Đảm bảo an toàn giao thông ngay từ đầu năm học

Thứ 2, 26.09.2022 | 14:51:56
866 lượt xem

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong năm học 2022 – 2023 một cách an toàn, hiệu quả, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Năm học 2022 – 2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 200.000 học sinh, sinh viên ở tất cả các bậc học. Để đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường, các trường học đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến giáo viên, phụ huynh và học sinh. Các hình thức tuyên truyền được tổ chức đa dạng như: phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu; phối hợp với lực lượng công an tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về ATGT; tổ chức cho học sinh  ký cam kết chấp hành luật ATGT đường bộ…

Học sinh Trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình tham gia buổi tuyên truyền ATGT tại trường ngày 19/9/2022

Thầy Trịnh Hoài Nam, Bí thư Đoàn trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Năm học 2022 – 2023 nhà trường có 667 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Ban ATGT huyện, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – trật tự Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền về trật tự ATGT cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường với các nội dung cụ thể như: hướng dẫn về các loại biển báo hiệu, cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông, cách đội mũ bảo hiểm, lái xe an toàn. Đồng thời tổ chức cho các em ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông học đường… Trong suốt năm học, Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục đưa các nội dung tuyên truyền về ATGT vào các buổi ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, thông qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook của nhà trường nhằm nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT cho học sinh.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền của các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh, các đơn vị như Phòng CSGT Công an tỉnh, đội CSGT – trật tự công an các huyện, thành phố cũng tăng cường tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt các trường hợp trong độ tuổi học sinh, sinh viên…

Trung tá Phạm Lê Huy, Đội trưởng Đội CSGT – trật tự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT ngay từ đầu năm học, đơn vị xây dựng kế hoạch tới hết tháng 9/2022 phối hợp với ban giám hiệu các trường, công an các phường, xã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kỹ năng cũng như ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ… cho tất cả học sinh các trường cấp THCS, THPT trên địa bàn. Theo đó, ngay từ sau ngày khai giảng (5/9/2022) đến nay, đội đã phối hợp tuyên truyền về ATGT tại 7 trường THCS, THPT trên địa bàn với gần 6.000 học sinh, giáo viên tham dự.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, ngành giáo dục, lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT cho học sinh. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ, đường ngang qua đường sắt…

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, các trường học cũng tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường về đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe…

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, tính đến hết ngày 22/9/2022, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã phối hợp cùng đơn vị chức năng, tổ chức đoàn thể tổ chức được gần 200 buổi ngoại khóa tuyên truyền về ATGT cho trên 70.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh.

Chị Trương Thị Vinh, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Nhà tôi ở cách trường học gần 5 km nên đầu năm học này, tôi dự định mua xe máy cho con trai vừa vào lớp 10. Thế nhưng, khi nghe các thầy cô nhắc nhở cháu chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, tôi quyết định mua xe đạp điện cho con. Tôi cũng nhắc con lái xe cẩn thận và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường.

Đảm bảo ATGT ở các trường học là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Ngoài nỗ lực, chủ động của các ngành, các cấp, để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trong các nhà trường, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu trong việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng với nhà trường, cơ quan chức năng quản lý, giáo dục ý thức cho con em mình khi tham gia giao thông hằng ngày, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/529360-dam-bao-an-toan-giao-thong-ngay-tu-dau-nam-hoc.html

  • Từ khóa