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/nhung-can-nha-tro-nghia-tinh-trong-mua-dich-covid19-1036539.vov

  • Từ khóa