Ngăn chặn tình trạng buôn bán pháo trái phép qua biên giới

Chủ nhật, 16.01.2022 | 09:09:29
645 lượt xem

Càng gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình trạng buôn bán trái phép pháo nổ trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo lợi dụng địa hình biên giới nhiều đường mòn, lối mở, đèo dốc, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây không ít khó khăn cho các đơn vị chống buôn lậu trên địa bàn.

Tang vật vụ buôn bán pháo lậu bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị bắt giữ. 

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều đợt tấn công, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo lậu về thị trường trong nước tiêu thụ.

Liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển pháo trái phép

Theo chân các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị mật phục đón bắt các đối tượng buôn lậu vượt sông Sê Pôn, băng qua các đường tiểu ngạch đưa hàng từ nước ngoài vào địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa và vận chuyển hàng trên tuyến quốc lộ 9 đưa về thành phố Ðông Hà tiêu thụ, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều vụ vận chuyển pháo lậu  số lượng lớn bị bắt giữ, xử lý. Ðiển hình vào lúc 20 giờ 50 phút ngày 6/1, tại khu vực khóm Vĩnh Ðông, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa), lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Công an huyện Hướng Hóa phát hiện, bắt giữ Trương Ðình Vũ, 25 tuổi, trú tại thôn Long Giang, xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) vận chuyển 10 hộp pháo hoa, có trọng lượng 14 kg. Vũ khai nhận, vận chuyển thuê số pháo trên từ bờ sông Sê Pôn (phía huyện Hướng Hóa) lên quốc lộ 9 cho một người, với giá 400 nghìn đồng. Tiếp tục kiểm tra chung quanh hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện thêm 196 hộp pháo trong các lùm cây, trọng lượng 274 kg.

Vào lúc 8 giờ 40 phút ngày 3/1, trong lúc tuần tra, kiểm soát, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện Nguyễn Thị Nhiễm Sang, 31 tuổi, trú khóm Khe Ðá, thị trấn Lao Bảo vận chuyển 6 hộp pháo hoa, bên trong mỗi hộp có 49 ống hình trụ tròn, trọng lượng mỗi hộp là 1,6 kg. Kiểm tra tại nhà Sang, lực lượng chức năng phát hiện thêm 48 hộp pháo. Tổng trọng lượng  pháo hoa Sang vận chuyển và tàng trữ trái phép là hơn 86 kg. Sang khai nhận, mua số pháo nêu trên của một người đàn ông tại khu vực biên giới với giá 8 triệu đồng/18 hộp, sau đó vận chuyển về nhà chia nhỏ bán kiếm lời.

Một chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra dọc sông Sê Pôn cho biết: Phần lớn đối tượng tham gia vận chuyển pháo lậu là người dân ở khu vực biên giới, rất thông thạo địa bàn. Do không có nghề nghiệp ổn định, đời sống kinh tế khó khăn cho nên họ bất chấp các quy định của pháp luật, vận chuyển pháo lậu vào trong nước bán kiếm lời. Trong quá trình vận chuyển, khi bị phát hiện, các đối tượng đều vứt bỏ hàng, chạy trốn. Còn nếu bị bắt giữ thì chỉ khai nhận là người chở thuê đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra chống buôn lậu...

Thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức năng của các đối tượng buôn bán pháo lậu là đặt mua hàng qua mạng xã hội, điện thoại và được chủ hàng hẹn địa điểm, thời gian, phương thức giao hàng. Khi bị phát hiện, lực lượng chức năng rất khó xác định được chủ hàng là ai. Ngoài ra, các chủ hàng còn cho người theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý hàng lậu. Tuy nhiên, theo Ðại úy Nguyễn Ðức Chiến, Ðội trưởng Trinh sát đặc nhiệm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, với bề dày kinh nghiệm trong đấu tranh ngăn chặn pháo lậu tuồn qua biên giới trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng Bộ đội Biên phòng có rất nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, bám sát và bắt quả tang những đối tượng này. Bên cạnh đó lựa chọn đối tượng, phương tiện và phân tích thông tin để kiểm soát chặt chẽ; theo dõi, giám sát hoạt động của đối tượng từ bên kia biên giới và chặn bắt khi đối tượng đưa hàng vào địa bàn.

Quyết liệt đấu tranh ngăn chặn

Ðể đấu tranh với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo lậu, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Quảng Trị đã triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là tại các khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Chỉ trong thời gian cuối năm 2021 và đầu năm 2022, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa đã thu giữ hơn 1.250 kg pháo.

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để chống tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo lậu vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Ðakrông cho biết: Ðơn vị đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển pháo trong dịp Tết; phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh Quảng Trị, nhất là các phòng nghiệp vụ và Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín 24/24 giờ trên tuyến quốc lộ 9 đi qua địa bàn... Ðồng thời, chỉ đạo công an các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, không nên sử dụng pháo, gây mất ổn định an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều vấn đề về vi phạm pháp luật, dẫn đến phải xử lý hình sự...

Ðại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: Ðơn vị đã triển khai lực lượng, phương tiện, tăng cường cho các Ðồn Biên phòng đóng quân trên các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là Ðồn Biên phòng ở hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay. Theo đó, Bộ đội Biên phòng chủ động phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện đối tượng buôn lậu từ xa và có biện pháp ngăn chặn các hoạt động gom hàng ngay từ biên giới để xử lý triệt để tình trạng vận chuyển pháo lậu về thị trường trong nước tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dự báo tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để có một cái Tết vui tươi, đầm ấm, một mùa xuân bình yên và an toàn cho người dân, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong việc quản lý, sử dụng pháo; nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép... góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Nguyễn Văn Hai/nhandan.vn

https://nhandan.vn/thoi-su-phap-luat/ngan-chan-tinh-trang-buon-ban-phao-trai-phep-qua-bien-gioi-682482/


  • Từ khóa