“Sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 141

Thứ 2, 31.08.2020 | 04:42:35
1,661 lượt xem

Những năm qua Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312, Quân đoàn 1) đã quan tâm xây dựng, cải tạo hệ thống doanh trại, cảnh quan môi trường. Theo đó, hệ thống nhà ở, sân đường, pa nô, vườn hoa cây cảnh, vườn tăng gia rau xanh của các cơ quan, đơn vị trong trung đoàn được bố trí, xây dựng hợp lý, đẹp mắt, tạo nên bầu không khí phấn khởi, lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Đến Trung đoàn 141 vào những ngày đầu Thu dịu mát, điều làm chúng tôi ấn tượng ngay từ khi bước chân vào cổng đơn vị chính là hàng cây cổ thụ lâu năm, có tán lá rộng đang phất phơ trước gió. Ngay phía dưới những tán cây đó, hàng chục chiến sĩ trẻ đang ngồi nghỉ giải lao sau giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ căng thẳng. Càng đi sâu vào bên trong đơn vị, các pa nô, khẩu hiệu được bố trí trang trọng, thể hiện khí thế và quyết tâm của đơn vị lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập trung đoàn. Hai bên sở chỉ huy trung đoàn, hệ thống doanh trại “tòa ngang, dãy dọc” của các đơn vị đang được gấp rút sơn sửa chính quy để kịp chào mừng Ngày Quốc khánh 2-9 sắp tới.

“Sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 141
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 141 tích cực cải tạo, chăm sóc cảnh quan môi trường.

Trung tá Nguyễn Quốc Trung, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 141 cho biết: Xác định Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một trong những nội dung biện pháp cụ thể trong thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng và Phong trào “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, thời gian qua Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 141 đã tích cực triển khai xây dựng đơn vị chính quy, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, chỉ huy trung đoàn đã chủ động đầu tư kinh phí, chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong toàn trung đoàn củng cố, sửa sang lại hệ thống doanh trại. Bên cạnh đó, trung đoàn đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, sử dụng tiết kiệm điện nước gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, với nguồn kinh phí trên cấp cùng với khoảng 5.000 ngày công bộ đội, đơn vị đã tu sửa và làm mới hệ thống doanh trại sở chỉ huy trung đoàn, khối các cơ quan và phân đội, trồng gần 1.000 cây có bóng mát và cây ăn quả. Với những bàn tay khéo léo, cần cù, sáng tạo của bộ đội, đơn vị đã cải tạo được gần 10.000m2 thảm cỏ, mỗi đơn vị có ít nhất một khuôn viên xanh để sinh hoạt tập trung, làm mới hàng trăm khẩu hiệu, 25 tiểu cảnh, bồn hoa lớn nhỏ.

Xuống thăm Tiểu đoàn 1, chúng tôi được tận mắt chứng kiến doanh trại chính quy của đơn vị. Mỗi đơn vị của tiểu đoàn đều có một công trình thanh niên như: Vườn lan, hòn non bộ, tiểu cảnh... các công trình này đều do bàn tay của bộ đội tự thiết kế, xây dựng, tận dụng những nguyên vật liệu tại chỗ; nhiều chiến sĩ đã tự tay đắp những con nai, hươu cao cổ có hình thù như thật đang hồn nhiên gặm cỏ. 

Đại úy Vũ Mạnh Hùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: “Xây dựng cảnh quan môi trường chính quy sạch đẹp đã đi vào nếp nghĩ của cán bộ chiến sĩ trong tiểu đoàn. Nhưng chỉ doanh trại đẹp không thì chưa đủ, chúng tôi luôn quan tâm xây dựng cốt cách, tâm hồn người chiến sĩ biết cảm nhận và trân trọng cái đẹp, sống có lý tưởng đẹp, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao”. Binh nhất Vũ Đình Đức, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 tâm sự: “Từ khi nhập ngũ vào trung đoàn đến nay, tôi luôn cảm thấy cảnh quan, môi trường của đơn vị rất gần gũi và thân thiện. Mỗi lần bố mẹ tôi lên đơn vị chơi đều rất yên tâm khi tôi được học tập, công tác trong đơn vị”.

Thời gian qua, Trung đoàn 141, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 không chỉ giỏi trong huấn luyện, tác chiến mà đơn vị luôn là điểm sáng trong xây dựng, tôn tạo cảnh quan môi trường sống góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, đồng thời góp phần tích cực cho đơn vị hoàn thành chỉ tiêu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2020.


Bài và ảnh: ĐÀO NGỌC LÂM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sang-xanh-sach-dep-o-trung-doan-141-633400

  • Từ khóa