Kiên Giang tiếp nhận 226 công dân Việt Nam từ Campuchia về nước

Thứ 7, 24.09.2022 | 09:30:58
534 lượt xem

Thực hiện Công điện của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanouk ville, Campuchia, chiều 23/9, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang tổ chức tiếp nhận 226 công dân Việt Nam ở Campuchia về nước.

Lượng chức năng Campuchia và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên ký biên bản bàn giao tiếp nhận 226 công dân Việt Nam về nước.

Đây là những công dân được Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp lực lượng chức năng tỉnh Preah Sihanouk giải cứu trong chiến dịch kiểm tra người nước ngoài và trấn áp tội phạm buôn bán người từ ngày 18 đến 22/9 ở 3 công ty nước ngoài tại Campuchia.

Theo thông tin ban đầu, số lao động được giải cứu đều là nạn nhân của hoạt động lừa gạt, lôi kéo sang Campuchia làm việc dưới chiêu bài “việc nhẹ lương cao” và bị cưỡng bức lao động trong các cơ sở, tổ chức lừa đảo do người nước ngoài làm chủ.

Hầu hết số lao động đều có giấy tờ tùy thân (36 người có hộ chiếu) hoặc bản sao, hình ảnh giấy tờ tùy thân. Một số rất ít không có giấy tờ tùy thân do bị mất hoặc bị công ty trước đây thu giữ.

Những công dân này đã được lực lượng chức năng nước bạn hoàn tất thủ tục xử lý theo pháp luật và bàn giao cho Bộ đội biên phòng tại cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Việt, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, sau khi tiếp nhận tại cột mốc 313, đơn vị sẽ tổ chức phân loại ngay.

Theo đó, đối với công dân xuất cảnh bằng hộ chiếu thì giải quyết cho nhập cảnh theo quy định. Những công dân xuất cảnh trái phép sẽ cho làm bản tường trình, lấy lời khai để làm rõ các hành vi xuất cảnh trái phép như xuất cảnh ở khu vực nào, bằng đường nào, có bị lừa hay mua bán qua biên giới hay không.

Liên quan đến công dân ở địa phương nào, lực lượng chức năng sẽ liên hệ với công an, chính quyền ở địa phương đó để xác minh nhân thân và sẽ xử lý vi phạm hành chính.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Hữu Việt, ngoài quá trình xử lý, sàng lọc phát hiện một số công dân là nạn nhân trong đường dây mua bán người thì sẽ có quy trình 6 bước đối với nạn nhân mua bán người.

Trong đó, bộ đội biên phòng sẽ thực hiện ở bước thứ nhất là hỗ trợ bước ban đầu, sau đó liên hệ với hội phụ nữ, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, chính quyền địa phương nơi cư trú và tại Hà Tiên để hỗ trợ nạn nhân về địa phương.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/kien-giang-tiep-nhan-226-cong-dan-viet-nam-tu-campuchia-ve-nuoc-post716612.html

  • Từ khóa