Út "trọc" sức khỏe yếu, nguy hiểm tính mạng nên không thể dự tòa

Thứ 2, 12.04.2021 | 15:13:05
1,001 lượt xem

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ sức khỏe yếu, đang điều trị tại bệnh viện 175 và chưa có dấu hiệu thuyên giảm nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 12/4, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương gây thất thoát tài sản Nhà nước số tiền 725 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cùng nhiều người liên quan vắng mặt.

Đầu phiên tòa thì HĐXX nhận được văn bản của trại giam T17 (Bộ Công an). Theo đó, trại giam thông báo tình trạng sức khỏe của bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Bản thân bị cáo Hệ có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, phổi... Trong quá trình tạm giam, bị cáo Hệ sức khỏe yếu, nhịp tim nhanh, đau ngực kéo dài, ho nên trại giam cho bị cáo tới bệnh viện 175 để điều trị nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Út trọc sức khỏe yếu, nguy hiểm tính mạng nên không thể dự tòa  - 1

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ đang điều trị tại bệnh viện nên không thể dự phiên tòa hôm nay (Ảnh Phạm Nguyễn).

Trước ngày xử, trại giam T17 có đơn cho bị cáo Hệ xuất viện để trích xuất tới tòa nhưng bệnh viện không đồng ý, sức khỏe của bị cáo đang yếu, nếu xuất viện sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

Đại diện Viện Kiểm sát và luật sư bào chữa cho bị cáo Hệ đề nghị hoãn phiên tòa, lúc nào bị cáo Hệ đảm bảo sức khỏe thì sẽ tiếp tục. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo Hệ và những người liên quan.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của 4 bị cáo, gồm: Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng kế toán Công ty Yên Khánh). Ngoài ra, phiên tòa này còn xem xét kháng cáo của một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh.

Vụ án này, 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải).

Trước đó, trong bản án sơ thẩm tuyên ngày 22/12/2020, TAND TPHCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỷ đồng. HĐXX sơ thẩm kết luận đó là tài sản do Bộ Giao thông vận tải sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

TAND TPHCM nhận định bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có một số hành vi sai phạm khi xây dựng đề án, quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Yên Khánh (công ty của Hệ) không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi công ty này vi phạm hợp đồng trong việc bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Hành vi của hai ông đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Hành vi sai phạm của bị cáo Thăng và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Hệ gian dối thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Út trọc sức khỏe yếu, nguy hiểm tính mạng nên không thể dự tòa  - 2

Ông Đinh La Thăng không kháng cáo.

Còn bị cáo Hệ lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá. Sau khi trúng đấu giá thì công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt bị cáo Thăng 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là bản án vụ hình sự thứ ba của ông Thăng. Tổng hợp hình phạt trước đó, ông Thăng phải chấp hành hình phạt là 30 năm tù.

Được xác định là đồng phạm với ông Thăng, bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải) bị tuyên phạt mức án 4 năm 6 tháng tù và các bị cáo nguyên là cán bộ tại Bộ Giao thông vận tải bị phạt mức án từ 2- 4 năm tù.

Với vai trò chủ mưu chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng, bị cáo Hệ bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo đồng phạm lừa đảo với Hệ bị phạt từ 2 năm án treo đến 10 năm tù.


Xuân Duy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/ut-troc-suc-khoe-yeu-nguy-hiem-tinh-mang-nen-khong-the-du-toa-20210412092034726.htm

  • Từ khóa