5 kẻ lừa “chạy” trường công an, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Chủ nhật, 26.07.2020 | 08:42:43
499 lượt xem

Lợi dụng việc nhiều người muốn xin cho con, cháu vào học trong các trường công an, nhóm của Vân nhận xin giúp rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 24/7, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Vân (30 tuổi) 13 năm tù giam, Nguyễn Thị Hồng (53 tuổi) 8 năm 6 tháng tù giam, Vũ Công Minh (56 tuổi) 8 năm tù giam, Lê Tiến Cảnh (64 tuổi, cùng trú TP Buôn Ma Thuột) 2 năm 6 tháng tù giam và Bùi Thị Thực (63 tuổi, trú huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) 1 năm tù treo, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

tuyen an 5 ke lua
Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, từ năm 2015 đến 2016, Vân và đồng bọn lợi dụng việc nhiều người muốn xin cho con, cháu vào học các trường công an mà không qua thi tuyển nên tự nhận bản thân quen biết và xin được cho con cháu của họ.

Nhiều bị hại tin tưởng nên đưa hàng tỷ đồng cho nhóm lừa đảo.

Khi đến hẹn nhưng vẫn chưa có thông tin gì thì Vân và đồng bọn lại tìm cách đưa thông tin gian dối như: “Đợt này chỉ có 2 trường hợp đi học nên chờ đợt sau”; “Đang có trục trặc, chờ thêm thời gian nữa…”.

Để tạo thêm lòng tin, Vân còn đưa cho các bị hại một số bản photo quyết định, giấy nhập học giả của Trường Trung cấp Công an và lịch công tác giả của Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Đắk Lắk.

Bằng các thủ đoạn nói trên, Vân chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng của 7 bị hại; Hồng chiếm đoạt 420 triệu đồng của 4 bị hại; Minh chiếm đoạt 450 triệu đồng của 1 bị hại; Cảnh chiếm đoạt số tiền 60 triệu đồng của 1 bị hại và Thực chiếm đoạt 30 triệu đồng của 1 bị hại.

Quá trình làm việc, Vân khai nhận, các giấy tờ giả mạo như giấy báo nhập học, quyết định cử cán bộ chiến sỹ đi học đều nhận từ ông Y Tuyến Ksơr (nguyên Thượng tá, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk, đang chấp hành án Chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

Tuy nhiên, ông Y Tuyến Ksơr không thừa nhận việc này, cũng không có cơ sở nào chứng minh nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý các bị cáo về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức./.


Theo VOV.VN

https://vov.vn/vu-an/5-ke-lua-chay-truong-cong-an-chiem-doat-hang-ty-dong-1074540.vov

  • Từ khóa