Cựu Thượng tá Công an Hòa Bình phủ nhận câu kết nâng điểm thi

Thứ 2, 11.05.2020 | 15:03:20
554 lượt xem

Bị cáo Khương Ngọc Chất không thừa nhận hành vi phạm tội, nói chỉ nhờ Mạnh Tuấn xem điểm cho 5 thí sinh sau khi chấm thi xong.

Sáng 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2017 – 2018 xảy ra tại Hòa Bình. Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 người, do thẩm phán Nguyễn Quang Tuấn làm chủ tọa.

cuu truong phong an ninh chinh tri noi bo hoa binh khong nhan toi hinh 1
Các bị cáo tại tòa sáng 11/5.

Viện KSND tỉnh Hòa Bình cũng cử 4 kiểm sát viên tới tòa để thực hành quyền công tố theo ủy quyền của Viện KSND Tối cao. Nhiều cán bộ ngành giáo dục tại tỉnh Hòa Bình cũng được triệu tập trong vai trò người liên quan trong đó có ông Bùi Trọng Đắc – nguyên GĐ Sở GD&ĐT (bị kỷ luật cách chức năm 2019).

Tại phần thủ tục, bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975) - cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang - cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng chứa bài thi.

Ông Chất cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan là các thí sinh và phụ huynh có con được nâng điểm. Luật sư của bị cáo này cho biết thêm, tòa án chỉ triệu tập 38/58 trường hợp được nâng điểm thi môn trắc nghiệm.

Được hỏi ý kiến, đại diện Viện kiểm sát cho rằng những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên họ vắng mặt không làm ảnh hưởng tới xét xử. Chủ tọa đồng tình quan điểm này.

Bước sang phần xét hỏi, sau khi bản cáo trạng được công bố, bị cáo Khương Ngọc Chất là một trong số ít những bị cáo phản đối cáo buộc của cơ quan công tố.

Cựu thượng tá công an cho rằng mình không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cơ quan tố tụng truy tố. Trước đó, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Khương Ngọc Chất đều không nhận tội.

Trong vụ án, đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại Sở GD&ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi, ông Chất gặp ông Đỗ Mạnh Tuấn - (SN 1979) - nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy nhờ nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình. Ông Tuấn đồng ý và đề nghị ông Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ làm sao để việc nâng điểm được dễ dàng.

Tối 29/6/2019, bị cáo Chất đã tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm tại Nhà khách Công an tỉnh Hòa Bình để đưa thông tin 10 thí sinh, nhờ Mạnh Tuấn nâng điểm. Kết quả, các thí sinh này đều được nâng điểm trong từ 2 – 4 môn thi.

Ngoài ông Chất, hàng loạt cán bộ công tác trong ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình cũng tìm đến Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ nâng điểm cho người quen của mình.

Tuy nhiên, bị cáo Khương Ngọc Chất không thừa nhận hành vi phạm tội, nói chỉ nhờ Mạnh Tuấn xem điểm cho 5 thí sinh sau khi chấm thi xong. Ngược lại, bị cáo Mạnh Tuấn khai được nhờ nâng điểm và sau đó Chất có đưa cho mình 500 triệu đồng tiền gia đình 2 thí sinh cảm ơn.

Cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ xử lý sĩ quan công an Khương Ngọc Chất và gia đình các thí sinh về hành vi đưa nhận hối lộ nên sẽ tiếp tục làm rõ, xử lý sau./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/tin-nong/cuu-thuong-ta-cong-an-hoa-binh-phu-nhan-cau-ket-nang-diem-thi-1047252.vov

  • Từ khóa