Vững chắc trong từng nội dung huấn luyện

Thứ 4, 10.06.2020 | 07:48:34
796 lượt xem

Những năm qua, Trung đoàn 3 (Sư đoàn 324, Quân khu 4) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và nhiều năm liền được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị huấn luyện giỏi. Có được thành tích đó là nhờ đơn vị luôn tích cực, chủ động, xác định và thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện; trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố vững chắc ở từng nội dung, khoa mục và thực hiện nghiêm phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Trên thao trường ở điểm cao 47, trước khi bước vào huấn luyện đề mục, “Đại đội bộ binh tiến công địch phòng ngự trong công sự”, Thiếu tá Hoàng Châu Tuấn, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7 gọi một số chiến sĩ ra kiểm tra các tư thế vận động trên chiến trường và hành động của Trung đội mở cửa đánh chiếm đầu cầu. Sau khi thực hiện xong nội dung kiểm tra, Thiếu tá Hoàng Châu Tuấn kết luận những động tác mà cán bộ, chiến sĩ thực hiện, rồi tiến hành nội dung huấn luyện mới.

Vững chắc trong từng nội dung huấn luyện

Tiểu đoàn 7 huấn luyện cơ bản động tác vượt cửa mở.

Có mặt theo dõi Tiểu đoàn 7 huấn luyện, Trung tá Phạm Lê Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 3 cho biết: “Các nội dung, khoa mục huấn luyện quân sự luôn có tính hệ thống, liên hoàn, xâu chuỗi với nhau. Do vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải huấn luyện cho bộ đội nắm chắc từ những động tác cơ bản từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Bằng các biện pháp như ôn cũ học mới, tăng cường kiểm tra các nội dung liên quan đến đề mục huấn luyện mới… nên thời gian qua các đơn vị trong toàn trung đoàn khi bước vào huấn luyện nội dung, hình thức mới bộ đội đều thực hành thuần thục các thao tác, động tác”.

Quan sát buổi huấn luyện bổ trợ nội dung phòng, chống cháy rừng của Tiểu đoàn 9, chúng tôi càng thấy rõ hơn yếu tố vững chắc trong quá trình huấn luyện. Tình huống đặt ra, từ ngọn lửa của người dân đốt để lấy mật ong rừng đã bùng phát thành đám cháy có nguy cơ thiêu rụi cả khu rừng nguyên liệu của nhân dân thuộc xóm 4, xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Nhiệm vụ của Tiểu đoàn, nhanh chóng cơ động, phối hợp với các lực lượng cứu rừng. Khu vực rừng trồng cây cao su của các hộ dân gần đơn vị được lấy làm địa điểm luyện tập. Để bộ đội nắm chắc, thành thạo các khâu, các bước khi thực hiện nhiệm vụ “cứu rừng”, Đại úy Hoàng Văn Mạnh, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 9 chỉ đạo các bộ phận tiến hành hướng dẫn bộ đội thực hành chậm từng động tác, từng phân đoạn. Tại vị trí luyện tập của Trung đội 3, Đại đội 9, Đại úy Trịnh Văn Cung, Trung đội trưởng lần lượt làm mẫu từng động tác như sử dụng vỉ dập lửa, câu liêm… khống chế ngọn lửa; hành động của bộ phận phát đường băng không cho ngọn lửa cháy lan... Khi bộ đội nắm chắc các động tác, thao tác anh mới tiến hành cho từng tổ nhóm phối hợp thực hành theo nhiệm vụ.

Vững chắc trong từng nội dung huấn luyện

Đại đội ĐKZ 15 huấn luyện thao tác nạp đạn cho bộ đội.

Đại úy Nguyễn Ngọc Nguyên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 8, đơn vị nhiều năm đạt Danh hiệu Huấn luyện giỏi và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cho rằng: “Thực hiện nghiêm yếu tố vững chắc trong huấn luyện chính là “bài toán” khắc phục triệt để tình trạng “đốt cháy” giai đoạn và là cơ sở, nền tảng góp phần đưa đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ. Vì vậy, trong quá trình huấn luyện, đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm thao trường, bãi tập để hướng dẫn, kiểm tra bộ đội. Đồng thời, khi phát hiện nội dung, khoa mục nào bộ đội nắm hiểu, chưa thành thạo thì phải kiên quyết yêu cầu bộ phận đó tổ chức huấn luyện, hệ thống cho bộ đội nắm chắc nội dung cũ mới tiến hành huấn luyện đề mục mới”.

Đối với các đại đội huấn luyện chuyên ngành như pháo binh, thông tin... yếu tố vững chắc trong từng khoa mục yêu cầu càng cao hơn. Ví dụ như ở Đại đội 15, chuyên ngành súng ĐKZ, nếu như các chiến sĩ chưa nắm chắc tính năng, cấu tạo của súng pháo thì không thể huấn luyện được các nội dung tiếp theo. Khi nói về yếu tố vững chắc trong huấn luyện, Đại úy Ngô Thanh Trường, Phó đại đội trưởng Đại đội Công binh 17 khẳng định: “Trong huấn luyện, đối với bộ đội công binh yếu tố vững chắc là yếu tố đặc biệt quan trọng. Vì quá trình, tháo gỡ, xử lý bom mìn nếu người chiến sĩ không nắm chắc nguyên lý, tính năng cấu tạo và cách bố trí của một số loại vật liệu nổ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, yếu tố vững chắc luôn được đơn vị thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình, quy định trong huấn luyện”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện tốt yếu tố này, trước lúc bước vào huấn luyện, Trung đoàn 3 chú trọng việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ và hàng tuần duy trì nghiêm chế độ thông qua giáo án, bài giảng. Nhờ vậy, 100% cán bộ tham gia huấn luyện ở Trung đoàn 3 đều nắm chắc và đảm nhiệm tốt nội dung huấn luyện. Chính nhờ thực hiện nghiêm yếu tố vững chắc và kết hợp với các yếu tố khác nên chất lượng huấn luyện, diễn tập của Trung đoàn 3 luôn được nâng lên và an toàn tuyệt đối.


Bài, ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vung-chac-trong-tung-noi-dung-huan-luyen-622517

  • Từ khóa