Hiệu quả từ mô hình “Zalo an ninh”

Thứ 4, 30.11.2022 | 14:37:12
946 lượt xem

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nhiều mô hình đã được lực lượng công an Lạng Sơn ứng dụng để triển khai vào công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Một trong số đó phải kể đến mô hình “Zalo an ninh”.

Mô hình “Zalo an ninh” được Công an tỉnh chỉ đạo triển khai từ tháng 5/2022, ban đầu thí điểm tại 8 xã, phường của thành phố Lạng Sơn và 14 thị trấn của các huyện trên địa bàn. Thượng tá Trần Quốc Tiến, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: Mô hình được triển khai trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, thành viên là những người trong ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc cấp xã; người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, khu phố, những công dân tiêu biểu ở khu dân cư…, thường là do trưởng công an cấp xã làm trưởng nhóm. Qua đây, nhằm tăng cường tính tương tác giữa người dân và lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương; tạo thêm kênh tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, tuyên truyền pháp luật trên không gian mạng.

Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật và giới thiệu mô hình “Zalo an ninh” ở xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc

Là một trong những địa bàn được triển khai thí điểm, mô hình “Zalo an ninh” ở thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực mang lại trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Mô hình được thành lập từ tháng 8/2022 với gần 40 thành viên, gồm lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, Công an thị trấn, công an viên và đại diện Nhân dân ở 15 khu phố trên địa bàn. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình “Zalo an ninh” ở đây đã góp phần tuyên truyền pháp luật, triển khai các thông báo được tiện lợi, nhanh chóng hơn; các thông tin, hình ảnh vụ việc về ANTT xảy ra được Nhân dân cung cấp kịp thời phục vụ công tác điều tra khám phá án của lực lượng công an. Kết quả, đã giúp công an thị trấn chủ trì, phối hợp bắt giữ 1 vụ đánh bạc, 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ mua bán trái phép chất ma tuý…

Hiệu quả từ mô hình “Zalo an ninh” ở thị trấn Đồng Mỏ cũng được thể hiện ở 22 xã, phường, thị trấn thí điểm mô hình, qua đó lan toả ở các địa bàn khác trong tỉnh. Đến nay, 200/200 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đều đã thành lập nhóm “Zalo an ninh” với hàng nghìn thành viên tham gia. Thông qua nhóm “Zalo an ninh”, các vụ việc về ANTT xảy ra ở cơ sở được phát hiện và giải quyết kịp thời, nguồn tin Nhân dân cung cấp được xử lý nhanh chóng. Chỉ tính riêng từ tháng 10/2022 đến nay, qua “Zalo an ninh”, công an cơ sở đã tiếp nhận, xử lý ban đầu 31 tin báo về tội phạm, trong đó đã chuyển 11 vụ việc cho cơ quan điều tra khởi tố; tiếp nhận và giải quyết 84 vụ việc liên quan đến ANTT; vận động thu hồi 5 khẩu súng tự chế, 30 khẩu súng quân dụng, 21 linh kiện chế tạo vũ khí… Qua mô hình này, lực lượng công an tỉnh cũng đã tuyên truyền định hướng dư luận, phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch để Nhân dân nâng cao nhận thức, góp phần ổn định tình hình địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Bảo Vũ, Phó Trưởng Công an xã Đào Viên, huyện Tràng Định, thành viên nhóm “Zalo an ninh” của xã cho biết: Diện tích tự nhiên của xã rộng hơn 6.900 ha, có 5 thôn, bản, dân cư sống thưa thớt. Trước đây, khi chưa thành lập nhóm “Zalo an ninh”, việc thông báo, triển khai các công việc gặp nhiều trở ngại. Từ khi có mô hình, bên cạnh giải quyết kịp thời các vụ việc nên công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, nhất là thông báo thực hiện cấp căn cước công dân thời gian qua.

Việc triển khai mô hình trên đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực về ANTT tại cơ sở. Đáng chú ý, từ khi triển khai đến nay, mô hình đã góp phần chuyển hoá thành công 9 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định, trong thời đại 4.0, các mạng xã hội nói chung, Zalo nói riêng đang trở thành kênh kết nối không thể thiếu giữa các tổ chức, cá nhân. Do đó, việc thành lập và nhân rộng mô hình “Zalo an ninh” là rất phù hợp, đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần cải cách hành chính và phục vụ đắc lực cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/544188-hieu-qua-tu-mo-hinh-zalo-an-ninh.html


  • Từ khóa