Mô hình “Tủ sách hướng thiện”: Góp phần để phạm nhân hướng về nẻo thiện

Thứ 6, 02.12.2022 | 14:58:19
1,033 lượt xem

Mô hình “Tủ sách hướng thiện” được Trại Tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh thành lập và ra mắt từ đầu tháng 4/2022 với mục đích phát triển văn hóa đọc, giáo dục phạm nhân ý thức chấp hành pháp luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, nuôi dưỡng nghị lực, niềm tin để sớm hoàn lương trở về với gia đình và xã hội.

Thượng uý Lê Thị Yên, cán bộ quản giáo đội phạm nhân nữ của Phân trại Quản lý phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: Hiện phân trại có trên 80 phạm nhân, trong đó, có 19 phạm nhân nữ. Thời gian qua, bên cạnh công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, Trại Tạm giam Công an tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện để phát triển văn hoá đọc, coi đây là một trong những biện pháp nhằm giáo dục cải tạo phạm nhân. Việc ra đời “Tủ sách hướng thiện” nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả mang lại từ công tác này. Tủ sách phục vụ nhu cầu mượn đọc của phạm nhân sau những giờ lao động cải tạo, qua những trang sách ý nghĩa, giúp họ dần thay đổi nhận thức, hành vi, quyết tâm sửa chữa lỗi lầm để sớm hoàn lương làm lại cuộc đời.

Các phạm nhân đọc sách tại phòng đọc “Tủ sách hướng thiện” Trại Tạm giam Công an tỉnh

Trước khi thành lập mô hình “Tủ sách hướng thiện”, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã khảo sát nắm tình hình, đánh giá trình độ, khả năng nhận thức của phạm nhân để từ đó phối hợp với Thư viện tỉnh chọn lọc, bổ sung sách theo các chủ đề phù hợp. Nếu như hồi tháng 4/2022 (lúc mới ra mắt), tủ có hơn 300 đầu sách thì nay được bổ sung lên trên 400 đầu sách với nội dung đa dạng thuộc nhiều thể loại về: văn bản pháp luật, lịch sử, văn học, danh nhân văn hoá, chăm sóc sức khỏe, hướng nghiệp, dạy nghề, kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn…

Phạm nhân Lâm Huyền Phương, phạm tội buôn lậu, đang thụ án tại Trại Tạm giam, Công an tỉnh cho biết: Thông qua cán bộ quản giáo, tôi thường mượn từ “Tủ sách hướng thiện” các cuốn sách về kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp, tâm lý để đọc. Nhiều câu chuyện, nội dung trong đó giúp tôi nhận ra bài học sau những vấp ngã của chính mình, giúp tôi tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân để sau này nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Ngoài ra, tôi còn mượn các sách, báo ở đây để nắm bắt thêm thông tin về xã hội bên ngoài, các chính sách pháp luật, nhất là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Từ đó phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình.

Theo tìm hiểu, để mô hình “Tủ sách hướng thiện” đạt mục đích yêu cầu đề ra, cán bộ Trại Tạm giam Công an tỉnh chủ động sắp xếp, giới thiệu danh mục, thể loại, nội dung các đầu sách để phạm nhân nắm được; tạo điều kiện cho họ mượn về buồng giam hoặc đọc tại phòng đọc, bố trí cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn đọc và tiếp thu các nội dung một cách khoa học, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, nội quy trại tạm giam, cũng như tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống và ứng xử trong thời gian chấp hành án của phạm nhân. Các trang sách đã góp phần không nhỏ trong quá trình giáo dục phạm nhân, giúp họ nhận ra và sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ.

Thượng tá Hà Văn Hiếu, Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của “Tủ sách hướng thiện”, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với Thư viện tỉnh luân chuyển, bổ sung sách, báo mới và tăng cường vận động, khuyến khích phạm nhân tham gia đọc sách nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong quá trình chấp hành án.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/544792-mo-hinh-tu-sach-huong-thien-gop-phan-de-pham-nhan-huong-ve-neo-thien.html

  • Từ khóa