Sáng tạo, vươn lên làm chủ hệ thống thông tin hiện đại

Thứ 2, 22.06.2020 | 08:00:46
893 lượt xem

Trung tâm Kỹ thuật thông tin Công nghệ cao (viết tắt là Trung tâm CNC), Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) là cơ sở bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cấp chiến lược và trực tiếp BĐKT cho hệ thống trang bị thông tin CNC.

Để hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên và thực hiện chiến lược phát triển hệ thống TTLL quân sự giai đoạn 2011-2020 của binh chủng, Đảng ủy, Ban giám đốc trung tâm đã đề ra nhiều chủ trương lãnh đạo, biện pháp thực hiện, trong đó tập trung phát triển đội ngũ cán bộ (ĐNCB) kỹ thuật đầu ngành và đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chế thử.

Công nghệ cao cần có cán bộ giỏi

Là một trong những cơ sở đầu ngành kỹ thuật TTLL của quân đội, những năm qua, Trung tâm CNC luôn được Đảng ủy, Bộ tư lệnh (BTL) Binh chủng TTLL quan tâm, đầu tư về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật (TBKT). Tuy nhiên, với đặc thù nhiệm vụ và TBKT có tính hệ thống cao, ứng dụng công nghệ mới; các tính năng tự động hóa, thông minh hóa với tỷ trọng phần mềm trong thiết bị lớn... nên gặp không ít khó khăn trong công tác nghiên cứu làm chủ TBKT.

Theo Thượng tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Trung tâm CNC, để vận hành, làm chủ các TBKT hiện đại đòi hỏi cần phải có đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Bởi vậy, những năm qua, trung tâm tập trung phát triển ĐNCB kỹ thuật đầu ngành, đáp ứng nhiệm vụ phát triển hiện đại hệ thống TTLL quân sự. Trung tâm luôn coi trọng xây dựng đồng bộ ĐNCB chỉ huy, cán bộ kỹ thuật và cán bộ nghiên cứu với yêu cầu nguồn kế cận phải vững chắc, nguồn kế tiếp dồi dào, tạo sự ổn định, phát triển của trung tâm. “Chúng tôi xây dựng quy trình phát triển cán bộ theo định hướng tạo nguồn sử dụng từ sớm. Thông qua luân chuyển nội bộ, theo dõi bồi dưỡng, chú trọng xây dựng quy hoạch cán bộ và căn cứ trình độ, khả năng, năng lực, phẩm chất để tạo nguồn sử dụng vào các vị trí chỉ huy, cán bộ quản lý kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu. Thực tiễn cho thấy, cách làm trên đã tăng tỷ lệ về số lượng, chất lượng đội ngũ quản lý, kỹ thuật đầu ngành, đội ngũ chuyên gia và là lực lượng quyết định hoàn thành mọi nhiệm vụ của đơn vị”, Thượng tá Trần Văn Dũng chia sẻ.

Sáng tạo, vươn lên làm chủ hệ thống thông tin hiện đại
Lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật thông tin Công nghệ cao kiểm tra phòng LAB thông tin vệ tinh. Ảnh: TIẾN ĐẢNG

Cùng với làm tốt công tác xây dựng, tạo nguồn, Trung tâm CNC thường xuyên đề xuất với BTL binh chủng cho lựa chọn nguồn cán bộ được đào tạo từ nước ngoài; học viên, sinh viên tốt nghiệp học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; cán bộ kỹ thuật có tố chất nghiên cứu, có kinh nghiệm ở các đơn vị trong binh chủng về trung tâm công tác để tăng nguồn cán bộ có trình độ cao, ổn định. Ở Trung tâm CNC, phong trào tự đào tạo kỹ thuật, cập nhật công nghệ mới, quản lý công nghệ và nâng cao trình độ ngoại ngữ diễn ra sôi nổi ở tất cả các cấp. ĐNCB kỹ thuật được tạo điều kiện, cử đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ tại các nhà trường trong và ngoài quân đội; tham gia tập huấn, thực hiện các đề tài và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học (NCKH) để nâng cao năng lực quản lý, trình độ kỹ thuật, công nghệ mới. Đến nay, 98,8% cán bộ trong trung tâm có trình độ đại học, 40,3% thạc sĩ, 7% tiến sĩ và hơn 50% được công nhận kỹ sư cao cấp, kỹ sư chính.

Đột phá vào nhiệm vụ nghiên cứu, chế thử

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Hồ Xuân Hổ, Giám đốc Trung tâm CNC cho rằng, để làm chủ được các TBKT hiện đại thì điều quan trọng là phải nắm bắt và hiểu được thiết bị đó. Lãnh đạo, chỉ huy trung tâm luôn xác định hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học gắn với nhiệm vụ BĐKT, quản lý điều hành, khai thác hệ thống TTLL là nhiệm vụ kép song hành. Bởi vậy từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm CNC luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chế thử, hướng đến thiết kế, chế tạo các trang bị hoàn chỉnh có tính năng tương đương với trang bị ngoại nhập và từng bước thay thế.

Hội đồng khoa học và công nghệ của trung tâm xây dựng chương trình công tác khoa học theo nhiệm kỳ 5 năm; xác định kế hoạch công tác NCKH hằng năm và tổ chức thẩm định, đánh giá các kết quả nghiên cứu, các dự án, đề án quy hoạch phát triển TTLL quân sự theo các nhiệm vụ của binh chủng và trung tâm. Giai đoạn 2014-2019, trung tâm hoàn thành 25 đề tài, công trình nghiên cứu, trong đó có 1 đề tài cấp Nhà nước, 8 đề tài cấp bộ, các đề tài đều đạt kết quả xuất sắc. ĐNCB trẻ tham gia phong trào tuổi trẻ sáng tạo hằng năm đều đoạt giải cao cấp toàn quân, toàn quốc (đoạt 22 giải nhất, nhì, ba cấp Bộ Quốc phòng, 2 đề tài đoạt giải nhì và giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc Vifotec).

Từ các nghiên cứu có tính ứng dụng cao và kết quả sản xuất loạt “0”, trung tâm đề nghị BTL Binh chủng TTLL, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đặt hàng sản xuất, sử dụng trên hệ thống TTLL quân sự. Với các giải pháp trên, 5 năm qua, trung tâm đã nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, công nghệ nền tảng, làm chủ khai thác, BĐKT cho hệ thống thông tin quân sự và các trang bị thế hệ mới, công nghệ cao. Chuyển từ làm chủ khai thác sang chủ động BĐKT hệ thống và trang bị (từng bước nội địa hóa, sản xuất vật tư, bảng mạch để BĐKT). Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, trung tâm đã tự chủ BĐKT, thực hiện nghiên cứu, chế thử trang bị thông tin quân sự, đề nghị các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng nghiệm thu, đánh giá để thay thế trang bị nhập ngoại. Hiện tại, trung tâm đủ khả năng thiết kế, chế thử được các trang bị chính hệ thống thông tin cấp chiến thuật và một phần cấp chiến dịch, thay thế trang bị nhập ngoại, chủ động hiện đại hóa hệ thống TTLL quân sự.


MẠNH TRUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sang-tao-vuon-len-lam-chu-he-thong-thong-tin-hien-dai-623997


  • Từ khóa