Góp phần giữ yên một vùng Tây Bắc

Thứ 5, 23.07.2020 | 08:39:23
673 lượt xem

Năm 2020 đánh dấu tròn 10 năm thành lập Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Tây Bắc thuộc Bộ tư lệnh CSCĐ (2010-2020).

Làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập với nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng đơn vị vẫn vững vàng, kiên định, lập nên nhiều chiến công, để lại dấu ấn của lực lượng CSCĐ trên nhiều mặt trận...

Trên địa bàn 9 tỉnh Tây Bắc chủ yếu là rừng núi, có đường biên giới giáp ranh với Lào và Trung Quốc nên tình trạng di cư tự do, xuất cảnh trái phép sang các nước bạn, bên cạnh đó một số tổ chức tôn giáo bất hợp pháp, tội phạm hình sự, nhất là tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc (E24) được giao phụ trách bảo đảm an ninh chính trị tại 9 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang và Tuyên Quang; là đơn vị chiến đấu tập trung có nhiệm vụ thường xuyên luyện tập, ứng trực chiến đấu cao 24/24 giờ, sẵn sàng cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các loại tội phạm khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin, rà phá, khắc phục các loại bom, mìn, tham gia phối hợp truy bắt các đối tượng phạm tội nguy hiểm... theo lệnh của trên. 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Đảng ủy, lãnh đạo Bộ tư lệnh CSCĐ, Trung đoàn Tây Bắc đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, chủ động trong việc nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật; kỹ chiến thuật tác chiến, quân sự, võ thuật cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS), đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Góp phần giữ yên một vùng Tây Bắc

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc giúp nhân dân thu hoạch lúa.  Ảnh: Thu Hằng

Với yêu cầu thường xuyên ứng trực, sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ, CB, CS Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng của bộ và công an các địa phương đấu tranh ngăn chặn, đập tan mọi âm mưu phá hoại của kẻ địch, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn các tỉnh đơn vị phụ trách, điển hình như: Ra quân phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên, Lai Châu triệt phá các tổ chức thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông”; hỗ trợ Công an tỉnh Tuyên Quang đấu tranh với tà đạo; tăng cường lực lượng cho Công an tỉnh Yên Bái, Sơn La đấu tranh các chuyên án về ma túy... Để có được những thành quả phối hợp tốt, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc luôn bổ sung, sửa đổi, khảo sát xây dựng mới các phương án tập luyện cho phù hợp với tình hình hiện tại; thường xuyên phối hợp với công an các địa phương, các lực lượng chức năng tổ chức diễn tập, xử lý tình huống... đạt kết quả cao.

Trung đoàn đã tập trung cụ thể hóa các quan điểm của Đảng và của Bộ Công an thành các chương trình, kế hoạch hành động, phối hợp với các lực lượng công an, quân đội chủ động tấn công, vô hiệu hóa các âm mưu, ý đồ hoạt động chống phá của địch, ngăn chặn và đẩy lùi các yếu tố đe dọa an ninh quốc gia. Đơn vị đã ban hành 72 kế hoạch ứng trực với hơn 55.200 lượt CB, CS tham gia, bảo vệ an toàn các hội nghị quan trọng, như: Tổ chức lực lượng ứng trực bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80; Hội nghị FAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 31...

Bên cạnh đó, hằng năm, trung đoàn tổ chức các đợt hành quân dã ngoại kết hợp khảo sát, xây dựng phương án tác chiến tại địa bàn 9 tỉnh với hơn 3.000 lượt CB, CS tham gia, tập trung chủ yếu vào các địa bàn phức tạp về ANTT, những điểm “nóng” về an ninh nông thôn nhằm tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chống lại luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Trung đoàn đã tổ chức 705 ca với gần 4.000 lượt CB, CS tham gia phối hợp với các đơn vị, công an địa phương tuần tra, kiểm soát, phát hiện 16 vụ, bắt giữ, bàn giao cho công an địa phương xử lý 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, 168 trường hợp và phương tiện các loại vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp ngân sách nhà nước hơn 231 triệu đồng, trao trả người mất tài sản hơn 721 triệu đồng... góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn Tây Bắc.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng CB, CS Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc luôn nỗ lực không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và tài sản, tính mạng của nhân dân, mà còn ngời lên trí tuệ, nghị lực quật cường của người chiến sĩ Công an nhân dân.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/gop-phan-giu-yen-mot-vung-tay-bac-627694

  • Từ khóa