Coi trọng huấn luyện đáp ứng yêu cầu hiện đại

Thứ 2, 07.09.2020 | 08:45:14
443 lượt xem

Thời gian qua, cùng với thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về tác chiến điện tử (TCĐT); chỉ đạo xây dựng, tổ chức hoạt động của lực lượng TCÐT toàn quân, Cục TCĐT đã chú trọng chăm lo xây dựng nguồn lực con người, có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Trong buổi làm việc với cơ quan chính trị Cục TCĐT, chúng tôi được biết, là một ngành, lĩnh vực đặc thù của quân đội, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, cục thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, trong đó lấy xây dựng đội ngũ cán bộ làm nòng cốt. Cùng với việc phát huy tốt đội ngũ cán bộ, chuyên gia đầu ngành được đào tạo cơ bản về chuyên ngành ở trong, ngoài nước, cục đã tham mưu, đề xuất Bộ Quốc phòng và phối hợp các học viện, nhà trường quân đội đào tạo nhiều khóa kỹ sư, chuyển loại TCÐT; mở mã ngành đào tạo sĩ quan chỉ huy bậc đại học và nhân viên chuyên môn TCÐT. Tích cực nghiên cứu, tiếp cận với công nghệ tiên tiến, hiện đại về lĩnh vực TCĐT để vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị... Đến nay, hầu hết cán bộ của Cục TCÐT đã có trình độ đại học, sau đại học, được đào tạo cơ bản về chuyên ngành TCÐT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Coi trọng huấn luyện đáp ứng yêu cầu hiện đại

Thực hành triển khai khí tài tác chiến điện tử ở Lữ đoàn 87 (Cục Tác chiến Điện tử). Ảnh: VĂN PHÁC

Mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhất là về trang bị khí tài, cơ sở vật chất huấn luyện, nhưng những năm qua, Cục TCÐT đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chỉ lệnh huấn luyện (HL) chiến đấu hằng năm của Tổng Tham mưu trưởng. Nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức HL có nhiều đổi mới, phù hợp với sự phát triển của ngành; chất lượng HL được nâng lên rõ rệt, có chiều sâu vững chắc qua từng năm. Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng HL được Thiếu tướng Nguyễn Long Biên, Phó cục trưởng Cục TCĐT nêu ra là tập trung HL cho bộ đội nắm vững đối tượng tác chiến; tổ chức các lớp HL tập trung, HL chuyên sâu khai thác làm chủ khí tài trong biên chế, nhất là khí tài mới, hiện đại; tăng cường huấn luyện cơ động, dã ngoại, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp sát với thực tế chiến đấu. Đặc biệt đã thực hiện nghiêm việc HL theo phân cấp; gắn lý thuyết với thực hành, giảng đường, thao trường với HL thực hành trinh sát, gây nhiễu ở nhiều loại địa hình và điều kiện thời tiết khí hậu; HL đến đâu kiểm tra đến đó...

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong HL chiến đấu, giáo dục chính trị cũng luôn được Cục TCĐT xác định là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng HL. Đơn vị đã tập trung đầu tư nghiên cứu, sản xuất các phần mềm mô phỏng khí tài phục vụ công tác HL. Đến nay cục đã cơ bản sản xuất, lắp đặt hoàn chỉnh các phòng HL phần mềm mô phỏng cho các đơn vị thuộc cục và lực lượng TCĐT toàn quân. Kết quả HL hằng năm của các đơn vị trực thuộc và toàn quân có 100% đạt yêu cầu, trên 75% khá, giỏi...”, Thiếu tướng Nguyễn Long Biên khẳng định.

Hiện nay, TCĐT đang tiếp tục được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm, đầu tư tiến thẳng lên hiện đại; biên chế tổ chức, vũ khí trang bị, cơ sở hạ tầng doanh trại, trận địa được củng cố, bổ sung. Ðể góp phần cùng quân và dân cả nước đối phó hiệu quả với các thủ đoạn của kẻ thù và bảo vệ vững chắc các mục tiêu của ta, lực lượng TCÐT xác định tiếp tục được hoàn thiện và phát triển nhiều mặt. Trước hết, tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của trên về đổi mới, nâng cao chất lượng HL. Tích cực cụ thể hóa các giải pháp thành chỉ tiêu để thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp HL bảo đảm phù hợp với quy mô tổ chức, trang bị và nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đẩy mạnh “đột phá” nâng cao chất lượng toàn diện công tác HL. Trọng tâm là HL làm chủ khí tài có trong biên chế, quy trình tổ chức chỉ huy, thực hành chiến đấu và cơ động lực lượng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tổ chức HL trên biển cho các bộ phận TCĐT cơ động; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phần mềm mô phỏng và đẩy mạnh HL thể lực, rèn luyện sức bền cho bộ đội, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ TCĐT trong mọi điều kiện, tình huống.


HÀ KIM NGỌC/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/coi-trong-huan-luyen-dap-ung-yeu-cau-hien-dai-634091


  • Từ khóa