Cảnh báo hành vi lừa đảo thời dịch Covid-19

Thứ 6, 06.03.2020 | 17:18:04
517 lượt xem

Trong khi toàn xã hội đang dồn lực để phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì một số đối tượng lại lợi dụng dịch bệnh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân…

Sáng 3/3/2020, Công an thành phố Lạng Sơn nhận được trình báo của đại diện 3 hộ dân về việc có một nhóm đối tượng đến nhà đặt vấn đề phun thuốc phòng dịch viêm đường đường hô hấp cấp do virus corona (Covid-19). Theo trình báo, các đối tượng đều có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, anh Nông Đức Huy, trú tại ngõ 1, đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn trình bày: Khoảng 11 giờ ngày 27/2/2020, nghe tiếng chuông ngoài cổng, mở cửa ra, thấy nam thanh niên đeo sau lưng một bình phun màu vàng và hỏi gia đình có phun thuốc phòng dịch không. Khi tỏ ý muốn xác minh xem có phải nhân viên y tế không thì ngay lúc đó xuất hiện nam thanh niên khác đến đón người này bỏ chạy.

Cán bộ y tế thành phố Lạng Sơn phun thuốc khử khuẩn phòng dịch tại nhà dân ở phường Hoàng Văn Thụ

Trường hợp khác, khoảng 17 giờ ngày 26/2/2020, anh Trịnh Tuấn Duy, trú tại khu đô thị Phú Lộc 1, phường Hoàng Văn Thụ, khi đang ở nhà thì có 2 người đàn ông lạ mặt vào đặt vấn đề phun thuốc phòng dịch và lấy 195 nghìn đồng/lượt. Lúc họ pha chế thuốc để phun thì anh có việc ra ngoài và có bố anh ở nhà. Khi về, bố anh nói họ lấy 1,8 triệu đồng và ông chỉ trả 1,4 triệu đồng, họ cũng nhận và nhanh chóng đi khỏi nhà…

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài 3 trường hợp trên, còn nhiều hộ dân khác ở thành phố Lạng Sơn cũng gặp tình trạng tương tự nhưng chưa trình báo cơ quan chức năng. Hiện nay, Công an thành phố Lạng Sơn đã xác minh có sự việc nêu trên và nhận định hành vi các đối tượng là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điểm chung của các vụ việc là đối tượng đến đặt vấn đề phun thuốc phòng dịch Covid-19 nhưng thuốc không rõ nhãn mác, không có chương trình kế hoạch thông báo trước cho người dân. Vấn đề nữa là các đối tượng phun thuốc thu tiền phí với giá cao…

Được biết, thời điểm này, ngành y tế trên địa bàn thành phố Lạng Sơn nói riêng đang nỗ lực cùng các cấp, ngành trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong các giải pháp mà ngành y tế triển khai có việc phun thuốc khử khuẩn phòng dịch. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục tiến hành không như một số vụ việc nêu trên.

Bà Đinh Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước khi tiến hành phun thuốc phòng dịch, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch, có thông báo trước cho các cơ quan, trường học và nhà dân. Hơn nữa, thuốc phải được kiểm định chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, việc phun thuốc phòng dịch cho người dân có hẳn đoàn công tác và đều hoàn toàn miễn phí. Những hành vi khác đều là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, kinh tế, sức khỏe người dân và cần được xử lý nghiêm để răn đe phòng ngừa chung.

Thiếu tá Phạm Hiệp Giang, Đội trưởng đội Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Bước đầu nhận định, các đối tượng ở tỉnh khác đến, hoạt động lưu động. Đơn vị đang điều tra, truy tìm các đối tượng để điều tra làm rõ và xử lý. Để phòng ngừa, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố ban hành công văn gửi công an các xã, phường thông báo phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, từ đó tuyên truyền cảnh báo cho nhân dân. Về phía người dân, bà con cần hết sức cảnh giác với hành vi lừa đảo như các sự việc nêu trên; lắp đặt camera an ninh ở trong nhà và bên ngoài để đảm bảo an toàn và phục vụ điều tra, phá án; khi phát hiện các đối tượng nghi vấn lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng công an nơi gần nhất để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/274210-canh-bao-hanh-vi-lua-dao-thoi-dich-covid-19.html


  • Từ khóa