Công an tỉnh: Đảm bảo các giấy tờ tùy thân cho người dân sau sáp nhập

Thứ 4, 18.03.2020 | 15:12:30
701 lượt xem

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thông tin trong giấy tờ tùy thân cũ của nhân dân không còn khớp với địa chỉ mới. Do vậy, lực lượng công an trên địa bàn đang tiến hành làm các thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND), thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, giúp nhân dân thuận tiện trong các giao dịch dân sự hằng ngày.

Những ngày cuối tháng 2/2020, chúng tôi đến công tác tại xã Bắc Quỳnh (sáp nhập từ xã Bắc Sơn và xã Quỳnh Sơn), huyện Bắc Sơn đúng dịp Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bắc Sơn đang làm các thủ tục cấp đổi CMND, thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu cho bà con các thôn. Để người dân không mất nhiều thời gian đi lại và không phải chờ đợi lâu, công tác này được triển khai theo hình thức “cuốn chiếu” ở từng thôn bản. Đến nay, đơn vị đã tiến hành làm thủ tục cấp đổi gần 2.000 CMND, khoảng 600 sổ hộ khẩu. Sau khi người dân hoàn tất các hồ sơ, thủ tục theo quy định, sổ hộ khẩu được hoàn trả ngay cho người dân; đối với CMND thì trả trong khoảng 2 tuần.

Công an huyện Bắc Sơn làm các thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân tại thôn Thâm Pát, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn

Sau thủ tục lăn tay để được cấp đổi CMND, bà Hoàng Thị Lá, thôn Thâm Pát, xã Bắc Quỳnh cho biết: Trước đây, thôn tôi thuộc xã Quỳnh Sơn. Khi mới sáp nhập, tên xã thay đổi, bà con trong thôn lo các vấn đề liên quan đến những giấy tờ tùy thân không còn phù hợp. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi sáp nhập, chúng tôi được cán bộ công an đến tận thôn hướng dẫn và thực hiện các thủ tục rất tận tình. Chúng tôi rất mừng.

Tương tự, thời gian gần đây, Công an huyện Đình Lập cũng đang tích cực giải quyết các thủ tục cấp đổi CMND và thay đổi thông tin sổ hộ khẩu cho người dân trên địa bàn. Thượng tá Vi Văn Cường, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Toàn huyện có 40 thôn bản, khu phố thực hiện sáp nhập. Sau sáp nhập có 958 sổ hộ khẩu cần thay đổi thông tin địa chỉ. Do chỉ sáp nhập cấp thôn nên CMND không cần thay đổi (vì CMND chỉ nêu hộ khẩu thường trú của người dân từ cấp xã). Tuy nhiên, khi phát sinh giao dịch dân sự cần cấp đổi thì đơn vị sẵn sàng phục vụ nhân dân. Tính đến ngày 17/3/2020, Công an huyện đã giải quyết thủ tục cấp đổi 53 CMND và 195 sổ hộ khẩu…

Theo tìm hiểu, sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính theo quy định, hiện toàn tỉnh Lạng Sơn còn 200 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 26 đơn vị; còn 1.850 đơn vị cấp thôn, giảm 463 đơn vị so với trước đây. Thông tin giấy tờ thùy thân của cá nhân, sổ hộ khẩu của các gia đình vì thế cũng thay đổi theo. Toàn tỉnh có trên 45.000 hộ dân phải thay đổi thông tin sổ hộ khẩu, hàng chục nghìn CMND cũng cần cấp đổi do liên quan đến sáp nhập địa giới hành chính. Hiện nay, lực lượng công an trên địa bàn đã làm thủ tục cấp đổi khoảng 6.000 CMND, thay đổi thông tin trên 2.000 sổ hộ khẩu.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Việc điều chỉnh kịp thời thông tin các giấy tờ nhân thân của người dân theo địa giới và tên gọi hành chính sẽ góp phần giúp bà con đảm bảo các giao dịch trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo đội nghiệp vụ Công an các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức cấp đổi CMND, thay đổi thông tin sổ hộ khẩu cho nhân dân các đơn vị sau sáp nhập. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp đẩy mạnh hoạt động này, đặc biệt là trực tiếp về cơ sở giải quyết các thủ tục liên quan cho nhân dân.

HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/276430-cong-an-tinh-dam-bao-cac-giay-to-tuy-than-cho-nguoi-dan-sau-sap-nha%cc%a3p.html

  • Từ khóa