Quyết tâm vượt khó ở Binh đoàn 15

Chủ nhật, 03.05.2020 | 08:49:49
893 lượt xem

Dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) ở Binh đoàn 15. Tuy nhiên, việc cán bộ, chiến sĩ, công nhân, nhất là NLĐ, chia sẻ khó khăn, cộng đồng trách nhiệm, gắn bó với đơn vị thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Đại tá Hoàng Văn Sỹ, Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: “Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức phát động phong trào thi đua đột kích, xác định nhiều chỉ tiêu, giải pháp phù hợp. Binh đoàn gắn công tác phòng, chống dịch (PCD) bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, công nhân, NLĐ với nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ và SXKD, chế biến sản phẩm… được đơn vị đặc biệt coi trọng. Bên cạnh thực hiện nghiêm nhiệm vụ PCD Covid-19, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị bám sát nhiệm vụ, đẩy mạnh phát triển SXKD, bảo đảm an sinh xã hội để công nhân, NLĐ có cuộc sống ổn định. Binh đoàn thường xuyên tổ chức lực lượng bám thôn làng, nắm chắc tình hình; thăm, tặng quà, gắn với tuyên truyền, động viên để công nhân, NLĐ cố gắng phấn đấu sản xuất tốt cùng với đơn vị vượt qua khó khăn. Cộng đồng trách nhiệm vì mục tiêu chung giữa công nhân, NLĐ với đơn vị là nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững của Binh đoàn”.

Quyết tâm vượt khó ở Binh đoàn 15
Cán bộ Công ty 716 hỗ trợ gạo tới người lao động và nhân dân địa phương.

Mặc dù đã qua “thời gian nóng” của dịch bệnh, nhưng đến các đơn vị của Binh đoàn 15 vào thời gian này, không ai có biểu hiện lơ là, chủ quan trong PCD. Ngoài Công ty 74 và Công ty 732 đã ra quân “xuống đồng mở miệng cạo”, các đơn vị còn lại đang tất bật làm công tác chuẩn bị, như: Đào tạo đội ngũ thợ cạo, hướng dẫn NLĐ bón phân, chăm sóc những vườn cây cao su tái canh, vườn cà phê bắt đầu thụ trái. Có mặt kiểm tra tại các đội sản xuất, Trung tá Hà Trọng Bảo, Giám đốc Công ty 72 chia sẻ: “Trên cơ sở hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã phát động phong trào thi đua đột kích “Bám sát nhiệm vụ, phòng dịch bệnh tốt, lao động hăng say, lập công chào mừng 45 năm Ngày thống nhất Tổ quốc”. Tập trung nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch công tác, kế hoạch SXKD cho phù hợp. Gắn nhiệm vụ PCD với nâng cao chất lượng lao động. Nếu trước đây, khi bước vào mùa khai thác, việc tổ chức bồi dưỡng, đào tạo thợ cạo được thực hiện tập trung ở công ty, thì nay tổ chức theo từng đội sản xuất, phân nhóm, chia nhỏ để hướng dẫn, bồi dưỡng, đào tạo... Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng để đội ngũ cán bộ, công nhân, NLĐ tin tưởng, yên tâm công tác, chia sẻ khó khăn, gắn bó với công ty, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ”.

Quyết tâm vượt khó ở Binh đoàn 15
Cán bộ Binh đoàn 15 đến thăm, trao quà tặng người lao động các đơn vị.

Vào những ngày này, hơn 17.000 lao động (trong đó gần 8.000 lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ) của Binh đoàn 15 vẫn tập trung thi đua lao động sản xuất, cộng đồng trách nhiệm với đơn vị để vượt qua khó khăn chung. Chia sẻ với chúng tôi, ông Rơ Lan Ginh, già làng Tung Chúc, xã Ia Chía (Ia Grai) cho biết, trong làng có 2/3 số hộ gia đình là công nhân, NLĐ của Công ty 715. Thời gian gần đây do giá mủ cao su xuống thấp, lại thêm dịch bệnh nên thu nhập NLĐ có giảm, nhưng ai cũng vui vì công ty vẫn duy trì hoạt động. Không để bà con dân làng và NLĐ thiếu đói, mắc bệnh, công ty đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm, động viên, hỗ trợ gạo, cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Có bộ đội tiếp sức, NLĐ quyết tâm đẩy lùi bệnh dịch, cố gắng phấn đấu sản xuất tốt cùng công ty vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

Theo Đại tá Hoàng Ngọc Thành, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 15, để bước vào mùa khai thác đạt kết quả tốt và thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo giãn cách theo tổ, đội, Đảng ủy, Bộ tư lệnh binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đội ngũ cán bộ về cơ sở, lấy vườn cây để trực tiếp hướng dẫn cho NLĐ và tận dụng các phương tiện để đưa vào sản xuất. Động viên NLĐ phát huy sáng kiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào khai thác, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cùng với thực hành tiết kiệm để tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, các đơn vị đã đến thăm, động viên và tặng hơn 6.000 chiếc khẩu trang; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.000 lượt người; hỗ trợ 54.731kg gạo cho 2.715 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao 8 cặp bò giống tặng 8 hộ nghèo. Cùng với đó, công đoàn các cấp đã trao hơn 5.000 suất quà tặng NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng… Những việc làm ý nghĩa, thiết thực trên phần nào giúp bà con địa phương và NLĐ giảm bớt khó khăn, gắn bó với đơn vị, chung sức xây dựng vùng biên giới ngày càng phát triển về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh.


Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quyet-tam-vuot-kho-o-binh-doan-15-616856


  • Từ khóa