Vụ sát hại nữ sinh Ngân hàng: Mối nguy từ người nghiện trong cộng đồng

Thứ 4, 28.10.2020 | 14:52:40
895 lượt xem

Qua thực tiễn cho thấy, rất nhiều đối tượng nghiện ma túy đã gây ra những thảm án, vì cơn nghiện mà sẵn sàng xuống tay với cả những người sinh thành ra mình.

Liên quan đến việc nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích, trưa 27/10, cơ quan chức năng đã bắt giữ Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, ở xã Văn Phú, huyện Thường Tín) và truy nã Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) vì liên quan đến cái chết của nữ sinh Trần Thúy Hiền (SN 2002, trú tại xã Nguyễn Trãi, Thường Tín) - sinh viên Học viện Ngân hàng bị mất tích bí ẩn cách đây 4 ngày.  Cả hai tên này đều nghiện ma túy.

Trưa cùng ngày, đơn vị đã tìm thấy thi thể nữ sinh Trần Thúy Hiền cách hiện trường xảy ra vụ án khoảng 5km.

Nữ sinh Trần Thúy Hiền

Nữ sinh Trần Thúy Hiền

Theo cơ quan điều tra, lời khai ban đầu của Nguyễn Xuân Trung thể hiện, chiều 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp tài sản. Sau khi lấy được bộ cốp pha của 1 công trình xây dựng tại xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, hai tên đi tìm nơi tiêu thụ. Trên đường đi, Trung trông thấy em Hiền đang đứng gần bờ sông Nhuệ, ngồi trên xe đạp điện nghe điện thoại di động. Lập tức, Nguyễn Xuân Trung quay lại, bàn bạc với đối tượng Quân việc cướp điện thoại, xe đạp điện của nữ sinh tội nghiệp. Và chính tên Trung đã đẩy nạn nhân xuống sông để thực hiện đến cùng hành vi tàn ác.

Hành vi tàn ác mất nhân tính

Theo dõi diễn biến vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính pháp, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi đẩy nữ sinh xuống sông để cướp xe đạp điện và điện thoại khiến nữ sinh tử vong là hành vi hết sức tàn nhẫn, mất tính người của hai đối tượng nghiện ma túy. Hành vi của đối tượng này cấu thành tội cướp tài sản và tội giết người bởi vậy các đối tượng sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

“Khi biết thông tin vụ việc nữ sinh học viện ngân hàng bị hai đối tượng cướp tài sản và đẩy xuống sông dẫn đến tử vong đã khiến nhiều người đau xót và phẫn nộ. Nạn nhân tuổi còn quá trẻ, tương lai mở rộng, có lẽ là niềm hy vọng rất lớn của gia đình, vậy mà chỉ vì một phút sơ xảy, vì hành vi tàn nhẫn mất tính người của hai đối tượng nghiện ma túy mà cô gái đã ra đi mãi mãi”- luật sư Cường nói.

Theo phân tích của luật sư Cường, hành vi của hai đối tượng này là rất đáng lên án và phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Theo đó, hành vi của hai đối tượng này liền một lúc xâm hại nhiều khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ trong đó có tính mạng của con người và chế độ bảo vệ quyền sở hữu tài sản. Hành vi đẩy nữ sinh xuống sông khiến nạn nhân tử vong là hành vi giết người. Với hành vi này các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Với hành vi cướp tài sản là điện thoại và chiếc xe đạp điện thì các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản theo điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất của tội danh này có thể áp dụng là tù chung thân.

Lực lượng chức năng áp giải các đối tượng đến hiện trường vụ việc

Lực lượng chức năng áp giải các đối tượng đến hiện trường vụ việc

“Thông thường với những đối tượng liền một lúc thực hiện hành vi cấu thành tội phạm của hai tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và cướp tài sản thì đối tượng chủ mưu cầm đầu, thực hành tích cực sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình. Đối tượng giúp sức hoặc có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì may ra mới có cơ hội thoát án tử hình trong những vụ án như thế này”- luật sư Cường chia sẻ thêm.

Ngoài 2 tội danh là tội Giết người và Cướp tài sản nêu trên, theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ giá trị tài sản là bộ cốp pha mà đối tượng này vừa trộm cắp được. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy giá trị của tài sản trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên thì hai đối tượng này sẽ bị xử lý thêm về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong quá trình khám người và khám nhà các đối tượng này mà thu giữ được ma túy thì có thể xử lý thêm các đối tượng này về tội tàng trữ trái phép chất ma túy ngoài các tội danh đã nêu ở trên. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng, căn cứ đến đâu thì sẽ xử lý đến đó theo quy định pháp luật.

Cần coi trọng công tác quản lý người nghiện tại cộng đồng

Vụ việc trên cũng cho thấy mối nguy khi những người nghiện khó quản lý trong cộng đồng. Luật sư Cường cho biết, những năm gần đây, người nghiện được coi là người bệnh và nghiêm cấm việc kỳ thị, đối xử bất bình đẳng. Nhưng rõ ràng, qua thực tiễn cho thấy, rất nhiều đối tượng nghiện ma túy đã gây ra những thảm án, vì cơn nghiện mà sẵn sàng xuống tay với cả những người sinh thành ra mình. Còn đối với những người xung quanh sống gần với những đối tượng nghiện ma túy thì lúc nào cũng nơm nớp lo âu.

Đối tượng Trung bị dẫn giải đến hiện trường vụ án (ảnh chụp trưa nay, 27/10)

Đối tượng Trung bị dẫn giải đến hiện trường vụ án (ảnh chụp trưa nay, 27/10)

Bởi vậy, qua những vụ án như thế này thì cũng cần tăng cường công tác quản lý với những đối tượng nghiện ma túy, đặc biệt là những đối tượng nghiện ma túy đang sống trong cộng đồng xã hội. Cần phải có những cảnh báo và công tác phòng ngừa để giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do những đối tượng nghiện ma túy gây ra như trộm cắp, giết người, cướp tài sản.

Cùng với đó, trên cơ sở nắm bắt tình hình, quản lý địa bàn khi thấy những đối tượng nghiện ma túy lười lao động, thường xuyên tìm kiếm cơ hội để trộm cắp tài sản thì chính quyền địa phương, cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải có những giải pháp để quản lý, bắt giữ đối tượng này, tránh trường hợp những đối tượng thực hiện những hành vi tội ác như trong vụ án này.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h sáng 24/10, Công an huyện Thường Tín nhận được đơn trình báo của chị Thuận (ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) về việc con gái chị là em Trần Thuý Hiền (SN 2002) mất tích từ tối ngày 23/10.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an huyện Thường Tín đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự CATP và các đơn vị chức năng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổ chức điều tra, xác minh. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập, ngày 26/10, CQĐT đã xác định và thực hiện các biện pháp tố tụng đối với nghi can chính là Nguyễn Xuân Trung và 1 đối tượng là Nguyễn Văn Quân./.


Nguyễn Hiền/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/vu-sat-hai-nu-sinh-ngan-hang-moi-nguy-tu-nguoi-nghien-trong-cong-dong-813129.vov

  • Từ khóa