Xét xử đại án tại BIDV: Cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV khai ông Trần Bắc Hà gây sức ép

Thứ 3, 27.10.2020 | 08:49:41
795 lượt xem

Cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết đã bị sức ép lớn từ ông Trần Bắc Hà trong việc thẩm định dự án của Công ty Bình Hà.

Chiều 26/10, sau khi VKSND tiến hành đọc cáo trạng, phiên xử đại án BIDV tiếp tục với phần xét hỏi. Trả lời thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Trần Lục Lang (cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV phụ trách Quản lý rủi ro, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư) cho biết, đối với dự án của Công ty Bình Hà, qua thẩm định, ông thấy công ty này thiếu tài sản đảm bảo, có nhiều rủi ro.

"Ông Trần Bắc Hà nói nếu không thẩm định được dự án này thì sẽ cách chức bị cáo. Ban thẩm định xác định dự án có 8 yếu tố rủi ro và đã báo cáo lại" - bị cáo Trần Lục Lang cho biết.

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm.

Thừa nhận báo cáo của tổ thẩm định có đề xuất cho vay, song cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV cho rằng, bản thân ông không được quyền có ý kiến trong các báo cáo này. Khi ông đề xuất Công ty Bình Hà cần bổ sung tài sản đảm bảo thì ông Trần Bắc Hà không đồng ý.

Ông thừa nhận chữ ký trong báo cáo thẩm định là đồng ý đề xuất cho vay nhưng cho rằng mình chỉ vô tình đề xuất. Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Lục Lang cho rằng vai trò của ông trong việc quyết định cho vay là rất mờ nhạt. Ông chỉ ký báo cáo phân tích đánh giá rủi ro của dự án, còn quyền quyết định cho vay hay không là của HĐQT. 

“Công văn do bị cáo ký, hay là bị cáo ký đại?” - thẩm phán hỏi, đồng thời công bố bút lục lời khai của ông Lang tại cơ quan điều tra. Lúc này, cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV cúi đầu thừa nhận sai phạm, song cho rằng bản thân chỉ là 1 khâu, là khâu thứ yếu trong quá trình thực hiện cho vay. Theo cáo buộc, bị cáo Trần Lục Lang đã có hành vi ký phê duyệt trên các báo cáo của Ban quản lý rủi ro tín dụng đề xuất cấp tín dụng và thay đổi điều kiện cấp tín dụng; ký phê duyệt trên các phiếu lấy ý kiến của Phân ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư để đề xuất cho vay và sửa đổi điều kiện cấp tín dụng.

Đại diện VKSND tại phiên xử.

Trên cơ sở Quyết định của HĐQT, ông Lang ký các văn bản chỉ đạo BIDV chi nhánh Hà Tĩnh cho vay, giải ngân, sửa đổi 8 lần điều kiện cấp tín dụng; ký đề xuất HĐQT gia hạn hợp đồng hạn mức năm 2016 và đề xuất cấp hạn mức ngắn hạn năm 2017 đối với Công ty Bình Hà với các điều kiện ưu đãi trái quy định. Hành vi sai phạm của ông Trần Lục Lang đã gây thiệt hại cho BIDV số tiền gần 800 tỷ đồng.

Trước tòa, cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV Đoàn Ánh Sáng khai nhận, trong báo cáo của tổ thẩm định chung có đề xuất cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà, trong đó có đưa ra các rủi ro… Đối với đề xuất cho vay trong báo cáo này, ông Sáng không có ý kiến gì, chỉ ký, thống nhất đề xuất của tổ thẩm định. Ông cho rằng, bản thân không khẳng định đồng ý cho Công ty Bình Hà vay mà chỉ thống nhất ý kiến của tổ thẩm định. Đối với việc đề xuất có đáp ứng điều kiện cho vay của BIDV hay không, cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV cho rằng, tổ thẩm định buộc phải có ý kiến chấp nhận. “Ông Trần Bắc Hà bảo việc thẩm định như thế nào thì cứ thẩm định, quyết định cho vay là của hội đồng.” - ông Sáng khai.

Thừa nhận cáo trạng truy tố đúng hành vi phạm tội của ông, bị cáo Sáng khai: “Dù khách quan hay chủ quan, dù có bị cưỡng ép hay không, nhưng với việc cho vay như vậy là sai!”. Nói thêm về việc cho Công ty Bình Hà vay vốn trái quy định, cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV trình bày, ông Trần Bắc Hà thời điểm đó có thư cam kết cho Công ty Bình Hà vay.

Đối với ông Kiều Đình Hòa, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, bị cáo này khai nhận, ông Trần Bắc Hà là người giới thiệu Công ty Bình Hà cho BIDV chi nhánh Hà Tĩnh. Về đề xuất trong báo cáo thẩm định, ông Hòa khai rằng ông ký văn bản khi văn bản này… chưa có nội dung gì và do ông Trần Bắc Hà yêu cầu ký trước.

Phân trần trước tòa, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh cho rằng bản thân tin tưởng cấp trên, chỉ thực hiện theo yêu cầu của cấp trên. Khi ông có băn khoăn về việc khách hàng chưa đủ tiêu chuẩn cho vay theo quy định chung, ông Trần Bắc Hà yêu cầu chi nhánh thực hiện cho vay, trách nhiệm thuộc HĐQT. Đối với dự án của Công ty Bình Hà, ông Hòa cho rằng đây là một dự án lớn, chi nhánh chưa có kinh nghiệm.

“Do khách hàng gian dối, cán bộ chi nhánh cho hạn chế, chưa có kinh nghiệm… Chi nhánh có văn bản đề nghị Hội sở chính giúp đỡ nhưng Hội sở chính không có ý kiến gì!” - ông Hòa nói và khẳng định bản thân chỉ… vô tình phạm tội. Ngoài ra, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh còn khai, ông từng bị ông Trần Bắc Hà dọa cách chức Giám đốc khi khách hàng là Công ty Bình Hà gửi đơn “than phiền” trực tiếp cho ông Hà./.


Võ Nam/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/xet-xu-dai-an-tai-bidv-cuu-pho-tong-giam-doc-bidv-khai-ong-tran-bac-ha-gay-suc-ep-812939.vov

  • Từ khóa