Trùm buôn lậu đưa hơn 1,2 tỷ đồng cho lãnh đạo hải quan để mua chung đất?

Thứ 7, 03.04.2021 | 09:05:22
429 lượt xem

Tài liệu điều tra thể hiện, "trùm" buôn lậu Lâm Đình Hưng đã đưa cho Hoàng Văn Quân - khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Hoàng Văn Quân khai, từ ngày 6/11/2017 được phân công giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn). Hoàng Văn Quân phải thực hiện nhiệm vụ của quản lý chung toàn bộ công việc tại cửa khẩu Chi Ma, thực hiện các nhiệm vụ khác của lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn giao.

Đối với tờ khai hải quan số 1030277431141 ngày 4/12/2019 liên quan đến vụ án của Công ty TNHH XNK Ninh Hiệp (gồm các mặt hàng như hoa nhài, hạt đỗ đen, hoa cúc, hoa quả khô...) do Chu Bá Toàn (Phó Chi cục trưởng) thực hiện phê duyệt thông quan và chỉ đạo Đội nghiệp vụ thực hiện các quy trình giám sát hàng hóa. Thời điểm này Hoàng Văn Quân đi công tác nên không liên quan đến tờ khai hải quan này.

Trùm buôn lậu đưa hơn 1,2 tỷ đồng cho lãnh đạo hải quan để mua chung đất? - 1

Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn).

Ngoài ra, căn cứ tài liệu thu thập được tại máy tính xách tay của Lâm Đình Hưng, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc, thể hiện nội dung: Từ ngày 24/1/2019 đến ngày 8/11/2019, Lâm Đình Hưng đưa cho Hoàng Văn Quân số tiền là hơn 1,2 tỷ đồng (trong đó có số tiền 500 triệu đồng có nội dung "đưa sếp quân chung nhau mua đất Ls" và số tiền 300 triệu đồng có nội dung "chi a toàn+a quân tháng 7 dương").

Hoàng Văn Quân thừa nhận có nhận 500 triệu đồng của Lâm Đình Hưng để chung nhau mua đất tại Lạng Sơn. Ngoài ra, Hoàng Văn Quân có nhận 1 tỷ đồng của Lâm Đình Hưng thông qua tài khoản của bà Hoàng Thị Quyên (vợ của Quân). Số tiền Hưng đưa cho Quân đã sử dụng đặt cọc mua đất của 5 hộ dân tại khu vực Bản Ngà, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) với tổng số tiền là hơn 1,2 tỷ đồng, toàn bộ số giấy tờ đặt cọc mua bán đất đều mang tên vợ của Quân là Hoàng Thị Quyên.

Số tiền còn lại 250 triệu đồng Quân vẫn đang quản lý. Đối với các số tiền khác theo ghi chép tại máy tính của Lâm Đình Hưng, Hoàng Văn Quân không thừa nhận. Hiện nay, Hoàng Văn Quân đã có đơn nộp lại số tiền đã nhận của Lâm Đình Hưng để chung tiền mua đất.

Ngoài lời khai đưa tiền cho ông Quân như trên, Hưng và Quang (cấp dưới của Hưng) còn khai đưa tiền cho hàng loạt công chức hải quan từ 1-2 triệu trong quá trình làm thủ tục đăng ký nhập cảnh, mở tờ khai hải quan.

Tuy nhiên các công chức này không thừa nhận việc nhận tiền như lời khai trên. Tài liệu điều tra liên quan đến việc đưa nhận tiền chỉ là tài liệu một chiều, ngoài ra không thu thập được tài liệu nào khác để xác định việc này.

Do thời hạn điều tra đã hết và để đảm bảo thận trọng, khách quan, không bỏ lọt tội phạm, C03 đã quyết định tách tài liệu có dấu hiệu tội đưa, nhận hối lộ để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra cũng đã có văn bản gửi Cục Hải quan Lạng Sơn và Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma có biện pháp xử lý nghiêm để kịp thời phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm khác.

Như đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an vừa đề nghị truy tố bị can Lâm Đình Hưng, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc và 18 người khác về tội buôn lậu. Ngoài ra Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố bị can Chu Bá Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cửa khẩu Chi Ma và Hoàng Thanh Sơn, công chức đội nghiệp vụ Hải quan về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 5/2019 đến tháng 12/2019 các bị can đã thực hiện hành vi buôn lậu với số hàng bị thu giữ trong quá trình bắt quả tang và khám xét khẩn cấp là gần 145.000 kg thuốc bắc, có tổng giá trị định giá là 12 tỷ đồng.

Các bị can cũng đã vận chuyển 145 chuyến hàng với số lượng gần 5.000 tấn thuốc bắc buôn lậu từ Trung Quốc cho gần 300 khách hàng trên cả nước với tổng tiền cước vận chuyển là hơn 59 tỷ đồng.

Trong vụ án trên, C03 xác định, Lâm Đình Hưng, Lâm Đình Hoài (anh trai Hưng) đã câu kết móc ngoặc với Nguyễn Thị Ngân (SN 1983, ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc) để buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam thông qua việc mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu qua Cửa khẩu Chi Ma với số lượng rất lớn. 

Trùm buôn lậu đưa hơn 1,2 tỷ đồng cho lãnh đạo hải quan để mua chung đất? - 2

Kho hàng chứa dược liệu nhập lậu ở Từ Sơn, Bắc Ninh bị cảnh sát khám xét (Ảnh: Công an cung cấp).

Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa đủ căn cứ xác định thuốc bắc được xếp lẫn với hoa quả khô tại tờ khai hàng hóa nhập của công ty nào, trừ tờ khai hàng hóa nhập khẩu số 103027431141 ngày 4/12/2019 của Công ty TNHH XNK Ninh Hiệp bị bắt quả tang. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xem xét trách nhiệm của các công chức hải quan tại Cửa khẩu Chi Ma liên quan đến tờ khai này với tổng giá trị thuốc bắc và hàng hóa không khai báo hải quan với giá trị buôn lậu là hơn 4,2 tỷ đồng, giá trị thuế phải nộp cho nhà nước là hơn 365 triệu đồng.

Kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được đủ căn cứ xác định Chu Bá Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) đã có hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", gây thiệt hại hơn 365 triệu đồng tiền thuế cho nhà nước. Quá trình điều tra vụ án, Chu Bá Toàn khai báo chưa thành khẩn, che giấu hành vi phạm tội của bản thân, cản trở hoạt động điều tra vụ án. Do đó, đề nghị không xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trong quá trình truy tố, xét xử.


Nguyễn Dương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/trum-buon-lau-dua-hon-12-ty-dong-cho-lanh-dao-hai-quan-de-mua-chung-dat-20210402224703740.htm

  • Từ khóa