Tòa án Nhân dân huyện Hữu Lũng vượt khó, đảm bảo tiến độ xét xử trong thời dịch

Thứ 5, 16.09.2021 | 14:57:49
739 lượt xem

“Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là việc phải thực hiện giãn cách xã hội (tháng 6/2021) đã ảnh hưởng đến công tác giải quyết án trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Hữu Lũng đã chủ động vượt khó, đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết, xét xử các loại án” – bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh nhận định.

Từ đầu năm đến nay, số lượng các vụ việc mà TAND huyện Hữu Lũng thụ lý, giải quyết tăng hơn năm trước. Theo thống kê, TAND huyện đã thụ lý 325 vụ việc (tăng 25 vụ việc so với cùng kỳ 2020).

Tòa án Nhân dân huyện Hữu Lũng tổ chức phiên tòa dân sự

Ông Trần Quốc Bảo, Chánh án TAND huyện Hữu Lũng cho biết: Trước yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử theo yêu cầu cải cách tư pháp và chỉ tiêu TAND tỉnh giao, vừa phải tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chi ủy, lãnh đạo TAND huyện đã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, đảng viên trong đơn vị triển khai thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Theo đó, trước những khó khăn do dịch COVID–19, TAND huyện đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai nhiều giải pháp như: Hướng dẫn các đương sự viết đơn, bản khai gửi qua dịch vụ bưu chính, hạn chế đi lại, tiếp xúc trong tình hình dịch bệnh; nâng cao chất lượng công tác hòa giải góp phần rút ngắn thời gian giải quyết vụ án; trước khi tiến hành xét xử, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của TAND tối cao và TAND tỉnh.

Do đó, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các nhiệm vụ vẫn được TAND huyện triển khai theo quy định và đúng quy trình. Các đơn khởi kiện, đơn kháng cáo và các loại đơn khác được tiếp nhận và xử lý kịp thời, không có trường hợp giải quyết quá hạn gây khó khăn cho người dân.

Trong công tác xét xử, lãnh đạo TAND huyện Hữu Lũng theo dõi sát sao công tác giải quyết án của từng thẩm phán, thực hiện nghiêm túc việc trao đổi nghiệp vụ và cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết. Cho nên, các vụ án đủ điều kiện được đưa ra xét xử ngay sau khi huyện hết thời gian giãn cách, tiến độ và chất lượng xét xử được đảm bảo.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Thẩm phán trung cấp, Phó Chánh án TAND huyện Hữu Lũng cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến công tác và đời sống của cán bộ, công chức do TAND huyện có nhiều cán bộ sinh sống tại địa bàn thành phố phải ở lại đơn vị trong thời gian huyện thực hiện giãn cách nhưng lãnh đạo đơn vị luôn động viên và tạo mọi điều kiện để cán bộ yên tâm công tác. TAND tỉnh cũng luôn quan tâm hỗ trợ đơn vị cả về vật chất và tinh thần. Do đó, cán bộ, công chức quyết tâm cao độ để vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa chống dịch hiệu quả. Đặc biệt năm 2021, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực thi hành đã góp phần giảm tải số lượng án phải thụ lý. Tính đến hết tháng 8/2021, TAND huyện đã thụ lý, giải quyết, hòa giải thành công 18/18 hồ sơ, đơn yêu cầu qua thủ tục hòa giải, đạt tỷ lệ 100%; hoà giải thành 182/209 vụ án dân sự, đạt 87,1%, vượt so với chỉ tiêu thi đua TAND tối cao quy định.

Nhờ đó, chất lượng hòa giải các vụ việc dân sự luôn được đảm bảo, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết vụ án, tạo sự đoàn kết trong Nhân dân.

Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, kết quả giải quyết các loại án của TAND huyện Hữu Lũng từ đầu năm đến nay đạt tỷ lệ 99%, giải quyết bình quân 29 vụ/tháng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, án hình sự thụ lý giải quyết 80/80 vụ (tăng 20% so với cùng kỳ), án dân sự 66/69 vụ (tăng 14%), án hôn nhân gia đình 160/160 vụ (tăng 7%), án kinh doanh thương mại 5/5 vụ (tăng 100%). Quá trình xét xử, giải quyết án đảm bảo nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Hoa, xã Hòa Lạc cho biết: Đến dự phiên tòa xét xử lưu động vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy tại xã Hòa Lạc ngày 31/8/2021, tôi hiểu hơn về pháp luật, giáo dục con cháu tránh xa ma túy. TAND huyện đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh, người dân đến dự phiên tòa được bố trí chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách nên tôi rất yên tâm, vì không lo nguy cơ dịch bệnh.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, TAND huyện Hữu Lũng tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đảm bảo chỉ tiêu được giao và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID – 19.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/448869-toa-an-nhan-dan-huyen-huu-lung-vuot-kho-dam-bao-tien-do-xet-xu-trong-thoi-dich.html


  • Từ khóa