Tạo động lực phấn đấu, cống hiến

Thứ 4, 03.06.2020 | 00:00:00
1,002 lượt xem

Thời gian qua, Lữ đoàn Thông tin 80 (Quân khu 4) đã đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua cụ thể; coi trọng phát huy tính tích cực, chủ động của cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, có nhiều sáng tạo trong thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực hiện phong trào thi đua huấn luyện giỏi, Lữ đoàn Thông tin 80 đã tổ chức huấn luyện theo phân cấp, nội dung các đề mục huấn luyện thực hiện cuốn chiếu, lấy người giỏi kèm người yếu hơn, huấn luyện ngay trong ca trực, phiên trực. Khi từng người thành thạo thì tổ chức huấn luyện đồng hóa nghiệp vụ với phương châm “giỏi một việc, biết nhiều việc”; mọi cán bộ, chiến sĩ có khả năng thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện tác chiến độc lập, địa hình, thời tiết khó khăn.

Như ở Trạm thông tin Đại Huệ đóng quân trên núi cao, gặp khó khăn về phương tiện đi lại và thực hiện nhiệm vụ nhưng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của trạm luôn có quyết tâm cao, phấn đấu trở thành một đơn vị “điểm” của lữ đoàn. Là đơn vị lẻ, quân số không nhiều nhưng cán bộ trạm luôn chủ động nghiên cứu tài liệu, tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung với thực tế của phân đội. Kết hợp giữa thi đua huấn luyện giỏi với thực hiện Cuộc vận động 50, trạm chú trọng bảo dưỡng, bảo quản vũ khí, khí tài, nhất là hệ thống chống sét tiếp đất, bảo đảm an toàn trong mùa mưa, tăng tuổi thọ cho trang thiết bị đảm bảo thông tin liên lạc và phục vụ công tác huấn luyện. Nhờ đó, nhiều năm liền trạm luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Tạo động lực phấn đấu, cống hiến
Chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 80 luyện tập triển khai hệ thống thông tin hữu tuyến điện.Ảnh: ĐỨC CƯƠNG.

Thực hiện Phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, lữ đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “4 không”: “Không mua thịt, không mua rau, không mua đậu phụ, không mua nước mắm”, bảo đảm 100% nhu cầu thịt và rau sạch cho cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để bộ đội được nằm đệm ấm và tắm nước nóng về mùa đông; cải thiện các điều kiện bảo đảm vật chất, tinh thần; xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường theo tiêu chí "doanh trại công viên". Mỗi đại đội có một “công viên mini”; chỉ huy các cấp theo định kỳ đối thoại trực tiếp với chiến sĩ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ với chiến sĩ.

Đại tá Nguyễn Trọng Dương, Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 80 cho biết: “Điều chúng tôi luôn trăn trở phấn đấu là làm sao cũng từng đó con người, từng đó trang thiết bị nhưng sẽ đảm nhiệm được nhiều nhiệm vụ mới, nặng nề hơn nữa. Trong đó, điều quan trọng và cốt lõi nhất chính là thông qua thi đua để khơi gợi được tính sáng tạo của bộ đội một cách tự giác, sôi nổi và nhiệt huyết. Chỉ khi nào sự sáng tạo trở thành niềm vui, niềm đam mê hàng ngày thì mới có được những sản phẩm sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn”.

Để phát huy được cao nhất trí tuệ, tính sáng tạo của tập thể, trong các công việc, lữ đoàn đã chú trọng tổ chức thảo luận dân chủ để có nhiều ý kiến và sáng kiến hay nhất. Hằng năm, lữ đoàn đều tổ chức phát động làm mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí, những sản phẩm có tính ứng dụng cao lữ đoàn đều trích quỹ đơn vị trao thưởng, kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân có sáng kiến. Vừa qua, lữ đoàn thực hiện giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ huy, điều hành đơn vị và diễn tập chỉ huy-tham mưu 1 bên 2 cấp”, đơn vị tự mua sắm, lắp đặt thiết bị đã tiết kiệm gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, với nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, hằng năm lữ đoàn tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng kinh phí văn phòng phẩm, tiền công tác, xăng xe... Cũng từ năm 2015 đến nay, qua 46 lượt cơ động bảo đảm thông tin và truyền hình phục vụ diễn tập các cấp, lữ đoàn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 28 tập thể, 33 cá nhân được khen thưởng.

Hiện nay, Lữ đoàn Thông tin 80 vinh dự được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 4 lựa chọn là đơn vị điểm về ứng dụng công nghệ thông tin cho toàn quân khu. Qua mỗi nhiệm vụ, lữ đoàn đều rút kinh nghiệm ở các cấp; những khó khăn, bất cập, vướng mắc, dù nhỏ nhất đều được thông báo đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ sẽ có những sáng kiến, phần việc cụ thể để giải quyết vấn đề. Nhờ chủ trương trên, lữ đoàn đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp có tính ứng dụng cao, trong đó có 18 sản phẩm đoạt giải cấp Bộ Quốc phòng, 40 sản phẩm đoạt giải cấp quân khu, góp phần làm chuyển biến rõ rệt, có chiều sâu công tác điều hành bảo đảm thông tin liên lạc cho diễn tập, phục vụ diễn tập và đặc biệt là trong quản lý, chỉ huy đơn vị, tiết kiệm rất lớn thời gian, công sức và kinh tế so với trước đây.

Chính vì xác định đúng, trúng với nhiều đột phá quan trọng, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT), nên Lữ đoàn Thông tin 80 đã tạo được động lực phấn đấu cho mọi cán bộ, chiến sĩ, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền lữ đoàn không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt, được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4 tặng Cờ thi đua; xứng đáng là lá cờ đầu trong Phong trào TĐQT của quân khu.


HOA LÊ - HẢI NAM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tao-dong-luc-phan-dau-cong-hien-619746

  • Từ khóa