Đơn vị giỏi là nhờ có "gốc" tốt

Thứ 6, 22.05.2020 | 15:24:08
1,015 lượt xem

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quản lý, bảo vệ vùng trời và các mục tiêu được giao cũng như giữ vững thành tích nhiều năm huấn luyện giỏi, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 218 (Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không-Không quân) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ.

Vừa sáng sớm, bầu trời phía Nam - Tây Nam của Thủ đô Hà Nội “trở mình” bằng cơn mưa rào nặng hạt. Nhưng cũng chẳng đủ để cản những bước chân dồn dập, thoăn thoắt của các chiến sĩ thuộc Đại đội 26 (Trung đoàn 218) cơ động vào trận địa sau những tiếng kẻng báo động. Với khẩu lệnh dõng dạc, chính xác cùng các động tác thuần thục của cán bộ, chiến sĩ, chỉ trong giây lát, các nòng pháo 57mm đã giương cao, bám, bắt, sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu. Chúng tôi cảm nhận rõ ràng rằng, để có được kết quả này, các trắc thủ đã thường xuyên luyện tập trong điều kiện thời tiết như sớm nay.

Sau những lời động viên các trắc thủ, Trung tá Nguyễn Cao Thành, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 218 chia sẻ với chúng tôi, đơn vị huấn luyện giỏi là nhờ có cái “gốc” tốt. Cán bộ được xem là cái “gốc” của mọi công việc. Do đó, đơn vị coi huấn luyện cán bộ là khâu then chốt. Cụ thể, đơn vị tập trung làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng kiện toàn đội ngũ, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện đủ về số lượng, có chất lượng toàn diện, bảo đảm đủ năng lực chỉ đạo, thực hành huấn luyện, khả năng tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành huấn luyện.

Đơn vị giỏi là nhờ có
Đại đội 26, Trung đoàn 218 thực hành bắn mục tiêu M96-CT trong diễn tập bắn đạn thật năm 2019.

Được biết, trong quá trình thực hiện, Trung đoàn 218 chú trọng phát huy tính cực, tự rèn của cán bộ các cấp, bảo đảm “giỏi việc cấp mình, biết việc cấp trên, thành thạo việc cấp dưới”. Về cách thức, biện pháp để bồi dưỡng đội ngũ cán bộ (ĐNCB), đơn vị thực hiện theo phương pháp lấy cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, đồng chí, đồng đội bồi dưỡng lẫn nhau đồng thời nâng cao tính tự giác trong học tập, rèn luyện của từng người. Thông qua kiểm tra, kèm cặp, uốn nắn không chỉ qua từng giáo án, khoa mục, yếu lĩnh mà bằng cả phương pháp “cầm tay, chỉ việc” đã giúp cho ĐNCB các cấp tiến bộ từng ngày; không chỉ giỏi về lý thuyết và thực hành mà còn nâng cao phương pháp làm việc, cách xử trí nhanh các tình huống trong SSCĐ và chiến đấu…

Cùng với đó, trong quá trình huấn luyện, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác tổ chức hội thao, hội thi để đánh giá khả năng tổ chức, điều hành huấn luyện, trình độ khai thác sử dụng khí tài của cán bộ các cấp; kịp thời bồi dưỡng mặt còn yếu, chưa tốt cũng như biểu dương, khen thưởng, tạo không khí thi đua, học tập, vươn lên trong ĐNCB.

Từ ĐNCB có chất lượng, đơn vị tiến hành duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện thường xuyên cũng như đột xuất; tổ chức huấn luyện đúng đủ nội dung chương trình; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến thuật với với luyện tập phương án chiến đấu đánh địch trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao; tập trung rèn luyện về khả năng cơ động, tác chiến trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của bộ đội. Hiện nay, 100% cán bộ các cấp đều hoàn thành khá và giỏi nhiệm vụ huấn luyện cho cấp mình.

Đặc biệt, trong huấn luyện kíp chiến đấu, chính phương pháp tổ chức, cách thức huấn luyện, trình độ làm chủ vũ khí, trang bị khí tài cùng với sự cần mẫn, tiền phong, gương mẫu của ĐNCB các cấp đã thể hiện rõ vai trò khi là hạt nhân dẫn dắt, rèn luyện bộ đội vượt khó, khắc phục khâu yếu, mặt yếu; xung kích đi đầu trong làm chủ các trang bị khí tài mới, hiện đại như: Ra-đa K8-60, Máy chỉ huy K59-03, Đài GLLADS-M3… thông qua các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; làm chủ các tình huống phức tạp, đánh máy bay bay thấp, máy bay đột nhập và các phương tiện tiến công đường không của địch vào các mục tiêu được giao. Nhờ vậy, trình độ kíp chiến đấu ngày một nâng lên. Đơn vị thường xuyên duy trì 2 kíp chiến đấu Sở chỉ huy, kíp 1 đạt giỏi, kíp 2 đạt khá; kíp chiến đấu phân đội 100% đều đạt giỏi.

Nói về Trung đoàn 218, Đại tá Nguyễn Văn Đấy, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 361 cho biết, những năm qua, Trung đoàn 218 luôn là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện duy trì nền nếp, chế độ canh trực SSCĐ, quản lý vùng trời; giữ vững thành tích nhiều năm liền đạt huấn luyện giỏi. Tiêu biểu, trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật năm 2016, 2017, 2018, 2019 các đại đội của đơn vị đều tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đơn vị nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua do các cấp trao tặng.


Bài, ảnh: NAM VĂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/don-vi-gioi-la-nho-co-goc-tot-618307

  • Từ khóa