Trái tim, khối óc nơi "đầu sóng"

Chủ nhật, 21.06.2020 | 14:37:13
541 lượt xem

Thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT), thời gian qua, với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân viên Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) đã hướng các phong trào thi đua (PTTĐ) vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, TS, bác sĩ Lê Lan Phương, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực, cho biết: "Lãnh đạo, chỉ huy khoa đã định hướng và cụ thể hóa các PTTĐ một cách khoa học, bám sát nghị quyết, chỉ đạo của bệnh viện, phù hợp với tình hình thực tế. Việc tổ chức, thực hiện các PTTĐ được khoa triển khai nghiêm túc, có hiệu quả với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực”.

Tiêu biểu trong các PTTĐ mà Khoa Hồi sức tích cực triển khai 5 năm qua phải kể đến PTTĐ “Xây dựng buồng bệnh kiểu mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế”. Theo đó, từ năm 2016, khoa đã xây dựng các buồng bệnh theo những quy trình chăm sóc, điều trị được tiêu chuẩn hóa theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quốc tế. Kết quả đã tạo được sự thống nhất trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh. PTTĐ “Chăm sóc bệnh nhân toàn diện” được đội ngũ điều dưỡng của khoa thực hiện nghiêm túc từ kỹ thuật chuyên môn, hộ lý, vệ sinh, nuôi dưỡng… Từ năm 2017 đến nay, 100% người bệnh điều trị tại khoa được chăm sóc toàn diện, không có sự tham gia của người nhà bệnh nhân, góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của khoa và bệnh viện.

Trong PTTĐ “Thanh niên xung kích trong học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật", đội ngũ thanh niên, thầy thuốc trẻ đã nỗ lực phấn đấu, phát huy năng lực chuyên môn, đi đầu trong công tác điều trị, chăm sóc người bệnh, phát triển kỹ thuật và nghiên cứu khoa học; đã thực hiện 5 đề tài cấp bệnh viện do thanh niên phụ trách, hai lần tham dự hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội đều đạt giải cao. Trong 5 năm qua, đã có 3 đề tài cấp cơ sở và 40 bài báo khoa học do thanh niên đảm nhận được đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước.

Trái tim, khối óc nơi
Y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: qdnd.vn.

Chăm sóc bệnh nhân bằng cả con tim và khối óc

Phong trào TĐQT của khoa thời gian qua tập trung hướng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, theo đó, Khoa Hồi sức tích cực đã triển khai nhiều quy trình điều trị tiên tiến, hiện đại, như: Điều trị suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm khuẩn, hồi sức sọ não, hồi sức chống độc, hồi sức phẫu thuật tim mở… Áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trong thực hành lâm sàng, như: Liệu pháp thay thế thận liên tục (CRRT); trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO); hạ thân nhiệt điều trị ở bệnh nhân ngừng tuần hoàn, các theo dõi huyết động hiện đại như theo dõi cung lượng tim liên tục PiCCO, USCOM, Flow-tract…

Từ năm 2016, thực hiện đề án ghép mô và bộ phận cơ thể người của bệnh viện, với nhiệm vụ được giao là hồi sức người cho chết não và hồi sức sau phẫu thuật ghép tạng, khoa đã tích cực xây dựng đầy đủ phác đồ hồi sức trước và sau ghép, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt về thuốc, vật tư y tế và đội ngũ nhân lực để luôn sẵn sàng thực hiện các ca ghép. Đặc biệt, tháng 2-2018, Khoa Hồi sức tích cực cùng sự phối hợp hiệp đồng của nhiều chuyên ngành trong bệnh viện đã tiến hành thành công ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não ở Việt Nam và thực hiện điều phối ghép đa tạng xuyên Việt lịch sử. Thành công này thể hiện bước phát triển mới trong chuyên ngành ghép tạng Việt Nam nói chung và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng, trong đó có sự đóng góp tích cực của tập thể các y sĩ, bác sĩ của khoa.

Cũng trong thời gian qua, Khoa Hồi sức tích cực đặc biệt quan tâm đến chế độ tâm lý tiếp xúc, chăm sóc, phục vụ bệnh nhân. Với quan điểm: “Chăm sóc bệnh nhân bằng cả con tim và khối óc”, coi nỗi đau của người bệnh như chính nỗi đau của mình, bằng những cử chỉ ân cần đúng mực, các thầy thuốc trong khoa đã tạo nên một môi trường điều trị “ấm áp tình người”, làm vơi đi nỗi đau của người bệnh và gia đình bệnh nhân. Trong 5 năm qua, khoa trở thành địa chỉ tin cậy-nơi "đầu sóng ngọn gió" được người bệnh đặt niềm tin đặc biệt.

Theo Trung tá, TS, bác sĩ Ngô Đình Trung, Phó chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực, song song với nhiệm vụ cấp cứu và điều trị tích cực các bệnh nhân nặng về nội khoa, ngoại khoa và hồi sức chống độc, khoa còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo sau đại học, đào tạo thực hành bác sĩ, điều dưỡng trong và ngoài quân đội. Tính đến thời điểm hiện tại, khoa đã hướng dẫn 53 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ; hoàn thành 4 khóa chuyên khoa cấp I và 3 khóa chuyên khoa cấp II với tổng số 145 học viên, chất lượng đào tạo đạt mức cao.

Được sự cho phép của lãnh đạo bệnh viện, khoa mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các bệnh viện trong khu vực và trên thế giới với nhiều lĩnh vực, như: Bệnh viện Foch (Pháp) về ghép phổi, Bệnh viện Pusan (Hàn Quốc) về ghép gan... Khoa luôn coi trọng nhiệm vụ công tác tuyến, biên giới và hải đảo, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chung của bệnh viện và ngành quân y.

Có được những kết quả trên, kinh nghiệm rút ra được Đại tá, TS, bác sĩ Lê Lan Phương chia sẻ: Khoa luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời cũng như sự giúp đỡ về mọi mặt của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện. Đặc biệt, khoa được bệnh viện đầu tư nhiều trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tăng cường đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, qua đó đủ điều kiện và năng lực để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nội bộ khoa đoàn kết, thống nhất, 100% cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của bệnh viện, tích cực học hỏi trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ cấp cứu và điều trị, thực hiện nghiêm túc chế độ chuyên môn, chấp hành tốt y đức và văn hóa bệnh viện. Công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài bệnh viện được lãnh đạo khoa quan tâm đúng mức. Các chế độ chính sách đối với cán bộ, nhân viên trong khoa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, nhân viên đúng theo năng lực, hiệu quả công tác. Qua đó, góp phần thúc đẩy hiệu quả công việc, phát huy năng lực, tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, tính cộng đồng của mỗi tập thể, cá nhân trong đơn vị.


THÀNH AN/vnexpress.net

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trai-tim-khoi-oc-noi-dau-song-623930

  • Từ khóa