Khẩn trương ứng phó bão Noru và mưa lớn ở miền trung

Thứ 7, 24.09.2022 | 13:44:18
680 lượt xem

Sáng 24/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ra Công điện số 29/CĐ-QG yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các Bộ, ngành liên quan triển khai các phương án ứng phó với bão Noru và mưa lớn kéo dài ở miền trung.

Ảnh minh họa.

Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đêm 25/9, bão Noru vào Biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm; đến ngày 27/9, sáng 28/9 bão đổ bộ khu vực miền trung với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

Do ảnh hưởng của bão, từ trưa và chiều 25/9, ở vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông: cấp 3. Ngoài ra, khu vực Bắc Trung Bộ hiện đã có mưa lớn từ 100-200mm và còn tiếp tục mưa trong những ngày tới.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lớn kéo dài ở khu vực miền trung, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung:

Đối với khu vực ven biển các tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận: Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến bảo đảm an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Sẵn sàng triển khai công tác bảo đảm an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; công trình đang thi công trên biển, ven biển.

Đối với trên đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi: Khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây; chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển, các công trình cột tháp cao.

Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt.

Chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.


Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân và tàu cá vào tránh trú và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo kiểm đếm, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền; rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan tại địa phương bảo đảm an toàn cháy nổ và trật tự xã hội tại các khu neo đậu, tránh trú; hướng dẫn, điều tiết giao thông khu vực dự kiến bão đổ bộ, mưa lớn, ngập lụt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tàu cá, khu nuôi trồng thủy sản; an toàn đê điều, hồ chứa thuỷ lợi, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công.

Bộ Công thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, nhất là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, hệ thống lưới điện.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng bảo đảm thông tin liên lạc và sẵn sàng tổ chức nhắn tin đến thuê bao trong khu vực bị ảnh hưởng; chỉ đạo các các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/khan-truong-ung-pho-bao-noru-va-mua-lon-o-mien-trung-post716627.html

  • Từ khóa