Cắt ghép giả mạo VTV, Huấn "hoa hồng" có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Thứ 2, 26.10.2020 | 08:03:14
795 lượt xem

Trường hợp clip giả mạo Đài truyền hình Việt Nam được cơ quan chức năng làm rõ thì Huấn "hoa hồng" sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.

Tối 24/10, trên Fanpage của Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam đã có thông báo chính thức về hình ảnh mà Huấn "hoa hồng" đã cắt ghép trong bản tin của Chuyển động 24h phát sóng vào tối 17/10. 

"Chúng tôi xin khẳng định rằng đoạn clip này là một sản phẩm cắt ghép. Cụ thể, trong bản tin của Chuyển động 24h phát sóng vào tối ngày 17/10, nhân vật đứng cạnh ca sĩ Mỹ Tâm là một cụ bà sống ở vùng lũ từng được nữ ca sĩ tới tặng quà ủng hộ. Tuy nhiên, đoạn clip đang được chia sẻ lại thay thế bằng ảnh của Huấn. Trong suốt bản tin của Chuyển động 24h tối 17/10 cũng không hề nhắc tới Huấn", Trung tâm Tin tức VTV24 khẳng định.

Huấn

Huấn "hoa hồng" tự cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh đưa mình vào bản tin Chuyển động 24h

Trước vụ việc gây xôn xao cộng đồng mạng này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, để có được nhiều người theo dõi, nổi tiếng trên mạng xã hội nhưng không có hiểu biết nên một số kẻ đã bất chấp đạo đức xã hội, bất chấp quy định pháp luật để đưa những tin giả, tin sai sự thật nhằm tăng lượng tương tác, trục lợi cá nhân.

Một số người đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm, trong số đó phải kể đến Huấn “hoa hồng”, tài khoản này thường xuyên đăng tải những thông tin nhảm nhí, thiếu chuẩn mực và nhiều lần vi phạm Luật an ninh mạng.

"Trong trường hợp có căn cứ cho thấy Huấn "hoa hồng" thực hiện hành vi giả mạo để thu hút lượng người đóng góp tiền từ thiện nhằm mục đích trục lợi thì có thể xem xét đến dấu hiệu của hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Đặng Văn Cường

Còn trường hợp Huấn "hoa hồng" thực hiện hành vi giả mạo VTV chỉ để trở nên nổi tiếng hơn mà chưa có hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản, hành vi được xác định là “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm n, khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng", luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Luật sư Cường cho biết thêm, ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đánh giá về một chuỗi vi phạm của Huấn trong thời gian gần đây cũng như đánh giá mức độ tác động tiêu cực của tài khoản này đối với xã hội để xem xét có xử lý hình sự hay không; Hành vi có được xác định là đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 288 Bộ luật hình sự hay không.

Trong trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy hành vi của Huấn "hoa hồng" là truyền đưa dữ liệu trái phép trên mạng internet đến mức nguy hiểm cho xã hội thì có thể xử lý hình sự theo quy định tại điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015. Đồng thời có thể yêu cầu nhà mạng khóa tài khoản nếu như hành vi được xác định là sai phạm nghiêm trọng. 

Luật sư Đặng Văn Cường đánh giá, hành vi giả mạo thông tin của kênh truyền hình Trung ương để đưa tin về từ thiện của một kẻ 'giang hồ mạng' làm ảnh hưởng đến uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam, có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân, làm sai lệch các giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội.

Theo Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đài, báo chính thống sẽ không cổ vũ hành động của những kẻ được xác định là “giang hồ mạng” để làm ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của nhiều người trong xã hội. Ngược lại, chủ trương làm sạch môi trường mạng, xóa bỏ những tài khoản của các giang hồ mạng, những tài khoản nhảm nhí trên mạng xã hội đang được nhà nước ta thực hiện. Bởi vậy, vụ việc này cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý Huấn "hoa hồng" theo quy định pháp luật./.


Theo VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/cat-ghep-gia-mao-vtv-huan-hoa-hong-co-the-bi-phat-toi-20-trieu-dong-812571.vov

  • Từ khóa