Đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật cho thanh, thiếu niên

Thứ 6, 19.03.2021 | 14:49:17
454 lượt xem

Hiện toàn tỉnh có trên 51 nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đây là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và phát triển xã hội. Để nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh thiếu niên (TTN), các cấp bộ đoàn đã đa dạng hoá, đổi mới hình thức PBGDPL.

Nếu như trước đây, công tác PBGDPL cho TTN tập trung sử dụng hình thức tuyên truyền miệng, lồng ghép thông qua các hội nghị, thì bây giờ, các cấp bộ đoàn đổi mới bằng nhiều hình thức. Trước hết, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, khi TTN là lực lượng chủ yếu tham gia mạng xã hội, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thành lập hơn 500 tài khoản Facebook để đăng tải, chia sẻ thông tin tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên. Bằng cách này, lượng thông tin truyền tải nhanh, dễ gây ấn tượng đối với TTN.

Tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường tại Hội thi Thanh niên với pháp luật của Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn

Ngày Pháp luật hằng năm là dịp các cấp bộ đoàn tăng cường PBGDPL cho TTN. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức ngày Pháp luật gắn với tuyên truyền, PBGDPL cho ĐVTN. Trong năm 2020, 18/18 huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức ngày Pháp luật được trên 1.000 buổi, thu hút trên 20.300 lượt ĐVTN tham gia với nhiều hình thức như: hội nghị tuyên truyền, phiên tòa giả định, tọa đàm, hội thi tuyên truyền pháp luật giỏi, ngoại khóa…

Tiêu biểu như năm 2020, hướng ứng ngày Pháp luật, Câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật huyện Bình Gia phối hợp với Trường THPT Bình Gia tổ chức phiên tòa giả định “Mua bán trái phép chất ma túy” với hơn 900 học sinh, giáo viên tham dự. Em Lăng Thị Đào, học sinh lớp 12A1 cho biết: Được dự phiên tòa giả định em hiểu biết thêm về mức xử phạt đối với hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Từ đó, em tuyên truyền cho gia đình, những người xung quanh tránh xa các tệ nạn xã hội, sống lành mạnh, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Nhận thấy hiệu quả từ hội thi tìm hiểu pháp luật, các cấp bộ đoàn đã duy trì hình thức này với nhiều chủ đề pháp luật phong phú. Đơn cử như Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã liên tục tổ chức Hội thi Thanh niên với pháp luật, định kỳ trong 4 năm gần đây (2018 – 2021). Chị Hoàng Thị Thu Trang, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Hiện đoàn khối có 46 cơ sở đoàn với hơn 4.000 đoàn viên. Để đổi mới tạo điểm nhấn cho công tác PBGDPL cho TTN, chúng tôi tổ chức hội thi thanh niên với pháp luật, tập trung tuyên truyền vấn đề TTN quan tâm như: phòng chống ma túy, bạo lực học đường; an toàn giao thông. Từ đó, thu hút đoàn viên, TTN tham gia, các nội dung pháp luật dễ nhớ, dễ hiểu hơn.

Cùng với đổi mới hình thức tuyên truyền, các cấp bộ đoàn quan tâm lựa chọn nội dung phù hợp cho các đối tượng TTN, tập trung vào các tháng cao điểm như: thanh niên, phòng chống ma túy, an toàn giao thông… Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được trên 500 buổi PBGDPL với hơn 7.800 lượt ĐVTN tham gia. Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo, Tỉnh đoàn cho biết: Trong các đối tượng thanh niên, các cấp bộ đoàn chú trọng tuyên truyền, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật. Trong năm 2020, toàn tỉnh giúp đỡ được 200 thanh niên chậm tiến. Tổ chức biên tập, xuất bản 10.500 cuốn bản tin “Tuổi trẻ Xứ Lạng’’ có nội dung PBGDPL cấp phát đến 100% các chi đoàn, chi hội làm tài liệu sinh hoạt định kỳ. Đồng thời, để nâng cao chất lượng PBGDPL cho TTN, chúng tôi tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường phối hợp với các sở, ngành như: Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh tổ chức chương trình, hoạt động tuyên truyền.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn duy trì các mô hình, câu lạc bộ sinh hoạt về PBGDPL hiệu quả như: câu lạc bộ pháp luật với thanh niên, câu lạc bộ “Lý luận trẻ”, mô hình “Khu dân cư không có TTN mắc tệ nạn xã hội”; mô hình “Tổ tuyên truyền PBGDPL tại khu dân cư”, mô hình “Chi đoàn 3 không với ma túy”… Đồng thời Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn và 100% các đoàn trường trung cấp, cao đẳng, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không mắc các tệ nạn xã hội, chủ động tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

Việc đa dạng hoá, đổi mới các hình thức PBGDPL cho TTN đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của TTN trên địa bàn tỉnh. Qua đó khẳng định vai trò xung kích, đóng góp tích cực của thanh niên trong phát triển kinh tế  – xã hội địa phương. Tiêu biểu như: đầu năm 2021, toàn tỉnh có hơn 1.200 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự; từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh giới thiệu hơn 2.100 ĐVTN ưu tú cho Đảng; có hơn 7.200 lượt ĐVTN tham gia các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng…


DƯƠNG DUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/phap-luat/410181-doi-moi-hinh-thuc-tuyen-truyen-phap-luat-cho-thanh-thieu-nien.html


  • Từ khóa