Xét xử vụ gian lận thi Sơn La: Các bị cáo thừa nhận nâng điểm 44 bài thi

Thứ 6, 22.05.2020 | 15:23:50
756 lượt xem

Tại tòa, các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi Sơn La đã thừa nhận hành vi cấu kết nâng điểm 44 bài thi.

Sáng nay, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người làm chứng và những người liên quan để làm rõ hành vi câu kết nâng điểm thi cho 44 thí sinh tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại địa phương. Trong số 7 bị cáo là cựu cán bộ giáo dục và công an tỉnh, duy nhất bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn không thừa nhận hành vi câu kết để nâng điểm môn tự luận. Cựu phó giám đốc Sở không thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới làm sai.

Người đầu tiên được Tòa xét hỏi trong buổi sáng nay là Trần Văn Điện, bị cáo bị buộc tội đưa hối lộ.

xet xu vu gian lan thi son la: cac bi cao thua nhan nang diem 44 bai thi hinh 1
Bị cáo Lò Văn Huynh tại phiên tòa. 

Trình bày ý kiến về lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga vào chiều qua trước Tòa về việc, chiều ngày 28/6/2018, Điện có đến phòng làm việc của Nga tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh, Điện phủ nhận và cho rằng bản thân chỉ đưa bản phô tô thẻ học sinh của 4 thí sinh nhờ Nga xem điểm trước.

Về lời khai của Điện, Nga tiếp tục khẳng định là Điện nhờ nâng điểm.

Đối với lời khai của Nga về danh sách ghi thông tin của 8 thí sinh mà mình chuyển cho Nga vào chiều 28/6/2018, ông Nguyễn Ngọc Hà, nguyên Trưởng phòng giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo khi được Tòa gọi lên xét hỏi đã xác nhận, bản thân có chuyển danh sách thông tin 8 thí sinh cho Nga nhưng chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm.

xet xu vu gian lan thi son la: cac bi cao thua nhan nang diem 44 bai thi hinh 2
Toàn cảnh phiên tòa sáng 22/5.

Trước khi chuyển danh sách này cho Nga, Nguyễn Ngọc Hà đã đưa cho Giám đốc Sở giáo dục và đạo tạo Sơn La là ông Hoàng Tiến Đức xem trước. Ban đầu chỉ là nhờ xem điểm cho con gái và bạn thân của con.

Để làm rõ hành vi câu kết rút, sửa bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo: Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, trước kỳ thi 15 ngày, Phó giám đốc Trần Xuân Yến có gọi Nga lên phòng và nói về việc năm nay có nhiều con em của ngành thi tốt nghiệp và hỏi muốn sửa bài thi thì làm thế nào? Nga cho biết, chỉ có cách tẩy và tô lại và việc này phải có sự hỗ trợ của ngành công an. Theo đó Yến chỉ đạo, bài thi môn trắc nghiệm không được niêm phong với mục đích để sửa điểm bài thi.

xet xu vu gian lan thi son la: cac bi cao thua nhan nang diem 44 bai thi hinh 3
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Cụ thể việc rút, sửa nâng điểm cho 44 thí sinh được Nga cho biết: ngày 29, 30/6 và 01/7/2018, Nga cùng Thủy, Sọn rút bài thi mang về sửa tại nhà Thủy. Để rút được bài, Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn- những người được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi đã mở cửa tầng 1, còn chìa khóa phòng chấm nga tự mở, chìa khóa do Sơn đưa.

Về hành vi câu kết này theo lời khai của Nguyễn Thị Hồng Nga, các bị cáo Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn đều thừa nhận là đúng. Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn cho rằng mình không câu kết, không cung cấp khóa phách vòng 1 môn thi tự luận.

Đối với lời khai của bị cáo Nga về việc đưa danh sách của 13 thí sinh để nhờ nâng điểm; việc chỉ đạo của mình là không niêm phong bài thi; việc gọi Nga đến nhà và hướng dẫn Nga cách xóa dữ liệu trên máy tính, sao lưu ra đĩa CD sau khi có thông tin có đoàn kiểm tra của Bộ giáo dục lên kiểm tra, bị cáo Trần Xuân Yến đã phủ nhận bản thân không chỉ đạo bị cáo Nga dùng phần mềm để xóa dữ liệu. Ngày 4/7/2018 mới niêm phong lại bài thi là đúng quy chế thi, không phải Yến  tạo điều kiện cho các bị cáo khác làm sai.

Khi được Tòa hỏi vì sao đem 16 đĩa CD sao lưu dữ liệu trong máy tính đi đốt tại nghĩa trang, Trần Xuân Yến cho biết, vì không còn phục vụ cho mục đích kiểm tra của Đoàn kiểm tra Bộ giáo dục nên đem đĩa đi đốt./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/vu-an/xet-xu-vu-gian-lan-thi-son-la-cac-bi-cao-thua-nhan-nang-diem-44-bai-thi-1051235.vov

  • Từ khóa