Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng

Thứ 7, 20.03.2021 | 10:44:13
301 lượt xem

Chiều 19-3, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Hai đối tượng Hoàng Tiến Việt và Chu Thúy Hằng.

Đồng thời, ra lệnh khám xét khẩn cấp và bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Chu Thúy Hằng, sinh năm 1990, Hoàng Tiến Việt, sinh năm 1989 (cùng trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Hoàng Minh, sinh năm 2000, trú tại xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Đinh Văn Dương, sinh năm 1993 và Đinh Văn Tâm, sinh năm 1981, cùng trú xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình để điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, Minh quen biết vợ chồng Hằng và Việt. Cả ba đối tượng đều không có công ăn việc làm ổn định. Để có tiền chi tiêu, vợ chồng Hằng bàn với Minh làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 12-2020 đến tháng 3-2021, vợ chồng Hằng, Việt thuê xe ô-tô của người dân trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, TP Hà Nội rồi thuê người làm giả giấy tờ đăng ký xe ô-tô thuê được, làm giả hợp đồng chuyển nhượng xe ô-tô từ chủ xe cho thuê sang cho Hằng, Minh. Sau đó, Hằng, Việt giao cho Minh mang xe đi bán hoặc cắm lấy tiền rồi chia nhau tiêu xài.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai nhận đã trực tiếp thuê năm xe ô-tô và nhận 40 chiếc ô-tô do vợ chồng Hằng, Việt giao cho mang đi bán, cắm được 20 tỷ đồng. Vợ chồng Hằng, Việt trực tiếp thuê khoảng 30 chiếc xe ô-tô để mang đi cắm, bán được gần 20 tỷ đồng.

Về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức, để thực hiện được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình, một mặt Việt sử dụng máy tính có kết nối internet để tải các phần mềm chỉnh sửa ảnh, tải phôi chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu trên mạng về, sau đó dùng các phần mềm chỉnh sửa, cắt ghép làm giả thành chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của chủ sở hữu xe ô-tô.

Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng -0

Hai đối tượng Đinh Văn Dương (trái) và Đinh Văn Tâm.

Mặt khác, Việt lên mạng internet để tìm kiếm đối tượng thực hiện hành vi làm giả giấy tờ đăng ký các xe ô-tô đã thuê. Việt khai nhận đã liên hệ qua zalo với một chủ tài khoản rồi đặt vấn đề làm giả giấy tờ đăng ký xe ô-tô với mức giá mỗi lần từ 2-4 triệu đồng. Qua khai thác, đấu tranh với các đối tượng, bằng những biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định được hai đối tượng chuyên nhận và làm giả giấy tờ đăng ký xe ô-tô là Đinh Văn Dương và Đinh Văn Tâm. Tại cơ quan điều tra, Dương và Tâm khai nhận đã làm giả giấy tờ đăng ký xe ô-tô với giá từ 1-4 triệu đồng rồi gửi cho khách hàng qua bưu điện hoặc thuê tài xế mang tới.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án, củng cố tài liệu  vụ án.


THÁI SƠN/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/thoi-su-phap-luat/triet-pha-duong-day-lua-dao-chiem-doat-tai-san-tri-gia-hang-chuc-ty-dong-639090/

  • Từ khóa