Công an xã Trấn Yên – Xứng danh “Đơn vị quyết thắng”

Thứ 4, 31.03.2021 | 08:20:50
598 lượt xem

Kể từ tháng 1/2020, khi triển khai thực hiện đề án đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã (CAX) của Bộ Công an, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) tại xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn đã có những chuyển biến tích cực.

Trấn Yên là xã vùng III của huyện Bắc Sơn, hiện có 1.470 hộ với trên 7.000 nhân khẩu, sinh sống tại 15 thôn bản. Trước đây, do nhiều nguyên nhân nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn còn nhiều phức tạp, nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ Nhân dân; nhiều vụ đánh bạc, trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy thường xuyên diễn ra.

Đại úy Nguyễn Văn Hạ, Trưởng CAX Trấn Yên cho biết: Trấn Yên vốn là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Để chuyển hoá địa bàn, ngay từ khi về đảm nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã nhanh chóng nắm bắt tình hình cơ sở, tình hình Nhân dân, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt là vào ban đêm với những khu vực trọng điểm. Đồng thời, phối hợp với công an viên các thôn và người dân kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm…

Công an xã Trấn Yên đến nhà dân tuyên truyền pháp luật

Nhờ vậy, tình hình ANTT và an ninh nông thôn trên địa bàn xã đã từng bước được cải thiện. Cụ thể, bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ tháng 1/2020 đến nay, CAX đã đấu tranh, bắt giữ và xử lý 15 vụ với 33 đối tượng, trong đó 3 vụ, 21 đối tượng đánh bạc;  2 vụ, 2 đối tượng trồng cây có chứa chất ma túy;  3 vụ, 1 đối tượng bạo lực gia đình;  5 vụ, 7 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy;  2 vụ, 2 đối tượng trộm cắp tài sản.

Mới đây nhất, vào hồi 0 giờ 5 phút, ngày 3/2/2021, tại thôn Làng Rộng, CAX đã bắt quả tang 6 đối tượng có hành vi đánh bạc dưới hình thức chơi ba cây, thu giữ 36 quân bài và 510.000 đồng trên chiếu bạc. Ngoài ra, từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2021, lực lượng CAX đã vận động người dân giao nộp 5 khẩu súng kíp, 1 súng cồn tự chế; tham gia hòa giải thành công 8 vụ mâu thuẫn trong Nhân dân.

Song song với các giải pháp trên, CAX luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân. Từ tháng 1/2020 đến nay, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ban, đoàn thể xã tổ chức 23 buổi họp dân tuyên truyền pháp luật tại 15 thôn, 4 trường học, thu hút hơn 4.000 lượt người tham gia. Qua tuyên truyền, quần chúng Nhân dân đã nắm và hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật, về thủ tục hành chính, có tinh thần tố giác tội phạm… Ông Dương Văn Tiệp, thôn Lân Gặt cho biết: Các cán bộ công an luôn gần gũi và nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân chúng tôi. Bên cạnh đó, lực lượng CAX luôn có mặt xử lý kịp thời các vụ việc.

Bên cạnh đó, để quản lý 114 hộ, với 538 nhân khẩu (chia thành 5 nhóm) theo đạo Tin lành trên địa bàn xã, tháng 9/2020, đơn vị đã chủ động xây dựng “Mô hình tự quản: Nhóm đạo bình yên”, thành lập tổ tự quản về ANTT tại điểm họp nhóm đạo Noóc Mò; tiến hành 6 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người theo đạo với hơn 700 lượt người nghe. Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân tiếp tục được nâng lên.

Thượng tá Lê Viết Lâm, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Sơn đánh giá: Lực lượng công an chính quy tại cơ sở đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, nổi bật trong đó là các đồng chí CAX Trấn Yên. Đây là một đơn vị điển hình, có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong đấu tranh, xử lý các vụ việc, đặc biệt là các vụ việc “nóng”, và tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, lực lượng CAX Trấn Yên đã góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Với những kết quả đó, CAX Trấn Yên nhận được giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/2020. Đặc biệt, năm 2020, CAX Trấn Yên là đơn vị công an cấp xã duy nhất của huyện Bắc Sơn đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.


DƯƠNG KIM/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/412393-cong-an-xa-tran-yen-xung-danh-don-vi-quyet-thang.html


  • Từ khóa