Thành quả sau những ngày rèn luyện hăng say

Thứ 6, 08.05.2020 | 08:07:12
1,914 lượt xem

Đa số chiến sĩ mới (CSM) đều có chung nhận định trong nội dung "3 tiếng nổ", bắn súng tiểu liên AK bài 1 là khó nhất so với đánh thuốc nổ và ném lựu đạn xa trúng đích. Tuy nhiên, nếu trung thành với bài tập, không ngại rèn luyện thì khả năng đạt khá, giỏi sẽ cao. Ý thức được điều đó, các CSM ở Trung đoàn 20 và Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đạt kết quả tốt trong bắn đạn thật năm nay.

Miệt mài khổ luyện

Tiểu đoàn 4 và Tiểu đoàn 5, hai đơn vị huấn luyện tân binh của Trung đoàn 20, tập trung rèn luyện CSM học tập tốt ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, đặc biệt chú trọng nội dung bắn súng. Thiếu tá Trần Trung Hiếu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, cho biết: “Sau hơn hai tháng huấn luyện, đơn vị ba lần kiểm tra CSM bắn phân đoạn và một lần bắn tổng hợp các bia số 4, 7 và 8 đều đạt chỉ tiêu, cao hơn kết quả bắn phân đoạn những năm trước. Điều này chứng tỏ cách làm hiệu quả khi lựa chọn những đồng chí ngắm, bắn tốt kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí yếu hơn. Mặt khác, khắc phục tình trạng đội ngũ cán bộ huấn luyện chưa thể sâu sát từng CSM”.

Ở Tiểu đoàn 5, qua kiểm tra CSM bắn phân đoạn và bắn tổng hợp, kết quả cũng làm đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện hài lòng. “Do lần đầu bắn súng nên tâm lý CSM không ổn định, tay giữ súng chưa chắc, tăng cò chưa dần đều, dẫn đến kết quả bắn chưa cao. Khắc phục nhược điểm này, mỗi lần CSM ôn luyện hoặc bắn tập, cán bộ hướng dẫn anh em nắm chắc yếu lĩnh, động tác, kết hợp với truyền đạt kinh nghiệm để rèn luyện bản lĩnh, tâm lý", Thiếu tá Phạm Trung Quan, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5, chia sẻ.

Thành quả sau những ngày rèn luyện hăng say

Các chiến sĩ mới Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) được chỉ huy đơn vị cài “Hoa bắn giỏi”.  

Binh nhì Huỳnh Duy Đal, chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 11, Đại đội 8, Tiểu đoàn 5, tâm sự: “Được cán bộ huấn luyện và những đồng chí bắn tốt giúp đỡ, tôi dần khắc phục những hạn chế về yếu lĩnh động tác, đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng. Nhớ kinh nghiệm của các anh chỉ dạy, những lần bắn phân đoạn, lúc tâm lý chưa thật ổn định, tôi dừng bắn, hít thở sâu và đều. Nhờ vậy, khi thực hành bắn tổng hợp ba bia, tôi đạt 78 điểm, xếp loại giỏi”.

Trong thời gian duy trì đơn vị ôn luyện ngắm bắn súng, câu nói thường xuyên nhất của cán bộ nhắc nhở CSM phải thực hiện tốt các yếu tố: Tỳ vai, áp má, nín thở, bóp cò. Ngoài ra, đơn vị còn yêu cầu anh em tập thể lực bổ trợ như nâng tạ, hít đất... giúp phát triển cơ tay rắn chắc, giữ súng thăng bằng. Trung tá Hoàng Văn Trung, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 20, phấn khởi nói: “Kết quả bắn đạn thật của CSM năm nay có 54,42% đạt khá, giỏi, tăng 1,75% so với năm 2019. Sau khóa huấn luyện, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, chọn phương pháp huấn luyện hiệu quả để áp dụng vào chương trình huấn luyện CSM những năm tiếp theo”.

Những “Hoa bắn giỏi”

Với các CSM của Trung đoàn 1 thì những ngày kiểm tra là khoảng thời gian đặc biệt, vì kết quả bắn đạn thật khẳng định sự cố gắng của bản thân trong hơn hai tháng rèn luyện vất vả trên thao trường, bãi tập đầy nắng gió. Khi những chiến sĩ đầu tiên vào vị trí, cả trường bắn lặng im, hồi hộp theo dõi. Sau đó là những phát súng giòn giã nối tiếp nhau. Kết quả: Ba bệ giỏi, ba bệ khá, hai bệ đạt yêu cầu. Những tràng vỗ tay cổ vũ cho đồng đội làm giảm bớt tâm trạng lo âu của các chiến sĩ đang ở tuyến chờ đợi.

Với 78 điểm ở loạt bắn đầu tiên và nhận “Hoa bắn giỏi”, Binh nhì Huỳnh Văn Vui, chiến sĩ Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 9, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1, Sư đoàn 330, chia sẻ: “Để đạt thành tích này, tôi luôn trung thành với đường ngắm đã được hướng dẫn trong quá trình tập luyện cũng như thực hành bắn đạn thật. Khi kiểm tra, tôi giữ được tâm lý bình tĩnh, thực hiện lấy đường ngắm đúng, giữ súng thăng bằng, nín thở, tăng cò dần đều”. Tự hào khi được chỉ huy gắn trên ngực áo “Hoa bắn giỏi”, Binh nhì Nguyễn Nhựt Văn, chiến sĩ Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 303, vui mừng nói: “Khi vào tuyến nhận đạn, tôi có chút hồi hộp nhưng nhớ lời dặn và động viên của cán bộ huấn luyện, tôi bình tĩnh, giữ chắc tay súng, trung thành với đường ngắm khi luyện tập nên kết thúc đợt bắn, tôi được 75 điểm”. Cùng chung niềm vui đó, Binh nhì Nguyễn Phú Thịnh, chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 303, phấn khởi khoe: “Tôi rất vui khi bắn đạt 84 điểm. Tôi sẽ điện thoại báo với cha mẹ về thành tích của mình".

Thực tế khi huấn luyện và kiểm tra từng phân đoạn, nhiều CSM lấy đường ngắm tốt nhưng khi bắn, do tâm lý lo lắng, động tác lúng túng, vội vàng bóp cò dẫn đến kết thúc phát bắn không chuẩn xác. Đại úy Lê Thành Nhân, Đại đội trưởng Đại đội 9, Tiểu đoàn 303, chia sẻ kinh nghiệm: “Quá trình tập bắn phân đoạn chỉ có tư thế nằm bắn thì khá, còn quỳ và đứng bắn hầu hết chỉ đạt yêu cầu. Nguyên nhân là do tư thế chưa chuẩn, người và súng chưa thành một khối, khi bóp cò còn nóng vội để gục nòng súng. Vì vậy, sau mỗi đợt bắn phân đoạn, chúng tôi tập trung rèn yếu lĩnh động tác cho từng CSM".

Với khẩu hiệu “Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi”; “Học chính khóa không đủ, tranh thủ học ngoài giờ”,... Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ huấn luyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn từng CSM. Đồng thời, lựa chọn các chiến sĩ có đường ngắm tốt chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đồng đội; phân công đôi bạn, tổ, nhóm học tập. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức hội thao đánh giá, phân loại từng CSM, từ đó có biện pháp huấn luyện bổ sung vào giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Trung tá Nguyễn Minh Châu, Chính ủy Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 cho biết: “Trước khi kiểm tra bắn đạn thật, đơn vị chuẩn bị chu đáo mọi mặt như tuyên truyền, cổ động, quán triệt nội dung thi đua, khen thưởng những CSM bắn giỏi. Kết thúc mỗi loạt bắn, những “Hoa bắn giỏi” được gắn trên ngực áo chiến sĩ như tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục cổ vũ, động viên tinh thần để các anh em khác bình tĩnh, tự tin và quyết tâm. Nhờ đó, kết quả bắn tổng hợp năm nay có 80,13% đạt yêu cầu, trong đó 50,11% khá, giỏi (tăng 1,41% so với năm 2019), bảo đảm an toàn tuyệt đối”.


Bài và ảnh: THANH LẠC - QUANG TRƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thanh-qua-sau-nhung-ngay-ren-luyen-hang-say-617228

  • Từ khóa