Thiếu tướng 'dỏm' lừa 100 tỷ đồng bị phạt chung thân

Thứ 5, 21.01.2021 | 14:27:33
426 lượt xem

Hoa Hữu Long mạo danh tướng quân đội, thành lập tập đoàn ma "thuộc Bộ Quốc phòng" để lừa 83,5 tỷ đồng xin việc của 951 bị hại.

Sáng 20/1, sau hai ngày xét xử và nghị án, nhận định hành vi các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của quân đội, TAND Hà Nội tuyên phạt Hoa Hữu Long, 57 tuổi, tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, vợ của Long, bị cáo Cao Thị Kim Loan, 51 tuổi, bị phạt 20 năm tù. 12 đồng phạm còn lại bị phạt từ 30 tháng tù treo đến 17 năm tù giam.

Bị cáo Hoa Hữu Long (hàng đầu, thứ hai  từ trái) và các đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: Thanh Danh

Bị cáo Hoa Hữu Long (hàng đầu, thứ hai từ trái sang phải) và các đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: Thanh Danh

HĐXX xác định, bị cáo Long là chủ mưu, cầm đầu, chủ động tạo dựng và tuyên truyền thông tin không có thật về tập đoàn Đông Dương. Long cũng tự xưng thiếu tướng quân đội, chuẩn bị trang phục giống quân đội, chỉ đạo trực tiếp cho vợ và 12 đồng phạm tuyển nhân sự cho tập đoàn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại đều đóng vai trò giúp sức tích cực. Họ nhận thức Tập đoàn Đông Dương là doanh nghiệp không có thật nhưng vẫn đưa thông tin, tài liệu theo chỉ đạo của Long để cho dụ các bị hại nộp tiền thi tuyển nhân sự và hưởng lợi bất chính.

Tại hai ngày xét xử, trong những lời khai ban đầu, Long không nhận tội, vẫn khẳng định là đặc vụ tình báo, hoạt động ngầm, dưới sự chỉ đạo của cấp trên "Trần Đức, mật danh T1". Toàn bộ hơn 83 tỷ đồng chiếm đoạt, Long không hưởng lợi gì. Vợ Long, bị cáo Loan, cũng phủ nhận, khai chỉ thu tiền hộ chồng, không biết, không liên quan tập đoàn Đông Dương.

Trong khi đó, các đồng phạm nói phạm tội do hoàn toàn tin tưởng vợ chồng Long và "tổ chức", xuất phát từ động cơ "mang lại công ăn việc làm ổn định cho cộng đồng". Một số bị cáo nói "chính mình cũng là nạn nhân của Long".

Qua quá trình tranh luận, xét hỏi, TAND Hà Nội nhận thấy các bị cáo cơ bản đều nhận tội, lời khai cơ bản phù hợp với nhau. Theo đó, vợ chồng Long, Loan và em trai Long là Hoa Hữu Tùng thành lập 3 công ty song không kinh doanh gì. Năm 2016, Long tự xưng là thiếu tướng, thành lập tập đoàn Đông Dương (tổ chức S10) thuộc Bộ Quốc phòng trên cơ sở sáp nhập 3 công ty này.

Bị cáo Hoa Hữu Long và vợ Cao Thị Kim Loan. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Hoa Hữu Long và vợ Cao Thị Kim Loan. Ảnh: Phạm Dự

Long phong cho vợ là đại tá, Phó chính uỷ phụ trách tài chính, các đồng phạm khác làm thiếu tướng, đại tá, chánh văn phòng... và cùng nhau phối hợp tuyên truyền, đưa ra các tài liệu không có thật về tập đoàn Đông Dương.

Các bị cáo hứa hẹn chỉ cần nộp 60-300 triệu đồng vào tập đoàn Đông Dương, người lao động sẽ được nhận vào làm việc. Tuỳ theo số tiền nộp và độ tuổi, họ sẽ được phong cấp bậc tương ứng. Từ cuối năm 2016 đến đầu 2018, vợ chồng Long và đồng phạm đã lừa 951 người nộp tiền xin việc, chiếm đoạt 83,5 tỷ đồng.

Bộ Quốc phòng khẳng định, tập đoàn Đông Dương (S10) không có thật. Các bị cáo trong vụ cũng không phải sĩ quan quân đội. Giám định thể hiện các văn bản liên quan lực lượng quân đội, không do cơ quan thẩm quyền ban hành, được làm giả bằng cách in màu kỹ thuật số.


Thanh Vân/vnexpress.net

https://vnexpress.net/thieu-tuong-dom-lua-100-ty-dong-bi-phat-chung-than-4223667.html

  • Từ khóa