Giá bắn hiệu chỉnh súng tiểu liên AK

Chủ nhật, 10.05.2020 | 09:53:04
2,637 lượt xem

QĐND - Đến Kho K56 (Cục Kỹ thuật Quân khu 1) tìm hiểu về phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SKCTKT) của đơn vị, chúng tôi ấn tượng đặc biệt với thiết bị “Giá bắn hiệu chỉnh súng tiểu liên AK” mới được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Đây là sản phẩm do Thượng úy Đinh Ngọc Tú, Đội trưởng Bảo quản mìn và Thiếu úy QNCN Vũ Mạnh Quang, thủ kho mìn phối hợp chế tạo.

Chia sẻ về sự ra đời của thiết bị, Thượng úy Đinh Ngọc Tú cho biết: Trước đây, trong quá trình chuẩn bị kiểm tra bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK, đơn vị phải sử dụng đạn thật để bắn, từ đó hiệu chỉnh sao cho đường đạn bay theo đúng yêu cầu của bài bắn. Tuy nhiên, để hiệu chỉnh được súng bắn, thông thường, người hiệu chỉnh phải bắn nhiều lần mới xác định được đường đạn đạt yêu cầu, do đó gây lãng phí đạn và tốn rất nhiều thời gian. Nảy sinh ý tưởng sau những lần tham gia bắn hiệu chỉnh kiểu truyền thống, Thượng úy Đinh Ngọc Tú đã phối hợp cùng Thiếu úy QNCN Vũ Mạnh Quang nghiên cứu, chế tạo ra “Giá bắn hiệu chỉnh súng tiểu liên AK”. Cấu tạo thiết bị gồm 4 bộ phận chính: Chân giá, bộ phận điều chỉnh hướng, bộ phận điều chỉnh tầm và ê-tô kẹp súng. Trong đó, chân giá được làm bằng thép chắc chắn với bệ đỡ và 3 chân, giúp liên kết các bộ phận khác của thiết bị; hai bộ phận điều chỉnh hướng và tầm có các chốt khóa để cố định với trục. Khi sử dụng thiết bị, người thực hiện hiệu chỉnh súng có thể điều chỉnh độ cao của giá sao cho phù hợp với tư thế quỳ bắn; sau đó đặt ốp lót tay của súng vào ê-tô, kẹp chặt; điều chỉnh tầm, hướng đến khi đường ngắm vào đúng điểm yêu cầu trên bia. Quá trình bắn thử cần theo dõi, kiểm tra đường đạn, hiệu chỉnh đầu ruồi đến khi đường đạn đạt yêu cầu của bài bắn.

Giá bắn hiệu chỉnh súng tiểu liên AK
Thượng úy Đinh Ngọc Tú kiểm tra giá bắn hiệu chỉnh súng tiểu liên AK.


Ngay sau khi hoàn thiện, sáng kiến "Giá bắn hiệu chỉnh súng tiểu liên AK" được Hội đồng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Kho K56 đánh giá cao do khả năng xác định đường đạn chính xác, nhanh chóng hơn, lại giúp công tác hiệu chỉnh bắn không phụ thuộc vào yếu lĩnh động tác của người thực hiện, giảm phụ thuộc vào kinh nghiệm chọn thời cơ bóp cò. Ngoài ra, việc sử dụng và tháo lắp thiết bị rất dễ dàng, khối lượng thiết bị gọn nhẹ, đem lại tính cơ động cao khi di chuyển. Hiện nay, sáng kiến này đã được áp dụng vào thực tế hoạt động của đơn vị. Từ sáng kiến này, nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển, hoàn thiện thêm, áp dụng cho việc bắn hiệu chỉnh các loại súng khác trong thời gian tới. 

Bài và ảnh: ĐÌNH ĐỨC/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/gia-ban-hieu-chinh-sung-tieu-lien-ak-617462

  • Từ khóa