Hiệu quả bước đầu của trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh

Thứ 5, 14.10.2021 | 14:56:26
808 lượt xem

Gần một năm đi vào hoạt động, trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) tỉnh đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần đưa pháp luật đến cán bộ và Nhân dân.

Ngày nay, khi trình độ dân trí từng bước được nâng cao thì việc phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cũng cần được đổi mới về hình thức và nội dung cho phù hợp và hiệu quả với từng đối tượng. Do đó, từ tháng 11/2020, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã ra mắt, công bố trang TTPBGDPL thuộc Cổng thông tin điện tử của tỉnh với tên miền “http://pbgdpl.langson.gov.vn/”. Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng PBGDPL và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp, Phó Trưởng Ban Biên tập trang TTPBGDPL tỉnh cho biết: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với xây dựng Chính phủ điện tử là giải pháp đột phá để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL. Cùng với các hình thức PBGDPL khác, việc ra đời và hoạt động của trang TTPBGDPL là rất cần thiết trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật một cách kịp thời đến cán bộ và Nhân dân. Đây cũng là diễn đàn trao đổi, chia sẻ về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và mô hình PBGDPL hiệu quả. Sau gần một năm đi vào hoạt động, trang đã thu hút được hơn 58,5 nghìn lượt người truy cập, tìm hiểu.

Công chức tư pháp – hộ tịch phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tìm hiểu pháp luật trên trang TTPBGDPL tỉnh

Theo đó, trung bình hằng tuần, cán bộ Phòng PBGDPL và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp đăng tải từ 5 đến 7 văn bản pháp luật mới ban hành hoặc thông tin các hoạt động liên quan đến lĩnh vực PBGDPL. Cụ thể như: thông tin phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu các văn bản pháp luật mới được ban hành thuộc trách nhiệm của địa phương; hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PBGDPL thuộc lĩnh vực, địa bàn, đối tượng quản lý; thông tin về hoạt động của hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. 100% tin, bài đăng tải lên trang đều được ban biên tập trang kiểm duyệt theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, nội dung, các thông tin khai thác, trích dẫn từ các phương tiện truyền thông chính thống của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, phù hợp với quy định pháp luật về báo chí, sở hữu trí tuệ và quản lý thông tin trên mạng Internet.

 Không chỉ cập nhật nội dung văn bản pháp luật, tại trang TTPBGDPL tỉnh còn cung cấp tài liệu pháp luật, đề cương tuyên truyền pháp luật phục vụ cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Chị Lương Thị Mỹ Ngọc, công chức tư pháp – hộ tịch phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thường xuyên truy cập  trang TTPBGDPL tỉnh để tìm hiểu pháp luật, đồng thời khai thác đề cương tuyên truyền pháp luật. Ví dụ như trang cung cấp đề cương tuyên truyền về Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Hòa giải ở cơ sở… có các đề cương được xây dựng dưới dạng trình chiếu có hình ảnh minh họa, nội dung thông tin ngắn gọn, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn.

Ngoài ra, trang TTPBGDPL tỉnh còn được tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật, trang TTPBGDPL Bộ Tư pháp, dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử của tỉnh, liên kết website với các sở, ban, ngành tạo ra thuận lợi trong tra cứu, tìm hiểu pháp luật trên môi trường mạng. Đồng thời, trang có mục tư vấn pháp luật xây dựng các tình huống pháp luật cụ thể liên quan đến đời sống của người dân với câu trả lời để công dân tham khảo, nâng cao hiểu biết pháp luật như: lĩnh vực trợ giúp pháp lý; quy định xử lý hành vi tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội; trách nhiệm báo cháy, chữa cháy và tham gia chữa cháy…

Chị Phạm Thị Thu Huyền, nhân viên Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Hà Sơn PT, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết:  Theo dõi trang PBGDPL tỉnh, tôi thấy có bài đăng về “Chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp”. Nhờ đọc nội dung này, tôi đã chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục để gửi Bảo hiểm xã hội huyện Văn Lãng xem xét giải quyết.

Có thể nói, dù mới đi vào hoạt động được gần một năm nhưng trang TTPBGDPL tỉnh đã mang lại những hiệu quả bước đầu, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ và Nhân dân. Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục đa dạng nội dung thông tin pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền trên trang để thu hút đông đảo người dân truy cập, tìm hiểu pháp luật trên môi trường mạng.

DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/454755-hieu-qua-buoc-dau-cua-trang-thong-tin-pho-bien-giao-duc-phap-luat-tinh.html

  • Từ khóa