Thủ đoạn tinh vi của hai đối tượng mua bán thận tiền tỷ tại Hà Nội

Thứ 5, 18.02.2021 | 14:40:24
451 lượt xem

Công an quận Ba Đình vừa khởi tố, bắt tạm giam với hai đối tượng thực hiện hành vi mua bán thận, thu mỗi người mua thận 1,1 tỷ đồng tại Hà Nội.

Như tin đã đưa, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) vừa khởi tố bị can, tạm giam Trần Xuân Hiệp và Nguyễn Duy Phương để điều tra về tội "Mua bán bộ phận cơ thể người".

Hai bị can bị khởi tố là Trần Xuân Hiệp (30 tuổi, trú tại ngõ Thịnh Hào 3, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội) và Nguyễn Duy Phương (33 tuổi, trú tại Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Theo điều tra, các đối tượng đã tạo dựng đường dây mua bán thận, thu của người cần mua thận mỗi trường hợp 1,1 tỷ đồng.

Hiệp và Phương tại cơ quan công an

Hiệp và Phương tại cơ quan công an

Cơ quan công an làm rõ, Hiệp và Phương từng bán thận của chính mình. Qua thời gian, hai bị can này thấy nhiều người muốn mua - bán thận nên tìm cách môi giới để hưởng lợi.

Công an quận Ba Đình cho biết, cả Hiệp và Phương từng hoạt động môi giới ở nhiều bệnh viện tại các tỉnh thành miền Nam. Sau đó, cả hai mò ra Hà Nội để hoạt động môi giới bán thận.

Hiệp và Phương đăng tải lên mạng xã hội Facebook tìm người cần bán thận. Khi có người liên hệ, họ đưa những người này về ăn ở tại nhà trọ. Hai bị can đưa những người này đến một số bệnh viện, làm các xét nghiệm để nắm được thông số...

Mặt khác, Hiệp và Phương lân la tới các bệnh viện, dò hỏi, làm quen để tìm người có nhu cầu ghép thận. Khi có người cần ghép thận, Hiệp và Phương đối chiếu các thông số với người bán thận.

Nếu phù hợp, Hiệp và Phương đưa hai bên vào bệnh viện ghép thận, song dưới danh nghĩa cho - nhận thận. Theo cán bộ điều tra, nhờ danh nghĩa trên, nhóm bị can ngoài che giấu được hành vi vi phạm pháp luật, còn được hưởng lợi khi bảo hiểm chi trả cho người "cho thận".

Trong khi đó, từ thông tin nắm tình hình trên địa bàn có hoạt động mua bán thận, Công an quận Ba Đình đã lập chuyên án để triệt phá và xác định Hiệp và Phương nằm trong đường dây môi giới bán thận.

Ngày 2/2, lực lượng chức năng đã bắt giữ Hiệp và Phương khi họ nhận tiền môi giới bán thận cho hai bệnh nhân, mỗi người 1,1 tỉ đồng.

Theo cảnh sát, Hiệp và Phương thoả thuận với người bán thận, giá mỗi quả thận là 230 triệu đồng. Với giá bán cho người cần ghép thận trên, sau khi trừ các chi phí khám chữa, ăn ở, cả hai hưởng lợi 200-300 triệu đồng.

Ngoài ra, khi điều tra, cảnh sát còn phát hiện, hai bị can đang nuôi 4 người cần bán thận tại nơi trọ. Những người này ở các tỉnh khác nhau, do cuộc sống khó khăn đã liên lạc để hai bị can đứng ra môi giới bán thận.

Một cán bộ điều tra cho hay, ngoài Phương và Hiệp, còn có một số đối tượng liên quan khác trong đường dây mua bán thận. Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án./.


Võ Nam/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/thu-doan-tinh-vi-cua-hai-doi-tuong-mua-ban-than-tien-ty-tai-ha-noi-837833.vov

  • Từ khóa