Hà Tĩnh bắt 250 đối tượng mua bán, tàng trữ pháo trái phép

Thứ 5, 21.01.2021 | 08:55:09
431 lượt xem

Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời điểm tội phạm tàng trữ, buôn bán, sử dụng pháo trái phép gia tăng. Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang tập trung quyết liệt để ngăn chặn, xử lý loại tội phạm này.

Những ngày gần đây, lực lượng công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, buôn bán pháo tại các địa bàn trong tỉnh như ở thành phố Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Sơn… Gần đây nhất, vào ngày 12/1, Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện, bắt giữ đối tượng Phan Thị Quý, trú tại xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên tàng trữ 20 hộp pháo, trọng lượng khoảng 28 kg để bán kiếm lời. Trước đó, thực hiện chuyên án 20P, Công an huyện Can Lộc bắt giữ 4 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, thu giữ trên 100kg pháo.

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt nhiều vụ vận chuyển, buôn bán pháo lậu.

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 137 về quản lý, sử dụng pháo có nhiều ý kiến xung quanh việc cho phép hay không cho phép sử dụng pháo trong dịp Tết này. Trước thực tế đó, lực lượng công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để nhân dân hiểu đúng và thực hiện nghiêm túc Nghị định 137 của Chính phủ. Cùng với đó là triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn bắt giữ các đối tượng vi phạm. Kết quả, đến nay, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ trên 150 vụ, gần 250 đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, đặc biệt là hành vi mua bán, vận chuyển trái phép pháo; tang vật thu giữ hơn 1 tấn pháo các loại.

"Đối với các vụ đủ điều kiện để xử lý về hình sự, chúng tôi đã làm việc với Viện Kiểm sát cùng cấp khởi tố và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe trong cộng đồng. Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều, việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo càng được tập trung trấn áp. Việc vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ cũng đang được công an tỉnh triển khai từ địa bàn cơ sở, đặc biệt là phát huy vai trò chủ lực của công an xã, phường, thị trấn", Đại tá Nguyễn Thanh Liêm nói.

Hà Tĩnh là địa phương vừa có biên giới đất liền và biên giới biển, hoạt động giao thương khá sôi động, nhất là tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Cuối năm luôn là thời điểm các loại tội phạm gia tăng, trong đó có tội phạm về buôn bán, tàng trữ pháo. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, các lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh như Công an, Biên Phòng, Hải quan, Quản lý thị trường… đã lên kế hoạch cụ thể, tiến hành phối hợp chặt chẽ trong từng thời điểm, địa bàn, tình huống. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân không sử dụng pháo, nhất là Nghị định 137 của Chính phủ.


Hầu hết các huyện thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều bắt được các vụ tàng trữ pháo trái phép.

Đại tá Nguyễn Thái Bình, Phó Chính ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đến nay, tất cả bà con ở khu vực biên giới đã ký cam kết không tiếp tay, bao che và sử dụng các loại pháo mà pháp luật không cho phép: "Tuyên truyền bà con tố giác tội phạm về pháo. Không tiếp tay bao che cho tội phạm. Cùng với đó chúng tôi thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn loại tội phạm này…"

150 vụ, với hơn 1 tấn pháo các loại bị thu giữ trong thời gian vừa qua cho thấy, tội phạm về buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp. Hơn bao giờ hết, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sự đồng hành, tố giác tội phạm của người dân sẽ giúp lực lượng chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này./.


Huy Nam/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/ha-tinh-bat-250-doi-tuong-mua-ban-tang-tru-phao-trai-phep-831868.vov

  • Từ khóa