Cảnh báo trò dùng căn cước công dân giả mở tài khoản ngân hàng

Thứ 3, 27.09.2022 | 14:27:59
701 lượt xem

Trước tình trạng gia tăng những vụ làm giả và sử dụng căn cước công dân (CCCD) giả mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng để lừa đảo, Công an TP Hải Phòng khuyến cáo người dân cảnh giác.

Cảnh báo trò dùng căn cước công dân giả mở tài khoản ngân hàng - 1

Công an thành phố đề nghị người dân không mở hộ, cho mượn, cho thuê, mua, bán tài khoản ngân hàng và căn cước công dân, tránh bị lợi dụng (Ảnh: Minh họa).

Đầu tháng 8/2022, qua công tác nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực ngân hàng, Phòng An ninh kinh tế - Công an thành phố phát hiện một đối tượng sử dụng căn cước công dân giả để mở tài khoản tại một Phòng giao dịch Ngân hàng trên đường Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Tang vật thu giữ gồm 2 điện thoại nhãn hiệu Samsung; 14 căn cước công dân (trong đó có 7 căn cước công dân hoàn chỉnh đã có ảnh và đầy đủ thông tin, 7 căn cước công dân bị tẩy ảnh); 71 SIM điện thoại; 03 giấy thẻ tài khoản ngân hàng; 47 ảnh chân dung cỡ 2x3 và 5 ảnh chân dung cỡ 3x4 của nhiều người khác nhau và nhiều giấy decan dán trong có ảnh, sổ căn cước công dân, tên người để làm căn cước công dân giả.

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thu mua CCCD tại các cửa hàng cầm đồ, sau đó tẩy ảnh và một số thông tin trên CCCD, sử dụng máy tính chế bản ra số CCCD mới và các thông tin khác, in màu trên giấy decan trong rồi dán đè lên CCCD đã được tẩy xóa.

Bằng thủ đoạn này, đối tượng đã làm ra CCCD giả và sử dụng mở 7 tài khoản tại nhiều ngân hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Mục đích đối tượng mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho các hoạt động đánh bạc trên mạng Internet; giới thiệu, giao dịch mua bán tài khoản và thẻ ngân hàng trên mạng xã hội.

Cảnh báo trò dùng căn cước công dân giả mở tài khoản ngân hàng - 2

Lực lượng công an phối hợp các ngân hàng xây dựng mô hình camera an ninh để phòng ngừa, phát hiện tội phạm (Ảnh: Công an cung cấp).

Trên cơ sở tài liệu điều tra xác minh, thu thập được, Phòng An ninh Kinh tế,  Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", tội "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại Điều 341 Bộ Luật Hình sự và chuyển vụ án đến Phòng An ninh Điều tra, Công an thành phố.

Đến ngày 16/8, Phòng An ninh Điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối tượng về tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Từ vụ việc điển hình trên, công an thông tin, thực tế vừa qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng như một số địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng các đối tượng làm giả và sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để đăng ký mở nhiều tài khoản ở ngân hàng với tên chủ tài khoản mạo danh.

Các đối tượng, sau đó, sử dụng những tài khoản này để giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng phục vụ cho các hoạt động phạm tội như rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền hỗ trợ cho các đối tượng, tổ chức hoạt động chống đối chính quyền gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Việc này còn để phục vụ các hoạt động phạm tội hình sự như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi qua mạng, đánh bạc qua mạng... Đồng thời, đó cũng là cách thức để tội phạm ngân hàng lợi dụng hoạt động, gây mất an ninh an toàn trong lĩnh vực.

Để phòng, chống loại tội phạm này, Công an thành phố Hải Phòng khuyến cáo người dân không mở hộ, cho mượn, cho thuê, mua, bán tài khoản ngân hàng và CCCD, tránh để các đối tượng lợi dụng, sử dụng vào hoạt động vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện người có hành vi trên thì thông báo cho công an để phối hợp giải quyết.


Theo dantri.com.vn


  • Từ khóa