Tin người lạ, rước hoạ vào thân

Thứ 4, 01.02.2023 | 14:55:06
790 lượt xem

Thông qua mạng xã hội, nhẹ dạ cả tin lời của kẻ lạ mặt về tìm kiếm việc làm với mức lượng cao, nhiều người đã rước hoạ vào thân, trở thành nạn nhân của các đối tượng mua bán người, câu chuyện của em N.Y.N, sinh năm 2007 dưới đây là một ví dụ.

Khoảng đầu tháng 8/2022, thông qua mạng xã hội facebook, N.Y.N, sinh năm 2007, trú tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn làm quen với Nông Đức Mạnh, sinh năm 2005, trú tại xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng. Biết N có nhu cầu tìm việc làm nên Mạnh nói với N có mối quan hệ có thể bố trí chỗ làm cho N với mức lương cao để dụ dỗ, mục đích để lừa bán bị hại.

Đối tượng Nông Đức Mạnh tại cơ quan công an

Tin lời Mạnh, tháng 9/2022, N xuống khu vực xã Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để gặp Mạnh. Tại đây, Mạnh đã liên lạc với một người tên Thành ở Hà Nội (không rõ thông tin, địa chỉ cụ thể) thoả thuận bán N cho Thành với giá 8 triệu đồng và đưa N xuống thành phố Hà Nội để làm nhân viên phục vụ quán karaoke. Sau khi bị lừa bán, N thường xuyên bị đe doạ, ép làm việc và bị khống chế, mất liên lạc với gia đình.

Lo lắng chuyện chẳng lành xảy ra với con gái mình, mẹ của N.Y.N đã trình báo công an. Lực lượng Công an thành phố Lạng Sơn đã tổ chức xác minh, điều tra, đến cuối tháng 9/2022, đơn vị đã làm rõ, bắt giữ và khởi tố đối tượng Nông Đức Mạnh về hành vi mua bán người, đồng thời đưa N về đoàn tụ với gia đình. Cho đến nay, khi được hỏi về những ngày bị lừa bán, bị ép làm nhân viên quán karoke, N vẫn còn hoảng sợ, ám ảnh về quãng thời gian đó.

Cũng với thủ đoạn trên, ngày 13/12/2022, Hoàng Văn Khải, sinh năm 1998, trú tại thôn Hố Vắt, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng đã gặp cháu H.T.T.T sinh năm 2007, trú tại huyện Hữu Lũng và hứa hẹn tìm việc làm với mức lương cao để dụ dỗ bị hại, đưa lên quán karaoke “Nhím Sù” ở thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình do Lộc Văn Nhiên sinh năm 1994, trú tại thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn làm chủ. Tại đây, Nhiên trả cho Khải 22 triệu đồng để mua cháu H.T.T.T về làm nhân viên phục vụ trong quán.

Không chỉ 2 vụ việc trên mà thời gian qua, trên địa bàn cả nước và ở tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự. Chỉ tính riêng từ tháng 7/2022 đến nay, lực lượng công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 7 đối tượng mua bán người với tổng số 5 nạn nhân. Điểm chung của các vụ án là các đối tượng dùng thủ đoạn hứa hẹn tìm kiếm việc làm có mức lương cao để dụ dỗ nạn nhân, bị hại đều trẻ tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhẹ dạ cả tin, muốn tìm kiếm việc làm để có thu nhập cho bản thân và giúp đỡ gia đình, bị đối tượng xấu lợi dụng lừa bán làm nhân viên quán karaoke hoặc các công việc không lành mạnh. Vào đó, các nạn nhân phải khai gian tuổi, bị ép làm việc, bị khống chế, đe doạ, thậm chí đánh đập…

Thượng tá Nông Văn Tư, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, tình hình tội phạm mua bán người trong phạm vi cả nước và ở tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Chiêu thức khá phổ biến được các đối tượng sử dụng, đó là đánh vào nhu cầu tìm kiểm việc làm của người đến tuổi lao động để dụ dỗ. Nếu như trước đây, các đối tượng gặp gỡ trực tiếp để rủ rê, lừa gạt, thì gần đây các đối tượng thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo để tìm kiếm “con mồi”, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân khiến công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Để không trở thành nạn nhân của tình trạng trên, người dân, nhất là các bạn trẻ cần rèn thói quen kiểm chứng nguồn tin qua các kênh khác nhau. Chẳng hạn, “khi có nhu cầu tìm việc làm và được hứa hẹn bố trí công việc, người lao động cần chủ động tìm hiểu thật kỹ thông tin về nơi thuê lao động. Bên cạnh đó nên liên hệ với các cơ quan, đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới việc làm được Nhà nước cấp phép, không dễ dãi tin theo những lời giới thiệu, rủ rê trên mạng xã hội và các kênh thông tin không đáng tin cậy”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo.

Các vụ việc trên đây cùng nhiều sự việc, tình huống xảy ra trong cuộc sống là bài học cảnh tỉnh đối với người dân, nhất là các bạn trẻ, không ham chơi đua đòi, cảnh giác với các chiêu dụ dỗ của người lạ, đặc biệt là trên không gian mạng để không rước họa vào thân. Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần quan tâm nắm bắt tâm tư tình cảm và các mối quan hệ của con cái để quản lý con cái tốt hơn, phòng ngừa sự việc đáng tiếc xảy ra.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/558475-tin-nguoi-la-ruoc-hoa-vao-than.html

  • Từ khóa