Hãy dạy trẻ về lòng tốt và sự tử tế

Thứ 7, 24.09.2022 | 09:31:22
418 lượt xem

Những hành động tử tế ngẫu nhiên, không toan tính, có sức mạnh lan tỏa lớn hơn những gì mọi người nghĩ.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những hành động tử tế ngẫu nhiên, không có ý định từ trước thực sự làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Do đó, các bậc cha mẹ có thể dạy, truyền đạt cho con hiểu được điều này. Khi có con, cha mẹ luôn đặt cho con những kỳ vọng nhất định. Ba muốn con thông minh, có trách nhiệm, còn mẹ lại mong con có lòng nhân ái, tốt bụng.

Thông thường, lòng tốt sẽ được trao cho những người mà chúng ta quen biết và quý mến. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người tin rằng hành động tử tế thực ra có phần ngẫu nhiên hơn nhiều. Có khi nào bạn từng giúp đỡ người khác mà không mong nhận lại điều gì chưa? Việc tử tế ngẫu nhiên là khi bạn làm điều gì đó tử tế cho ai đó mà không cần lý do rõ ràng, đơn giản chỉ vì bạn muốn thắp sáng một ngày của ai đó.

Hãy dạy trẻ về lòng tốt và sự tử tế - 1

Những việc tử tế ấy thoạt nhìn thì cực nhỏ mà lại có tác động, ý nghĩa lớn tới xã hội (Ảnh: Moms).

Chỉ một hành động đơn giản cũng có thể khiến cả ngày dài mệt mỏi của ai đó trở nên ý nghĩa hơn. Năng lượng tích cực tỏa ra từ bản thân người cho và niềm vui của người nhận có thể khiến bạn hạnh phúc hơn. 

Theo Study Finds, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những hành động tử tế ngẫu nhiên có tác dụng mạnh mẽ hơn mọi người nghĩ. Nghiên cứu này được thực hiện bởi Đại học Texas (Mỹ).

Nghiên cứu cho thấy mọi người đang đánh giá thấp tầm quan trọng của những hành động tử tế, đồng thời nhắc nhở các bậc cha mẹ về cách dạy cho con biết rằng thường xuyên làm nhiều việc tốt có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Theo nghiên cứu, người làm việc tử tế thường cảm thấy tích cực hơn sau những tương tác của họ với những người được giúp đỡ. Và đặc biệt, sự tích cực ấy có thể lan tỏa đến những người xung quanh nữa. Hành động tử tế có thể là bất cứ điều gì xung quanh ta, từ việc tặng một món quà bất ngờ nho nhỏ, giúp ai đó qua đường hay nhặt giúp đồ vật mà người khác đánh rơi. 

Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng khi mọi người làm những điều tốt đẹp, họ thường tập trung vào hành động của bản thân chứ không phải cảm giác của người nhận. Còn với những người nhận, giá trị của lòng tốt phần lớn đến từ cảm giác khi được đối xử tử tế chứ không phải từ những gì người khác thực sự làm cho họ.

Tuy nhiên, không chú ý nhiều vào tác động thực tế của lòng tốt không có nghĩa là giá trị ấy hoàn toàn biến mất. Khi cha mẹ thấy con trẻ thực hiện một hành động tử tế ngẫu nhiên nào đó, hãy nói chuyện với con về cảm giác của chúng khi làm điều đó cũng như hỏi con xem chúng nghĩ người được giúp đỡ cảm thấy thế nào.

Tương tác tích cực giữa các cá nhân dù là nhỏ nhất cũng có thể đem lại cảm giác hạnh phúc trong cuộc sống và tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần của trẻ. Cách tốt nhất để trẻ học được bài học quý giá này là làm gương cho con thấy. Cha mẹ cũng hãy thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên và kể với con về hành động ấy cũng như cảm giác sau khi lòng tốt được cho đi mà không cần toan tính.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hay-day-tre-ve-long-tot-va-su-tu-te-20220923082251205.htm

  • Từ khóa