Nỗ lực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu xuân

Chủ nhật, 29.01.2023 | 09:20:59
752 lượt xem

Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân Quý Mão 2023, rất nhiều người đi du xuân, lễ hội khiến mật độ giao thông trên các tuyến đường tăng cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nỗ lực rất lớn, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng, phân làn trên các tuyến giao thông chính, kết hợp với lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Nhờ đó, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, bảo đảm giao thông thông suốt. 

Theo thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mồng 5 tháng Giêng năm Quý Mão), TNGT trên cả nước giảm so với thời điểm Tết Nguyên đán năm trước. Cụ thể, từ ngày 20 đến ngày 26-1, toàn quốc xảy ra 152 vụ TNGT, làm 89 người tử vong và 111 người bị thương. So với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, TNGT giảm 12 vụ (7,32%), giảm 3 người chết (3,26%), tăng 8 người bị thương (7,77%). So với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (trước khi có dịch Covid-19) thì TNGT giảm cả 3 tiêu chí. 

Để kiềm chế TNGT trong dịp nghỉ Tết, CSGT và công an các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên mọi tuyến đường. Các đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT tiến hành trực 100% quân số để kiểm tra, duy trì TTATGT trên các tuyến. Đặc biệt, chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn được lực lượng CSGT triển khai xuyên suốt từ trước Tết Nguyên đán đã góp phần rất tích cực kéo giảm TNGT liên quan tới hành vi điều khiển phương tiện giao thông ngay sau khi sử dụng rượu, bia. Theo đó, trong 7 ngày nghỉ Tết, CSGT và công an các địa phương đã phát hiện, xử lý 21.990 trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT, phạt tiền hơn 50,4 tỷ đồng, tạm giữ 639 ô tô, 9.910 xe máy và 50 phương tiện khác, tước 4.950 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, đã phát hiện, xử lý 7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, 17 trường hợp dương tính với ma túy, 2.211 trường hợp vi phạm tốc độ...

Nỗ lực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu xuân
Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông ngay tại trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT, chia sẻ: "Trong những ngày Tết, các đơn vị CSGT đều tăng cường lực lượng, phương tiện để duy trì TTATGT, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Cán bộ, chiến sĩ CSGT đã gác lại giây phút đoàn viên ngày Tết cổ truyền để có mặt trên mọi tuyến đường làm nhiệm vụ".

Năm nay, các ngành chức năng đã tăng cường công tác chỉ đạo; quan tâm đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng và khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông; xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ lấn đường; tập trung xử lý nghiêm xe quá tải; chú trọng quản lý phương tiện, người lái xe, đặc biệt là xử lý nghiêm hành vi uống rượu, bia trước khi lái xe.

Cục CSGT cho biết, hơn một tháng triển khai kế hoạch của Bộ Công an về cao điểm bảo đảm TTATGT và tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão, lực lượng CSGT cả nước phối hợp với các lực lượng có liên quan đồng loạt ra quân; công an các tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt chú trọng xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Các địa phương tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh huyện, xã về nguy cơ TNGT khi lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia; nguy cơ chấn thương sọ não và tử vong trong trường hợp bị TNGT khi đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm đúng quy định; vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu bia-không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”; “Không cầm và nghe điện thoại di động khi lái xe”..., qua đó góp phần tích cực kiềm chế TNGT, giảm ùn tắc giao thông trong dịp Tết. Đáng chú ý là dịp Tết năm nay không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm so với các năm trước.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, hầu hết các địa phương đều quan tâm, huy động tối đa nguồn lực, tập trung phương tiện, lực lượng cho nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, giúp nhân dân du xuân, đi lại an toàn, thuận lợi. Hầu hết các tuyến quốc lộ lớn và cửa ngõ vào các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh... tuy mật độ phương tiện tăng cao nhưng không bị ùn tắc kéo dài, giao thông được bảo đảm khá tốt cả trong những ngày cao điểm.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 7 ngày Tết được bảo đảm tốt. Các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao đã giảm nhiều so với những năm trước. Các đơn vị ngành giao thông vận tải đã nỗ lực cao nhất để bảo đảm phương tiện phục vụ người dân về quê đón Tết với gia đình.

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 26-1 (mồng 5 Tết), lượng người trở lại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để công tác, lao động, học tập tăng đột biến, gây ùn ứ cục bộ tại một số điểm. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã huy động 100% quân số để phân luồng, hỗ trợ phương tiện di chuyển tại các nút giao thông chính, không để ùn tắc kéo dài và xảy ra tai nạn. 

Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tiếp tục tăng cao, ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trên các trục chính và đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch. Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt Công điện số 1174/CĐ-TTg về bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân 2023. Đồng thời, tiếp tục triển khai phương án tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, ô tô chở quá số người quy định. Tăng cường công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn về kết cấu hạ tầng, đặc biệt trên những đoạn tuyến vừa khai thác, vừa thi công. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương phục hồi nhanh vận tải hành khách công cộng đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm những chuyến đi bằng phương tiện cơ giới cá nhân cự ly dài trên các quốc lộ, cao tốc... Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hóa, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ...

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, cho biết: “Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên đường bộ sẽ được Công an TP Hà Nội tập trung thực hiện theo 3 nhóm hành vi vi phạm, gồm: Trọng tâm là kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm tốc độ; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và TNGT. Trên đường sắt, đơn vị phối hợp với ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn; nắm kế hoạch chạy tàu để chủ động phối hợp bảo đảm an toàn cho người dân. Trên đường thủy, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm TTATGT, khai thác cát, sỏi trái phép”... 


TUẤN NAM - HÀ KHÁNH

https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/no-luc-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-dip-tet-va-le-hoi-dau-xuan-717521

  • Từ khóa