Không ngừng đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị

Chủ nhật, 10.05.2020 | 16:13:08
1,128 lượt xem

QĐND Online - Thời gian qua, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân) đã có nhiều giải pháp phù hợp và hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị (GDCT). Qua đó, góp phần quan trọng để đơn vị luôn giữ được sự ổn định, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xác định “bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị” là khâu then chốt

Có dịp đến tham quan buổi học tập chính trị của Đại đội 1, Tiểu đoàn 118, (Trung đoàn 274), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là cách thức tổ chức chặt chẽ, chu đáo, hấp dẫn, lôi cuốn chiến sĩ đơn vị tham gia. Một trong những “bí quyết” để làm được điều đó, theo Thiếu úy Lê Anh Văn, Chính trị viên Đại đội 1, chia sẻ: “Để tạo sự hứng thú cho bộ đội trong học tập, yếu tố quan trọng là việc chuẩn bị bài giảng và cách thức truyền đạt của giáo viên. Thời gian qua, đơn vị đã tiến hành ứng dụng việc lên lớp bằng giáo án điện tử kết hợp với các hình ảnh, video minh họa sinh động, phù hợp. Đồng thời với đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên phải thường xuyên rèn luyện, thông qua giáo án đảm bảo thuần thục với ngôn ngữ vận dụng linh hoạt, gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng”.

Không ngừng đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị
Hoạt động giáo dục chính trị tại đơn vị ở Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân).


Để tìm hiểu rõ hơn về điều này, Trung tá Đỗ Văn Điển, Chính ủy Trung đoàn 274, cho biết: “Muốn đổi mới mang lại hiệu quả GDCT, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định điều cốt lõi phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức của cấp ủy và đặc biệt là đội ngũ cán bộ chính trị trong đơn vị. Bởi đây chính là chủ thể trực tiếp tiến hành trong đơn vị, đội ngũ cán bộ chính trị tốt mới bồi dưỡng nhân rộng cho các lực lượng khác tổ chức hiệu quả, chất lượng công tác GDCT được”.

Xác định rõ đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị là “khâu then chốt” và quan trọng để nâng cao chất lượng GDCT ở đơn vị, những năm vừa qua, Trung đoàn đã thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực tiến hành hoạt động GDCT cho đội ngũ cán bộ chính trị, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng sư phạm, phương pháp khai thác, sử dụng công nghệ thông tin, cách thức tổ chức, phương pháp duy trì ôn tập, thảo luận và các hoạt động bổ trợ sau bài giảng. Thực hiện theo phương châm “cấp trên bồi dưỡng cấp dưới”, “cán bộ các cấp tự bồi dưỡng lẫn nhau”, đồng thời Trung đoàn thành lập các tổ giáo viên giảng dạy chuyên trách để giúp đỡ cán bộ tại các đơn vị. Song song với đó, hằng năm, Trung đoàn đều tổ chức Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị, báo cáo viên, giúp cán bộ chính trị có cơ hội cọ sát, giao lưu học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm ra những khâu yếu, mặt yếu khắc phục cho đội ngũ cán bộ.

Đa dạng hóa các loại hình giáo dục chính trị

Một trong những kinh nghiệm nâng cao chất lượng GDCT tại đơn vị được Trung tá Đỗ Văn Điển, Chính ủy Trung đoàn 274 chia sẻ thêm với chúng tôi, đó là “việc nâng cao chất lượng GDCT còn được chú trọng đổi mới cải cách từ khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, soạn thảo, thông qua, phê duyệt giáo án, đặc biệt là việc huấn luyện, bồi dưỡng tổ cán bộ giảng dạy chính trị chuyên sâu. Quá trình huấn luyện đã tăng cường kiểm tra, dự giờ, giảng mẫu và tiến hành rút kinh nghiệm cụ thể cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, GDCT trong toàn Trung đoàn. Bên cạnh đó, các mô hình cải tiến mô phỏng trong giảng dạy chính trị được áp dụng vào các bài giảng thành các trò chơi kiến thức, tiêu biểu như các mô hình “Bệ phóng kỳ diệu”, “Nấc thang kiến thức”,... được áp dụng phục vụ, bổ trợ tốt cho công tác GDCT, tạo không khí vui tươi, phấn khởi hơn, không khô khan, nhàm chán tại các đơn vị trong Trung đoàn.

Không ngừng đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị

Phát huy hiệu quả mô hình cải tiến mô phỏng “Bệ phóng kỳ diệu” trong giảng dạy chính trị ở Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân).

Hạ sĩ Võ Xuân Điệp, Trắc thủ kíp Đại đội 1, Tiểu đoàn 115 (Trung đoàn 274) cho biết: “Thông qua việc học tập bằng mô hình GDCT là các trò chơi, những buổi học tập chính trị trở nên sinh động và thu hút được tinh thần, sự tập trung của chiến sĩ hơn, qua đó góp phần củng cố vững chắc kiến thức mà không cần phải dành quá nhiều thời gian vào việc ôn tập. Đối với chúng tôi, việc học tập chính trị cũng trở thành một niềm yêu thích hàng tuần”.

Với những chủ trương, giải pháp sáng tạo, không ngừng đổi mới, phù hợp với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời và tình hình thực tiễn của đơn vị, chất lượng công tác GDCT có bước chuyển biến tích cực. Nhận thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong mỗi cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội ngày càng tốt hơn, tình hình chính trị đơn vị ổn định, trận địa tư tưởng được củng cố vững chắc, góp phần quan trọng để Trung đoàn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐÀO HIỆP – XUÂN SANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khong-ngung-doi-moi-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-o-don-vi-617483

  • Từ khóa