Đóng góp sức trẻ vì an sinh xã hội

Chủ nhật, 25.09.2022 | 14:51:39
499 lượt xem

Nhằm chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức Đợt hoạt động cao điểm vì an sinh xã hội trên toàn thành phố từ ngày 15 đến 25/9. Qua đó, nhiều mô hình, chương trình đã được các cấp thực hiện, chung tay góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, thanh niên yếu thế.

Tặng quà cho bệnh nhi ung thư.

Gom ve chai giúp các em của Đoàn

Ngày cuối tuần, các đoàn viên, thanh niên phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) mang đến văn phòng đoàn phường những túi đựng chai nhựa, giấy, bìa các-tông, lon nước đã được phân loại sẵn ở nhà. Tại đây, mọi người cùng gom lại để cuối tháng bán gây quỹ thực hiện mô hình “Đứa em của Đoàn”.

Trước đó, năm 2017, trong quá trình làm công tác đoàn, tiếp xúc và nắm bắt tình hình những hộ nghèo trên địa bàn, anh Trần Văn Hiếu, Bí thư Đoàn phường Tam Thuận nhận thấy các em nhỏ trong hộ nghèo gặp nhiều khó khăn hơn trong việc học tập.

Sau nhiều suy nghĩ, anh Hiếu quyết định thu gom rác tái chế để bán gây quỹ hằng tháng triển khai mô hình “Đứa em của Đoàn”. Mỗi cuối tháng, các chi đoàn trực thuộc thực hiện thu gom rác, phân loại và mang đi bán. Đầu tháng, số tiền hỗ trợ sẽ được trao đến cho các em. Hiện nay, đoàn phường đang hỗ trợ 3 em, mỗi em 300.000 đồng/tháng.

Đóng góp sức trẻ vì an sinh xã hội ảnh 1

Thực hiện lễ khởi công sửa chữa nhà cho đoàn viên Tiểu Cầm.

Chị Nguyễn Thị Lan (1970) cùng 2 con đang sống trong ngôi nhà nhỏ hơn 20m2 tại tổ 19. Lúc trước chị làm tạp vụ và làm thêm nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, chị mắc bệnh nặng nên không thể làm được việc gì. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình dựa hoàn toàn vào tiền trợ cấp, hỗ trợ từ người thân. Nhận thấy hoàn cảnh như vậy, đoàn phường đã hỗ trợ em Ngô Anh Kiệt (con út chị Lan), đang học lớp 10, Trường trung học phổ thông Trần Phú) từ mô hình “Đứa em của Đoàn”.

Nhận được món quà từ các anh chị, em Kiệt chia sẻ: “Số tiền này mẹ để dành cho em mua đồ dùng học tập hằng tháng và lo cho việc học. Nhận được sự quan tâm, chia sẻ thường xuyên từ Đoàn phường giúp cho em có động lực trong việc học và nỗ lực hơn trong cuộc sống”.

Bên cạnh đó, Đoàn phường cũng triển khai nhiều mô hình an sinh xã hội trên địa bàn như: “Bữa sáng 0 đồng”, mỗi lần thực hiện từ 200 đến 300 suất ăn trao cho người lao động nghèo; “Điện sáng cho người nghèo”, thực hiện sửa chữa, làm mới hệ thống điện cho hộ nghèo; phối hợp cùng các hội, đoàn thể địa phương trao sinh kế cho thanh niên khó khăn…

Bí thư Đoàn phường Tam Thuận Trần Văn Hiếu cho hay: “Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình của mình trên địa bàn nhằm góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, cũng vận động các nguồn hỗ trợ, các mạnh thường quân để những mô hình được thực hiện nhiều hơn”.

Hơn 4 tỷ đồng thực hiện trong ngày cao điểm

Đợt hoạt động cao điểm vì an sinh xã hội được phát động triển khai từ ngày 15/9 đến 25/9. Trong đó, cao điểm ngày 24/9, đoàn viên, thanh niên, cán bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cùng tổ chức đồng loạt tại tất cả cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

Các phần việc tập trung hỗ trợ người dân, thanh niên yếu thế, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như: thăm, tặng quà các em thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng; triển khai Mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; trao tặng 200 áo phao cho lực lượng dân quân; hỗ trợ, sửa chữa nhà ở cho hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngôi nhà cấp 4 của hai anh em Võ Tiểu Cầm (sinh năm 2000) tại thôn Dương Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đã xuống cấp trầm trọng. Tiểu Cầm đang là sinh viên Y Đa khoa, em cũng đồng thời là Bí thư chi đoàn Dương Sơn. Ba mẹ đã mất từ nhiều năm qua, nên mọi chi phí sinh hoạt, học tập đều từ việc làm của anh trai và học bổng em có được. Gia đình thuộc diện đặc biệt nghèo của xã.

Trước tình hình như vậy, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố cùng các đơn vị phối hợp trao cho em 70 triệu đồng để sửa chữa nhà kịp trước mùa mưa bão. Tiểu Cầm chia sẻ: “Được các anh chị quan tâm, giúp đỡ em rất vui, sửa được nhà thì mùa mưa tới cũng đỡ lo hơn, anh trai cũng đỡ được phần nào gánh nặng lo cho gia đình”.

Đóng góp sức trẻ vì an sinh xã hội ảnh 2

Thực hiện lễ khởi công sửa chữa nhà cho đoàn viên Tiểu Cầm.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng được thực hiện như: Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; “Bữa ăn yêu thương”; hỗ trợ giống vật nuôi cho gia đình thanh niên; hiến máu tình nguyện… Đối với cá nhân đại biểu tham gia Đại hội Đoàn thành phố cũng đăng ký một việc làm tốt, một hành động đẹp nhằm hưởng ứng phong trào “Mỗi đại biểu tham dự Đại hội một việc làm tử tế”.

Bí Thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: Chương trình vì an sinh xã hội đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện thường xuyên, liên tục trong những năm qua, đợt này, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, góp phần hưởng ứng tháng cao điểm vì người nghèo. Những mô hình, hoạt động này đã được triển khai hiệu quả trong cộng đồng, qua đó, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác bảo đảm an sinh xã hội; thể hiện tinh thần, khát vọng phát triển và cống hiến cho quê hương, đất nước.


THANH TÂM/nhandan.vn

https://nhandan.vn/dong-gop-suc-tre-vi-an-sinh-xa-hoi-post716720.html

  • Từ khóa