Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm án

Thứ 5, 23.06.2022 | 08:21:09
544 lượt xem

Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, quyết định giảm mức án từ 8 năm tù xuống còn 5 năm tù cho bị cáo này.

Chiều 22/6, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của các bị cáo bị quy kết phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm án - 1

Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn đọc bản án phúc thẩm (Ảnh: CTV).

Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và bị cáo Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic; chấp nhận đề nghị của bị cáo Võ Tiến Hùng, cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung được giảm án từ 8 năm tù xuống còn 5 năm tù. Tổng hợp hình phạt với bản án 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", ông Chung phải chấp hành hình phạt chung là 10 năm tù (bản án sơ thẩm tuyên phạt ông Chung trong vụ án Nhật Cường đang bị cựu Chủ tịch Hà Nội kháng cáo nên chưa được tổng hợp theo quy định của pháp luật).

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm án - 2

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm nghe tòa tuyên án (Ảnh: CTV).

Đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang, tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo này 3 năm tù, giảm 1 năm 6 tháng tù so với án sơ thẩm. Bị cáo Võ Tiến Hùng được giảm từ 4 năm tù xuống còn 30 tháng tù.

Theo HĐXX phúc thẩm, tại tòa, bị cáo Chung giữ nguyên quan điểm kêu oan, cho rằng việc làm của bị cáo là không sai, bị cáo không vụ lợi. Bị cáo cho rằng bản thân không biết đến Công ty Arktic; không can thiệp, chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai các bị cáo khác, tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, tòa sơ thẩm khẳng định, bị cáo Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là Chủ tịch UBND TP Hà Nội lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức); tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C; cử bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn.

Sau đó, bị cáo Chung chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic, là công ty gia đình, với động cơ vụ lợi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Xem xét các tình tiết về nhân thân, quá trình công tác và việc gia đình bị cáo đã nộp toàn bộ số tiền bị cáo phải bồi thường (25 tỷ đồng) theo phán quyết của tòa sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm thấy có căn cứ để giảm một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch Hà Nội.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm án - 3

Tại phiên phúc thẩm, 3 bị cáo đều được giảm án (Ảnh: CTV).

Đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang, tòa phúc thẩm cho rằng, bản án sơ thẩm xác định bị cáo Giang vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nguyễn Đức Chung là hoàn toàn chính xác. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo đã xuất trình một số tình tiết mới, trong đó có việc tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả, nên có căn cứ để xem xét giảm án cho bị cáo.

Tương tự, cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cũng được HĐXX phúc thẩm xem xét các tình tiết về nhân thân, bệnh tật và việc gia đình ông Hùng đã khắc phục toàn bộ số tiền bị quy trách nhiệm về hậu quả vụ án.


Phúc Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-duoc-giam-an-20220622164930541.htm

  • Từ khóa